1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Năm 2013 xây hàng loạt cầu vượt, bãi đậu xe

(Dân trí) - Tăng cường xây dựng hàng loạt cầu vượt bằng thép tại các nút giao trọng điểm, khuyến khích xây dựng thêm nhiều bến bãi đậu xe để giải quyết nhu cầu gửi xe của người dân là 2 trong nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trong năm 2013 tại TPHCM.

Xây hàng loạt cầu vượt

Tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013 ở TPHCM diễn ra vào ngày 26/1, ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết trong năm 2013 thành phố sẽ xây dựng hàng loạt cầu vượt lắp ghép bằng thép tại các nút giao trọng điểm, giao thông phức tạp như Lăng Cha Cả, bùng binh Cây Gõ, công trường Dân Chủ…

Năm 2013 xây hàng loạt cầu vượt, bãi đậu xe
Xây dựng cầu vượt bằng thép tại các giao lộ trọng điểm được xem như là giải pháp tình thế chiến lược nhằm giảm ùn tắc giao thông ở TPHCM

Trong đó, cầu vượt tại Lăng Cha Cả đã hoàn thiện kế hoạch xây dựng và chuẩn bị khởi công vào ngày 5/2 sắp tới với số vốn 110 tỷ đồng. Cầu vượt này dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 6/2013 nhằm giải quyết tình trạng ùn ứ thường xuyên xảy ra tại khu vực.

Cầu vượt tại Bùng Binh cây gõ cũng dự kiến khởi công trong năm 2013 với tổng vốn đầu tư là 120 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng cầu vượt 1 chiều từ đường Hồng Bàng sang đường Ba Tháng Hai, chiều dài cầu là 330m, rộng 6,5m, chiều dài đường vào cầu mỗi bên là 30m.

Ngoài ra, thành phố cũng đang nghiên cứu xây dựng hàng loạt cầu vượt dành cho xe máy tại nhiều ngã tư có đông xe như Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Võ Thị Sáu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Điện Biên Phủ, Pasteur - Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ…

Tại các ngã tư Thành Thái - Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai, Lê Đại Hành - Ba Tháng Hai, Lãnh Binh Thăng - Ba Tháng Hai dự kiện làm cầu vượt 2 chiều cho cả xe máy và ô tô. Tại các giao lộ Cộng Hòa - Trường Chinh, Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, ngã sáu Nguyễn Tri Phương… cũng dự kiến sẽ làm cầu vượt.

Ngoài ra, Sở cũng dự kiến sẽ xây dựng thêm nhiều cầu vượt dành cho người đi bộ tại các địa điểm đông người băng đường như công viên Gia Định (Gò Vấp), siêu thị Lotte - ĐH Tôn Đức Thắng (quận 7), trước bến xe An Sương (quận 12)…

Khuyến khích xây bãi đậu xe

Một tồn tại khác của giao thông thành phố là thiếu bãi đậu xe trầm trọng trong khu trung tâm. Trong khi đó, đầu tư xây dựng bến bãi đậu xe rất ít được nhà đầu tư quan tâm vì nếu thu tiền vé đúng giá thành phố quy định sẽ rất khó thu hồi vốn.

Do đó, tại hội nghị này, đại diện Sở GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư xây dựng, khai thác bến bãi vận tải, các dịch vụ cung ứng chỗ đậu xe mang tính chất phục vụ công cộng để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng bến bãi đậu xe.

Sở cũng kiến nghị cho doanh nghiệp được miễn tiền thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian 10 năm từ khi công trình bắt đầu vận hành đi vào khai thác (đối với các dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe mà đất được giao phải thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng). Sở cũng kiến nghị cho nhà đầu tư tự quyết định giá dịch vụ trông giữ xe khi kinh doanh khai thác.

Đồng thời Sở cũng dự kiến sẽ phục hồi, phát triển 2 điểm giữ xe miễn phí cho hành khách đi xe buýt để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, hạn chế xe cá nhân vào khu trung tâm.

Ngoài các biện pháp kỹ thuật, phát triển hạ tầng, các đại biểu khác cũng nêu ý kiến cần phát triển mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia giao thông đúng luật, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ; đặc biệt là trong giới trẻ, vì chủ phương tiện gây ra tai nạn chủ yếu là thanh niên.

Tùng Nguyên