1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khám phá “quái vật” 300 tấn lần đầu tiên “xuyên lòng” đô thị Sài Gòn

(Dân trí) - Ngày 26/5, máy khiên đào TBM nặng 300 tấn sẽ đào “xuyên lòng” đất trung tâm Sài Gòn để kết nối nhà ga ngầm Ba Son và ga Nhà hát TP của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam.

Khám phá “quái vật” 300 tấn lần đầu tiên “xuyên lòng” đô thị Việt Nam

Xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son là gói thầu 1b thuộc dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Đây là gói thầu vừa thiết kế vừa thi công, do liên danh Shimizu – Maeda phụ trách. Gói thầu trị giá hơn 5.000 tỷ đồng và hoàn thành sau 54 tháng thi công.

Công nhân thi công bên trên đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son- gói thầu 1b thuộc dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Công nhân thi công bên trên đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son- gói thầu 1b thuộc dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Ông Phan Hữu Duy Quốc, Giám đốc Bộ phận phát triển kinh doanh tập đoàn Shimizu, cho biết máy khiên đào TBM nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m. Máy được tháo rời thành 20 khối để vận chuyển về Việt Nam. Riêng phần khiên đào phía trước nặng 250 tấn. Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào được áp dụng trong đô thị Việt Nam.

Phần khiên đào phía trước nặng 250 tấn. (Ảnh: Quốc Anh)
Phần khiên đào phía trước nặng 250 tấn. (Ảnh: Quốc Anh)
Máy được tháo rời thành 20 khối để vận chuyển về Việt Nam.
Máy được tháo rời thành 20 khối để vận chuyển về Việt Nam.
Máy khiên đào TBM nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m.
Máy khiên đào TBM nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79m.
Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào được áp dụng trong đô thị Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào được áp dụng trong đô thị Việt Nam.

Theo ông Quốc, nhà thầu đã tìm hiểu và khảo sát rất kỹ địa chất khu vực đào hầm nên đảm bảo trong quá trình hoạt động sẽ không bị chướng ngại vật. Máy hoạt động sâu và có khoảng cách an toàn với hành lang bảo vệ công trình phía trên. Do hoạt động trong lòng đất nên máy không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài.

Theo ông Quốc, nhà thầu đã tìm hiểu và khảo sát rất kỹ địa chất khu vực đào hầm nên đảm bảo trong quá trình hoạt động sẽ không bị chướng ngại vật. (Ảnh: Quốc Anh)
Theo ông Quốc, nhà thầu đã tìm hiểu và khảo sát rất kỹ địa chất khu vực đào hầm nên đảm bảo trong quá trình hoạt động sẽ không bị chướng ngại vật. (Ảnh: Quốc Anh)
Do hoạt động trong lòng đất nên máy không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài.
Do hoạt động trong lòng đất nên máy không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài.

Ông Quốc cho biết Ga Nhà hát dài 190m, nằm sâu dưới lòng đất 27m, còn ga Ba Son dài 240m và sâu 17m. Đơn vị thi công sẽ khoan từ phía ga Ba Son về ga Nhà hát TP sau đó di chuyển toàn bộ thiết bị trở lại ga Ba Son để thi công ống ngầm thứ hai.

Đơn vị thi công sẽ khoan từ phía ga Ba Son về ga Nhà hát TP.
Đơn vị thi công sẽ khoan từ phía ga Ba Son về ga Nhà hát TP.
Ga Ba Son dài 240m và sâu 17m.
Ga Ba Son dài 240m và sâu 17m.

Theo thiết kế, ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát TP bằng 2 ống ngầm. Trong đó, đoạn trong trung tâm thành phố thì 2 ống ngầm sẽ chạy dưới đường Nguyễn Siêu và được thiết kế kiểu ống trên, ống dưới nên hạn chế ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật và tòa nhà bên trên. Khi về gần ga Ba Son 2 ống ngầm sẽ chạy lên cao dần song song với nhau.

Theo thiết kế, ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát TP bằng 2 ống ngầm.
Theo thiết kế, ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát TP bằng 2 ống ngầm.

Ông Nobuyuki Kawai – Giám đốc dự án – cho biết, sáng 26/5, máy khiên đào TBM sẽ chính thức vận hành, bắt đầu đào đoạn ngầm dài 781m nối ga Ba Son về ga Nhà hát TP. Máy có khả năng đào 10-12m mỗi ngày, một tháng có thể đào được 250m. Dự kiến, máy khiên đào TBM sẽ hoàn thành thi công đoạn ngầm và hoàn trả mặt bằng trong vòng 1 năm.

Sáng 26/5, máy khiên đào TBM sẽ chính thức vận hành.
Sáng 26/5, máy khiên đào TBM sẽ chính thức vận hành.
Không khí làm việc hết sức khẩn trương chuẩn bị cho việc vận hành.
Không khí làm việc hết sức khẩn trương chuẩn bị cho việc vận hành.
Mọi công tác chuẩn bị đều được đảm bảo trước thời điểm vận hành.
Mọi công tác chuẩn bị đều được đảm bảo trước thời điểm vận hành.
Thiết bị di chuyển các mảnh ghép của ống ngầm.
Thiết bị di chuyển các mảnh ghép của ống ngầm.
Bằng hệ thống đường ray, các mảnh ghép ống ngầm được di chuyển nhẹ nhàng vào bên trong vị trí lắp ráp.
Bằng hệ thống đường ray, các mảnh ghép ống ngầm được di chuyển nhẹ nhàng vào bên trong vị trí lắp ráp.

Thiết bị hút đất khoan ra ngoài.

Thiết bị hút đất khoan ra ngoài.

Quốc Anh
Ảnh và Clip: Phạm Nguyễn