1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM vào mùa mưa
  4. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Đà Nẵng:

Khó dẹp nổi nạn “xe dù bến cóc”

(Dân trí) - Nhiều năm nay, khu vực bến xe trung tâm Đà Nẵng, đường Tôn Đức Thắng, Trường Chinh hoặc trước các bệnh viện là những điểm nóng về nạn “xe dù bến cóc”. Mặc dù lực lượng liên ngành đã có nhiều nổ lực để ngăn chặn nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn...

Để kịp thời chấn chỉnh, xóa nạn “xe dù bến cóc”, xe nhồi xe nhét, từng bước ổn định trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến và địa bàn, tháng 8/2010, Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cho phòng Cảnh sát trật tự (CSTT-PC64B ) chủ trì và đảm nhận nhiệm vụ phân công bố trí lực lượng, phối hợp với các lực lượng liên quan tập trung tuần tra kiểm soát, giải quyết trật tự công cộng và TTATGT tại khu vực trước bến xe trung tâm và dọc theo tuyến đường Tôn Đức Thắng, Trường Chinh.

Qua hơn 1 năm thực hiện, lực lượng CSTT Công an TP Đà Nẵng đã lập biên bản xử lý 2.701 trường hợp vi phạm, xử phạt và nộp ngân sách nhà nước trên 1 tỉ đồng. Trong đó, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.306 trường hợp xe ô tô khách dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định ; 485 trường hợp xe ô tô vi phạm đi vào đường cấm và xe dừng, đỗ nơi có biển cấm dừng; phạt tại chỗ 910 trường hợp vi phạm TTATGT.
Khó dẹp nổi nạn “xe dù bến cóc” - 1
Một trường hợp xe “dù” mang BKS Quảng Ngãi bị lực lượng CSTT phát hiện và xử lý

Tuy nhiên, bất chấp sự kiểm soát gắt gao và xử phạt nặng, vẫn không ít trường hợp lái xe khách cố tình chống lại người thi hành công vụ, gây ảnh hưởng TTATGT trên tuyến.

Điển hình vào khoảng 14h ngày 1/5/2011, tổ công tác do trung tá Nguyễn Văn Phi, đội phó Đội Cảnh sát phản ứng nhanh làm tổ trưởng cùng 6 cán bộ chiến sĩ của phòng làm nhiệm vụ giải quyết trật tự công cộng tại trước khu vực bến xe trung tâm Đà Nẵng thì phát hiện xe ô tô mang BKS 17L-9999 chạy hướng Nam Bắc đến trước bến xe dừng lại đón khách (nơi có biển cấm đỗ, cấm dừng).
 
Thấy vậy, đồng chí Nguyễn Văn Phi chỉ đạo đồng chí Trương Đức Nhơn và đồng chí Đặng Huy Hoàng đến kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên lái xe đã không chấp hành mệnh lệnh và đóng cửa xe bỏ chạy. Chỉ đến khi lực lượng hỗ trợ của Công an TP đến cùng truy đuổi, tới đoạn trước trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng  thì mới chặn bắt được xe này và đưa về bến xe trung tâm để lập biên bản xử lý.

Gần đây nhất vào ngày 1/7/2011, Phòng CSTT Công an Đà Nẵng đã phát hiện và lập biên bản xử lý cùng lúc 6 ô tô loại xe khách 16 chỗ chạy “dù” từ Quảng Ngãi ra dừng đỗ đón khách không đúng nơi quy định trước cổng Bệnh viện C17 Đà Nẵng.

Tuy nhiên, sau khi lực lượng Công an Đà Nẵng truy quét mạnh, các xe khách “dù” từ Quảng Ngãi đã cảnh giác hơn. Nhiều ngày bám theo các xe “dù” này, chúng tôi phát hiện họ không dám công khai dừng trước các bệnh viện để đón trả khách nữa mà đậu cách bệnh viện thật xa rồi lấy xe máy chở khách đến.

Tại cổng sau bệnh viện Hoàn Mỹ (đường Phạm Văn Nghị, quận Thanh Khê), các “lơ” xe tập trung hết khách tại cổng, nếu thấy “ổn” thì gọi điện xe chạy đến rồi cấp tốc “lùa” khách lên xe. Nếu thấy “động” thì dùng xe máy hoặc gọi xe ôm chở đến một địa điểm bí mật để đưa khách lên xe.

Trưa 11/8, bám theo chiếc xe máy chở 3 khách từ bệnh viện Hoàn Mỹ để về quê, chúng tôi theo đến khu vắng người đường Nguyễn Công Trứ (quận Sơn Trà), nơi đây đã có vài chiếc xe “dù” Quảng Ngãi chờ sẵn, khách chỉ việc lên ngồi chờ đầy xe rồi về.
 
Khó dẹp nổi nạn “xe dù bến cóc” - 2
Một xe “dù” đang chờ trên đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà) để đón khách về quê

Gần đó, trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn trước KS Riverside cũng đang có vài xe “dù” chờ khách. Chúng tôi hỏi có đón khách ở nhà không? Chủ xe bảo đón ở đâu cũng được nhưng đừng đón ở các bệnh viện là được vì “lúc này mấy ổng phạt dữ quá”!

Theo chúng tôi được biết, mỗi ngày có trên 10 xe “dù” từ Quảng Ngãi chở hầu hết là bệnh nhân ra các bệnh viện Đà Nẵng để khám và chữa bệnh. Rất dễ hiểu vì sao người dân, nhất là người bệnh lại thích đi xe này. Giá tiền cước đi các xe này chỉ cao hơn các xe đậu trong bến từ 5-10 ngàn đồng nhưng lại được đón đưa đến tận nơi. Nếu khách vào bến thì phải mất 2 khoản tiền đi xe ôm tại bến đi và bến về, mặc khác tâm ký người bệnh muốn đi một “lèo” cho khỏe chứ không muốn lên xuống xe liên tục lại còn phải tốn tiền đi xe ôm. Thế nên mặc dù ngành chức năng tăng cường dẹp, nhưng nạn “xe dù bến cóc” vẫn tồn tại.

Không những xe “dù” mang BKS trong nước mà xe mang BKS của nước ngoài cũng chạy “dù” như ai. Thời gian qua, Phòng CSTT đã phát hiện và lập biên bản tạm giữ 2 xe ô tô khách mang BKS Lào UN-7787; UN-7679 vận chuyển hành khách từ bến xe Bắc Quảng Nam đến tình Viên Chăn (Lào) vừa dừng đỗ xe trái phép còn chèn ép giá cả và tranh giành đón khách của các xe ô tô khách hoạt động hợp pháp thuộc Công ty TNHH vận tải và du lịch Hải Vân (Đà Nẵng), dẫn đến tình trạng mâu thuẩn, đánh nhau gây thương tích, làm mất an ninh trật tự tại khu vực bến xe trung tâm Đà Nẵng. 

Để xử lý cương quyết trường hợp xe khách mang BKS Lào này vi phạm, Công an TP Đà Nẵng đã có công văn gửi hải quan cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) yêu cầu không cho xe khách 45 chỗ mang BKS UN-7679 do tài xế Nguyễn Đình Huy điều khiển qua cửa khẩu.

Sau đó hải quan cửa khẩu Lao Bảo đã không cho chiếc xe này qua cửa khẩu, buộc lái xe Nguyễn Đình Huy đến phòng CSTT Công an TP Đà Nẵng để xử lý vi phạm và cam kết không tái phạm.

Để dẹp nạn “xe dù bến cóc”, Trưởng phòng CSTT Công an TP Đà Nẵng, Thượng tá Trần Minh Quang đề xuất lãnh đạo TP Đà Nẵng và Giám đốc Công an Đà Nẵng hỗ trợ thêm kinh phí để mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ để giải quyết nạn “xe dù bến cóc” trên các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Trường Chinh, ngã 3 Huế và trước các bệnh viện. Bố trí các lực lượng làm nhiệm vụ hàng ngày ở các điểm nóng này.

Ngoài ra, lực lượng tuần tra kiểm soát kiên quyết không bao che, dung túng, bỏ qua lỗi vi phạm trong khi thi hành công vụ. Bên cạnh đó, theo ông Quang, các lực lượng phải phối hợp với chặt chẽ với công an các phường trên địa bàn có điểm nóng về nạn “xe dù bến cóc” để giải quyết dứt điểm.

 Công Bính