1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bình Định:

Ngư dân kể chuyện cứu 10 thuyền viên trên con tàu chìm

(Dân trí) - "Thời điểm đó sóng to, gió lớn tàu không thể cập mạn được nên chúng tôi phải thả thuyền thúng chèo để cứu từng người. Người nào khỏe tự đu dây xuống thúng, còn người nào yếu cột dây vào người đưa xuống thúng...", thuyền trưởng tàu cá cứu sống 10 thuyền viên tàu hàng kể lại.

10 thuyền viên trên tàu hàng bị chìm: Không có ngư dân chúng tôi chết chắc

Trưa ngày 5/8, tàu cá BĐ 91072 TS, do thuyền trưởng kiêm chủ tàu Hà Quốc Thống (trú phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, Bình Định) đã cập Trạm Biên phòng Mũi Tấn (thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Quy Nhơn, Bình Định) đưa 10 thuyền viên trên tàu vận tải Hợp Tiến 36 bị chìm tàu vào bờ an toàn.

"Nếu không có ngư dân chúng tôi chết chắc"

Theo thông tin, trước đó lúc 7h8 ngày 1/8, Đài Thông tin Duyên hải Hòn Gai (Quảng Ninh) nhận được thông tin cấp cứu khẩn cấp từ tàu Hợp Tiến 36, trọng tải 1.926 tấn bị hết nhiên liệu, bục vách ngăn buồng máy, nước tràn vào buồng máy khiến tàu bị thả trôi tại vị trí có tọa độ 11050’00N - 111040’00E, cách Nha Trang (Khánh Hòa) khoảng 146 hải lý về hướng Đông. Trên tàu có 10 thuyền viên. Tàu yêu cầu được trợ giúp khẩn cấp.

Các thuyền viên trên tàu Hợp Tiến 36 bị chìm chưa hết bàng hoàng khi tàu chìm rồi được ngư dân Bình Định cứu sống đưa vào bờ an toàn.
Các thuyền viên trên tàu Hợp Tiến 36 bị chìm chưa hết bàng hoàng khi tàu chìm rồi được ngư dân Bình Định cứu sống đưa vào bờ an toàn.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Hệ thống Thông tin Duyên hải Hòn Gai đã chuyển thông tin Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) khẩn cấp tới các cơ quan, đơn vị TKCN khu vực để có phương án hỗ trợ kịp thời tàu Hợp Tiến 36.

Sau đó, Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam đã phát quảng bá thông tin về tàu bị nạn trên sóng vô tuyến mặt đất và vệ tinh để các tàu hoạt động trong khu vực lân cận tăng cường quan sát và trợ giúp.

Nhận được tin, tàu BĐ 91072 TS bỏ luôn việc khai thác cá lập tức lên đường cứu các thuyền viên trên tàu vận tải bị nạn. Đến 14h58’ ngày 2/8, tàu BĐ 91072 TS đã cứu an toàn 10 thuyền viên và đưa về Quy Nhơn.

Vẫn chưa hết lo lắng xen lẫn mệt mỏi, thuyền viên tàu vận tải Hợp Tiến 36, ông Nguyễn Mạnh Hùng (quê Hải Phòng) nói: “Nếu không tàu cá ngư dân Bình Định kịp thời tới cứu thì 10 anh em chúng tôi chắc chết 100% rồi. Giờ các anh em thuyền viên còn hoảng loạn, mệt mỏi chúng tôi muốn được nghỉ ngơi…”.

Tàu cá BĐ 91072 TS của ngư dân Bình Định bở dở chuyến biển cứu 10 thuyền viên trên tàu vận tải bị chìm giữa biển.
Tàu cá BĐ 91072 TS của ngư dân Bình Định bở dở chuyến biển cứu 10 thuyền viên trên tàu vận tải bị chìm giữa biển.

Theo ghi nhận, 10 thuyền viên trên tàu vận tải Hợp Tiến 36 bị chìm, dù đã đưa vào bờ an toàn, nhưng các thuyền viên vẫn chưa hết lo lắng khi nghĩ về phút giây giữa sự sống và cái chết mong manh như sợi tóc. Đặc biệt, có một thuyền viên có biểu hiện rất mệt mỏi, buồn nôn nên được bác sĩ chăm sóc.

Cứu người mới là quan trọng

Lão ngư Lê Sơn (63 tuổi, trú xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), thuyền viên trên tàu cá BĐ 91072 TS, kể lại: “Khi tàu vận tải Hợp Tiến 36 bị sự cố họ đã bắn 2 quả pháo hiệu cầu cứu, các thuyền viên trên tàu lấy áo phao quay để báo hiệu tàu đang bị nạn cần hỗ trợ. Lúc đó, anh em thuyền viên nghĩ cứu người là quan trọng nên bỏ việc đánh bắt cá để cứu người…”.

Một thuyền viên trên tàu vận tải có dấu hiệu mệt mỏi, buồn nôn khi tàu cập bờ
Một thuyền viên trên tàu vận tải có dấu hiệu mệt mỏi, buồn nôn khi tàu cập bờ

Thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá BĐ 91072 TS, Hà Quốc Thống, cho biết: “Khi tàu chúng tôi đang thả lưới theo đàn cá thì phát hiện tàu trở hàng hỏng máy thả trôi. Lúc này, tàu vận tải phát hiện ra tàu cá chúng tôi nên dùng cờ vẫy. Kinh nghiệm đi biển, chúng tôi cũng biết luật hàng hải nên chạy lại xem thử. Tuy nhiên, thời điểm đó sóng to, gió lớn tàu không thể cập mạn được nên chúng tôi phải thả thuyền thúng chèo để cứu từng người. Người nào khỏe tự đu dây xuống thúng, còn người nào yếu cột dây vào người đưa xuống thúng. Trong đó, có 3 thuyền viên bị kiệt sức, sau khi đưa lên tàu mà 3 ngày không ăn uống, chúng tôi cho uống sữa và uống thuốc”.

Thuyền trưởng Thống nói tiếp: “Lúc đó, tàu chúng tôi đang theo luồng cá ngừ đại dương nhưng thấy người bị nạn không lẽ bỏ họ không cứu. Chuyến biển này coi như mất trắng, nhưng cứu được người chúng tôi cũng được an ủi phần nào”.

Lão ngư Lê Sơn (63 tuổi, trú xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), thuyền viên trên tàu cá BĐ 91072 TS kể về việc cứu các thuyền viên trên tàu vận tải trước khi chìm.
Lão ngư Lê Sơn (63 tuổi, trú xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), thuyền viên trên tàu cá BĐ 91072 TS kể về việc cứu các thuyền viên trên tàu vận tải trước khi chìm.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực IV (Nha Trang MRCC, đơn vị trực thuộc VNMRCC) cho biết: “Thời điểm tàu vận tải Hợp Tiến 36 có thể bị chìm thì trên hệ thống tín hiệu, chúng tôi phát hiện tàu cá BĐ 91072 TS đang hoạt động gần khu vực này.

Tình thế nguy cấp, Trung tâm đã điều động tàu cá BĐ 91012 TS có trách nhiệm đi cứu nạn 10 thuyền viên trên tàu bị nạn và các ngư dân rất nhiệt tình lên đường đi cứu ngay. Trong quá trình tàu Hợp Tiến 36 bị chìm, chúng tôi cố gắng hết cố gắng để tư vấn chăm sóc sức khỏe cho toàn bộ thuyền viên trên tàu. Rất mừng hôm nay, 10 thuyền viên trên tàu Hợp Tiến 36 đã cập bờ an toàn”.

Một thuyền viên mệt mỏi và được bác sĩ thăm khám khi vừa cập bờ
Một thuyền viên mệt mỏi và được bác sĩ thăm khám khi vừa cập bờ
Các thuyền viên trên tàu cá BĐ 91072 TS bở dở chuyến biển, chấp nhận lỗ tổn để cứu người.
Các thuyền viên trên tàu cá BĐ 91072 TS bở dở chuyến biển, chấp nhận lỗ tổn để cứu người.

Ngư dân Trần Văn Hân (33 tuổi, thuyền viên trên tàu cá BĐ 91072 TS), bất chấp sóng biển cấp 5, 6 chèo thúng đi cứu 10 thuyền viên trên tàu vận tải đang bị chìm.

Ngư dân Trần Văn Hân (33 tuổi, thuyền viên trên tàu cá BĐ 91072 TS), bất chấp sóng biển cấp 5, 6 chèo thúng đi cứu 10 thuyền viên trên tàu vận tải đang bị chìm.

Thuyền trưởng tàu vận tải Hợp Tiến 36 làm việc với Trạm Biên phòng Mũi Tấn (thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Quy Nhơn, Bình Định).
Thuyền trưởng tàu vận tải Hợp Tiến 36 làm việc với Trạm Biên phòng Mũi Tấn (thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Quy Nhơn, Bình Định).

Doãn Công