1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mỗi ngày TPHCM tăng thêm 300 ô tô

(Dân trí) - Theo báo cáo kinh tế xã hội quý I/2013 của UBND TPHCM, trong quý này TP đã đăng ký mới hơn 104.000 xe cơ giới; trong đó có đến hơn 26.000 ô tô. Như vậy, trung bình mỗi ngày có gần 300 ô tô được đăng ký mới.

TPHCM đã có hơn 6 triệu phương tiện cơ giới

Thống kê của thành phố cho thấy: lượng xe đăng ký mới trong quý I/2013 tăng gần 16% so với cùng kỳ, và tăng mạnh nhất là ô tô. Tính ra, số ô tô đăng ký mới trong quý I/2013 còn cao hơn con số đăng ký mới trong năm 2012.

Với số lượng tăng chóng mặt trên, tính đến hết tháng 3/2013, tổng số phương tiện giao thông cơ giới đang được thành phố quản lý đã vượt qua con số 6 triệu chiếc; trong đó có gần 547.000 ô tô và gần 5.519.000 mô tô.

Theo báo cáo về Chương trình giảm ùn tắc giao thông trong quý I/2013, thành phố ghi nhận thành tích là không để xảy ra vụ ùn tắc nào kéo dài trên 30 phút, giảm 100% so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, thành phố cũng thừa nhận kết quả trên là chưa bền vững vì số lượng xe cá nhân và ô tô trên địa bàn vẫn tăng quá nhanh, tiếp tục gây quá tải hệ thống giao thông đô thị của thành phố.

Nếu nhìn vào những con số thống kê tăng trưởng lượng xe máy trên địa bàn thành phố có lẽ chuyên gia giao thông nào cũng phải giật mình vì tốc độ tăng trưởng quá nhanh. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ TP, chỉ trong vòng 10 năm (2000 – 2010), số phương tiện giao thông cơ giới ở TPHCM đã tăng gần gấp 3 lần, từ 1,7 triệu chiếc vào đầu năm 2000 lên hơn 4,8 triệu chiếc vào đầu năm 2010.

Bảng thống kê tăng trưởng phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn TPHCM 2000 - 2010
Bảng thống kê tăng trưởng phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn TPHCM 2000 - 2010

Tính đến hết năm 2011, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố là gần 5.524.000 xe, trong đó xe ô tô là hơn 494.000 xe. Tính đến hết tháng 11/2012 số phương tiện tăng lên thành hơn 5.899.000 xe, với gần 515.000 ô tô. Và đến hết tháng 3/2013 số phương tiện trên địa bàn TPHCM đã chính thức vượt qua con số 6 triệu chiếc.

Nên hạn chế xe máy hay ô tô?

Áp lực tăng trưởng quá nhanh của phương tiện giao thông là gánh nặng rất lớn đối với hạ tầng đô thị TPHCM. Nhiều chuyên gia đã từng cảnh báo nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng ở TPHCM trong thời gian tới đến từ ô tô cá nhân, phương tiện chiếm dụng đường rất lớn trong khi lại chỉ vận chuyển được số người rất hạn chế.

Theo các chuyên gia giao thông đô thị, ôtô mới là nguy cơ lớn nhất gây ùn tắc trong tương lai gần
Theo các chuyên gia giao thông đô thị, ôtô mới là nguy cơ lớn nhất gây ùn tắc trong tương lai gần

Cảnh báo này rất có cơ sở vì hầu hết các tuyến đường ở TPHCM hiện nay đều là đường nhỏ, không phù hợp với ô tô. Ô tô lại là phương tiện chiếm đường gấp 3 – 5 lần so với xe máy, đặc biệt là ô tô con chiếm đường nhiều nhưng lượng người vận chuyển được rất ít. Ngoài ra, trên địa bàn TPHCM, tốc độ tăng trưởng của ô tô cao hơn xe máy rất nhiều.

Nhiều chuyên gia giao thông, quy hoạch đô thị cũng nhiều lần nêu ra quan ngại này. GS-TS Phạm Xuân Mai (ĐH Bách khoa TPHCM), Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (thuộc Bộ GTVT) đã có cuộc khảo sát ý kiến người dân thuộc nhiều tầng lớp, ngành nghề khác nhau. Kết quả cho thấy có đến 60% ý kiến ủng hộ hạn chế xe cá nhân tại 5 thành phố lớn. 51% người được hỏi cho rằng nên hạn chế ô tô con trước, chỉ có 25% đề nghị hạn chế xe máy trước.

TS Võ Kim Cương (Hội Quy hoạch và Phát triển TPHCM) cũng cho rằng hạn chế ô tô con trước để giảm kẹt xe mới là phù hợp với mật độ đường và cấu trúc đô thị hiện nay tại TPHCM. Ông cho rằng: “Nếu đề xuất hạn chế xe máy trước rồi mới hạn chế ô tô là chưa đánh trúng nguyên nhân”.

Tùng Nguyên