1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

“Không nên dùng trực thăng chữa cháy nhà cao tầng”

(Dân trí) - “Cháy ở nhà cao tầng, khói và nhiệt rất mạnh, trực thăng đi vào có thể rơi ngay lập tức. Do vậy, nhiều nước khuyên không nên dùng máy bay chữa cháy ở khu đô thị mà chỉ dùng cứu hộ, cứu nạn”, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội nói.

Vụ cháy cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo cách đây hơn 1 tháng và vấn đề chữa cháy, cứu hộ cứu nạn ở nhà cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội làm nóng phiên chất vấn HĐND thành phố Hà Nội ngày 5/7. Nhiều đại biểu trực tiếp yêu cầu Phó Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội - Đại tá Nguyễn Văn Sơn - trả lời đã đình chỉ được bao nhiêu “quả bom xăng” trong nội thành và khả năng chữa cháy ở nhà cao tầng đến đâu, liệu Hà Nội có mua trực thăng chữa cháy?

Cháy nhà cao tầng, thang cứu hộ vươn tới đâu?

Mở đầu phần chất vấn, đại biểu Nguyễn Minh Quân cho biết, cử tri rất lo lắng khả năng chữa cháy ở khu chung cư cao tầng, khu nhà tái định cư. Mặc dù các công trình này đều bố trí hệ thống chữa cháy tại chỗ thế nhưng thực tế khi xảy ra cháy hệ thống này hoạt động không hiệu quả. Đại biểu Quân đề nghị Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC giải thích tại sao lại như vậy? Vì thực tế hệ thống chữa cháy ở các tòa nhà này đều được thiết kế, thẩm định, phê duyệt và quản lý vận hành.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn trả lời chất vấn

Đại tá Nguyễn Văn Sơn trả lời chất vấn (ảnh VNN)

“Để xảy ra như vậy là do khâu thẩm định thiết kế hay do quản lý vận hành. Như vậy, trách nhiệm của chủ đầu tư thế nào và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước bao gồm cả chính quyền địa phương, Sở Cảnh sát PCCC đến đâu?”, ông Quân hỏi.

Trong khi hệ thống chữa cháy ở tòa nhà cao tầng hoạt động “tậm tịt”, đại biểu Quân muốn Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC cho biết, khả năng chữa cháy của Sở này đáp ứng đến tầng bao nhiêu? Đối với tòa nhà cao tầng thiết bị không phục vụ được thì có biện pháp nào để cử tri yên tâm.

Căn cứ vào báo cáo của ông Sơn (5 thang chữa cháy cao nhất của Hà Nội vươn được 52m), đại biểu Bùi Đức Hiếu tính chỉ chữa cháy, cứu hộ được tòa nhà cao 15 tầng. “Tôi hiểu mỗi tầng cao 3 mét thì xe thang 52m chỉ đáp ứng được tòa nhà cao 15 tầng. Chúng ta có rất nhiều tòa nhà trên 15 tầng vậy giải pháp chữa cháy cũng như cứu hộ ở những tòa nhà này tới đây thế nào?”, đại biểu Hiếu băn khoăn.

Việc phương tiện chữa cháy ở Hà Nội chưa đáp ứng được yêu cầu, đại biểu Đặng Bình An muốn thành phố cũng như Sở Cảnh sát PCCC cho biết, khả năng đầu tư thiết bị phòng cháy chữa cháy hiện đại trong thời gian tới thế nào. Liệu thành phố có mua máy bay trực thăng để chữa cháy hay không?

Giải đáp những băn khoăn của đại biểu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC cho biết, với nhà cao tầng giải pháp không phải là thang chữa cháy. Khi thiết kế nhà cao tầng, cơ quan phòng cháy đã phê duyệt các yếu tố kỹ thuật, thiết bị chữa cháy. Trong khi đó hệ thống thoát nạn… của tòa nhà cũng phải đảm bảo yêu cầu. Dù vậy, trong quá trình vận hành tòa nhà, các thiết bị trên không được vận hành, kiểm tra thường xuyên nên có thể bị hư hỏng.

Nhiều đại biểu băn khoăn công tác chữa cháy ở nhà cao tầng
Nhiều đại biểu băn khoăn công tác chữa cháy ở nhà cao tầng

 
“Giải pháp thoát nạn ở nhà cao tầng hoàn toàn là cầu thang bộ chứ không phải là thang chữa cháy. Thang của lực lượng chữa cháy có mục đính chính là đưa lính cứu hỏa lên cao nhanh, trong trường hợp đặc biệt đối với những người bị thương, bị bệnh không di chuyển được cầu thang bộ thì sử dụng thang chữa cháy”, Đại tá Sơn giải thích thêm.

Trước câu hỏi liệu Hà Nội có mua máy bay trực thăng để chữa cháy hay không, Đại tá Sơn cho biết, máy bay trực thăng chỉ phù hợp công tác cứu hộ, cứu nạn. “Cháy ở nhà cao tầng, khói và nhiệt lên rất mạnh nếu máy bay trực thăng đi vào vùng này rất nguy hiểm vì nó chênh lệch áp suất nên có thể gây ra rơi máy bay ngay”, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC phân tích.

Do vậy, Đại tá Sơn cho biết ngay cả ở những nước phát triển cũng không dùng máy bay chữa cháy khu đô thị, họ chỉ dùng trong cứu hộ cứu nạn. Nếu Hà Nội có mua máy bay, Đại tá Sơn cũng lo ngại hàng loạt vấn đề kèm theo như đường dây điện cao thế ở thành phố rất nhiều, phải tính toán đường bay như thế nào cho bảo đảm. Hơn nữa việc đào tạo phi công, bãi đỗ, quản lý máy bay ra sao… cũng là một vấn đề lớn.

Cây xăng Trần Hưng Đạo tiếp tục “cháy” ở nghị trường

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho biết, sau vụ cháy trên đường Trần Hưng Đạo, người dân rất lo lắng về sự an toàn của các cây xăng trong thành phố. Đợt thanh tra vừa qua chỉ rõ trong số 52 cây xăng có tới 60% không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy. “Cây xăng nào không bảo đảm phải đình chỉ ngay. Vậy lực lượng chức năng đã đình chỉ chưa? Tôi thấy Sở Cảnh sát PCCC là cơ quan xử lý chứ không phải cơ quan tham mưu nên phải giải quyết ngay vấn đề này”, đại biểu Nam nói.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn vấn đề cháy nổ ở cây xăng
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn vấn đề cháy nổ ở cây xăng

Đồng quan điểm trên, đại biểu Vũ Cao Minh cũng muốn Đại tá Sơn cho biết, đã đình chỉ bao nhiêu cơ sở không đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, đại biểu Minh cũng đề nghị Đại tá Sơn đặt ra thời gian cụ thể cho việc di dời những địa điểm không an toàn và phải có cơ chế giám sát việc này.

Trả lời băn khoăn của đại biểu, Đại tá Sơn cho biết, kiểm tra các đơn vị kinh doanh xăng dầu đang được thực hiện. “Đình chỉ có trong quy định nhưng chúng ta cũng phải thực hiện đúng quy định. Năm 2012 chúng tôi đã kiểm tra hơn 12 nghìn lượt đơn vị cơ sở và đã phát hiện khắc phục hơn 23 nghìn thiếu sót, lập biện bản ra quyết định xử phạt hành chính hơn 2000 trường hợp với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trong năm 2012, chúng tôi đã tạm đình chỉ 2 cơ sở, đình chỉ hoạt động 1 cơ sở, khởi tố hình sự một cơ sở. Còn việc di dời liên ngành sẽ thực hiện…”, Đại tá Sơn cho biết.

Theo Đại tá Sơn các cửa hàng không thể đưa ra các giải pháp khắc phục được những hạn chế về phòng chống cháy nổ bằng các giải pháp công nghệ thì buộc phải di dời. Còn những đơn vị nào có thể áp dụng được biện pháp công nghệ, giải pháp chống cháy thì lực lượng chức năng sẽ đề xuất cụ thể để làm sao giải quyết được vấn đề xăng dầu cho dân sinh, nhu cầu của xã hội.

Quang Phong