1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khánh Hòa “bêu tên” doanh nghiệp “chặt chém” trên cổng điện tử

(Dân trí) - Chiều ngày 5/3, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ đạo rà soát các nhà hàng trên địa bàn và sẽ “bêu tên” nhà hàng, khách sạn nào có hành vi “chặt chém” du khách.

Khánh Hòa sẽ bêu tên nhà hàng nào chặt chém du khách
Khánh Hòa sẽ "bêu tên" nhà hàng nào chặt chém du khách

Theo ông Khánh, nếu phát hiện nhà hàng, doanh nghiệp nào “chặt chém” du khách, người dân thì sẽ “bêu tên” rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của thành phố tại địa chỉ trang Web http://nhatrang.khanhhoa.gov.vn và các cổng thông tin du lịch của tỉnh Khánh Hòa.

“Quan điểm của tỉnh là không chấp nhận các hàng nhà làm như thế vì Nha Trang rất tốn công sức để xây dựng thương hiệu phục vụ du khách, đảm bảo chất lượng hàng hóa, chất lượng đo lường, sản phẩm... Chúng tôi sẽ “bêu tên” để cảnh báo cho mọi người biết”, ông Khánh nói và cho biết đang chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra đồng loạt các nhà hàng có biểu hiện “chặt chém”.

“Chúng tôi sẽ làm những biện pháp rất quyết liệt để đảm bảo thương hiệu của thành phố cũng như của tỉnh là xây dựng thành phố văn minh thân thiện, an toàn cho du khách”, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang nói thêm.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – ông Lê Đức Vinh bày tỏ bức xúc về việc Sở Tài chính Khánh Hòa đã tiến hành 32 đợt kiểm tra về giá dịch vụ trong đó có giá dịch vụ khách sạn dịp Tết Bính Thân nhưng báo cáo là không có vi phạm. Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các sở, ngành có giải pháp chấm dứt ngay tình trạng “chặt chém”, ứng xử bất nhã với khách.

Liên quan đến động thái “bêu tên” doanh nghiệp du lịch ở Nha Trang “chặt chém”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa - bày tỏ, đây là việc cần phải làm để du khách, người dân biết và tránh xa những nhà hàng này. “Không ai dung túng cho những nhà hàng làm ăn chặt chém, thiếu đạo đức kinh doanh. Việc nêu đích danh, chỉ rõ địa chỉ nhà hàng chặt chém là để du khách biết mà tránh”, ông Thành chia sẻ.


Trước khi đến Nha Trang du lịch, du khách có thể lướt qua cổng điện tử http://nhatrang.khanhhoa.gov.vn để cập nhật nhà hàng chặt chém

Trước khi đến Nha Trang du lịch, du khách có thể "lướt" qua cổng điện tử http://nhatrang.khanhhoa.gov.vn để cập nhật nhà hàng "chặt chém"

Trước đó, chị Phương Mai (du khách Hà Nội), phản ánh vào tối ngày 15/2, chị cùng bạn vào ăn tối tại nhà hàng hải sản Nhật Trang (đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Nha Trang). Sau khi vào nhà hàng, chị gọi thức ăn, trong đó có một đĩa cơm chiên hải sản giá 150.000 đồng. Đĩa cơm được mang ra sau gần một giờ đồng hồ với lơ thơ vài miếng mực, rắc vài cọng mùi, nguội ngắt và rất tanh.

Tổng số tiền bữa ăn của chị Mai là 526.000 đồng, trong đó ghi rõ đã trừ tiền đĩa cơm 150.000 đồng, nhưng khi chị Mai đưa số 606.000, nhân viên không thối lại tiền. Chị Mai yêu cầu gặp quản lý nhà hàng, liền bị nhân viên quát: “ăn tiền triệu thì mới kêu chứ hóa đơn có vài trăm ngàn còn kêu”, “ăn đi rồi thanh toán”…

“Họ dằn mạnh chén, bát, đũa, đồ ăn bẩn trên bàn, hất tung tóe đống đồ ăn bẩn vào người chúng tôi, lôi bàn kéo ghế buộc chúng tôi phải đứng dậy, sỗ sàng bảo “xong rồi thì cút đi!”, chị Mai bức xúc.

Ngay sau đó, UBND TP Nha Trang đã lập Đoàn kiểm tra liên ngành và lập biên bản vi phạm hành chính với 2 lỗi vi phạm, gồm: Nhà hàng không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; không có hợp đồng lao động, chỉ hợp đồng theo ca 4 giờ/người. UBND TP Nha Trang đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của nhà hàng hải sản này, đồng thời xử phạt nhà hàng 4 triệu đồng về hành vi “không có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm”. Theo UBND TP Nha Trang, hiện chưa cấp phép hoạt động trở lại cho nhà hàng này vì nhà hàng chưa bổ sung, hoàn thiện các thủ tục cần thiết.

Viết Hảo