1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lấn chiếm vỉa hè ở Hà Nội còn phổ biến, phức tạp

(Dân trí) - Qua giám sát, HĐND Hà Nội cho rằng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ phương tiện vẫn còn phổ biến và phức tạp. Trong khi đó, lực lượng chức năng kiểm tra xử lý tình trạng này chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt.

Đổi giờ giảm ùn tắc

Đánh giá của HĐND thành phố cho thấy, tình hình ùn tắc giao thông đã được cải thiện rõ rệt khi đổi giờ học, giờ làm. Một số tuyến đường trước đây thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm thì nay mật độ giao thông đã giảm đáng kể như các tuyến Trường Chinh, Chùa Bộc, Tây Sơn, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Lương Bằng, Xuân Thuỷ - Cầu Giấy…
Lấn chiếm vỉa hè ở Hà Nội còn phổ biến, phức tạp
Công an xử lý bãi xe chiếm vỉa hè

Tuy nhiên, HĐND Thành phố cũng đánh giá, vào giờ cao điểm buổi chiều, mặc dù ùn tắc giao thông có giảm nhưng vẫn còn nhiều điểm ùn tắc cục bộ.

HĐND thành phố đánh giá, mức xử lý vi phạm đối với một số hành vi vi phạm giao thông còn thấp, chưa đủ tính răn đe, thẩm quyền xử lý vi phạm còn bất cập.

Theo HĐND thành phố các giải pháp giao thông khác của thành phố cũng mang lại hiệu quả tích cực. Theo đó, mạng lưới vận tải hành khách công cộng hoạt đã động ổn định đúng theo kế hoạch vận hành, xe buýt không bị quá tải như trước, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Việc cải tạo và tổ chức tại các nút giao thông cũng được HĐND đánh giá là phát huy tác dụng, làm giảm số điểm ùn tắc sau khi được lắp đặt mới, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông.

Việc thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường của 262 tuyến phố đảm bảo đường thông hè thoáng, kiên quyết duy trì không để tải phạm cũng được HĐND thành phố đánh giá cao.

Quy hoạch giao thông còn yếu

Bên cạnh những việc đã đạt được, HĐND thành phố còn chỉ ra hàng loạt những tồn tại của giao thông Hà Nội như tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông để kinh doanh, trông giữ phương tiện còn phổ biến và phức tạp. Trong khi đó công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông còn chưa thường xuyên, quyết liệt.
Lấn chiếm vỉa hè ở Hà Nội còn phổ biến, phức tạp
Giờ cao điểm buổi chiều giao thông Hà Nội ùn tắc kéo dài

HĐND thành phố cho rằng quy hoạch giao thông còn yếu và chưa đồng bộ. Thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế (hệ thống cầu, đường giao thông, bến bãi đỗ xe còn thiếu, chưa đồng bộ…). Tuy nhiên, tiến độ triển khai một số dự án giao thông trọng điểm còn chậm, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư cho giao thông còn vướng mắc, chưa được tháo gỡ nên không khuyến khích các nhà đầu tư tham gia.

Để khắc phục những hạn chế trên, HĐND Thành phố đề nghị UBND sớm trình đề án Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Hà Nội cần gắn quy hoạch giao thông với quy hoạch chung của Thủ đô, với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông tĩnh.

HĐND cũng đề nghị Hà Nội phải xây dựng cơ chế khen thưởng, kỷ luật rõ ràng trong công tác chấp hành, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; Sở GTVT phải đẩy nhanh dự án trông giữ phương tiện tập trung sau khi thu hồi các điểm trông giữ phương tiện; ngành công an ngoài việc xử lý vi phạm hiệu quả cũng cần phải tuyên truyền để cán bộ chiến sĩ gương mẫu trong chấp hành trật tự an toàn giao thông mà trong cả xử lý hành vi vi phạm.

Theo HĐND thành phố sự phối hợp giữ các cấp, các ngành trong thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT chưa đồng bộ. Vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong quản lý hè phố, hành lang bảo vệ ATGT chưa cao. Trong khi đó, ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông chưa cao, nhất là khi không có lực lượng chức năng kiểm tra, hướng dẫn và xử lý.

Quang Phong