1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

Hơn 36.000 vé tàu Tết đã có chủ

(Dân trí) – Theo báo cáo mới nhất về tình hình bán vé tàu Tết Quý Tỵ 2013 của công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn (KSG), tính đến 15h ngày 11/12/2012 đã có 14.219 phiếu đặt chỗ thành công với số chỗ đã đặt là 36.287 chỗ.

Như vậy, tình hình đặt vé qua mạng ngày 11/12 đã cải thiện rất nhiều so với ngày đầu mở bán. Chỉ trong vòng hơn 22 tiếng đồng hồ, từ 16h30 ngày 10/12 đến 15h ngày 11/12 đã có hơn 32.000 chỗ được đặt thành công, tốc độ tăng gần gấp 3 lần so với 8 tiếng đầu tiên sau thời điểm mở bán.

Theo phản ánh của hành khách mua vé tàu trong ngày 11/12 thì mạng bán vé tàu không còn treo liên tục như ngày đầu mở bán nữa nhưng vẫn còn chậm, tình trạng rớt mạng vẫn thỉnh thoảng xảy ra nên hành khách phải truy cập nhiều lần mới đặt được vé. Thời gian trung bình mỗi hành khách phải tốn để đặt thành công 1 phiếu đặt chỗ là từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ.

Tuy tình hình đặt vé qua mạng đã cải thiện nhưng không khí tại ga Sài Gòn trong ngày 11/12 vẫn còn rất căng thẳng. Nguyên nhân là do hành khách đã đặt chỗ thành công bắt đầu ra ga lấy vé.

Mệt mỏi chờ lấy vé
Mệt mỏi chờ lấy vé

Do tâm lý nôn nóng muốn có vé trong tay cho chắc ăn nên từ sáng sớm ngày 11/12, hàng trăm hành khách may mắn đặt vé thành công trong ngày 10/12 đã ra ga chờ lấy vé. Theo ghi nhận của Dân trí, trong suốt ngày 11/12, tại các dãy ghế chờ của ga Sài Gòn luôn đông nghẹt hành khách ngồi vật vã chờ đến lượt mình lấy vé. Một số người do chờ đợi quá lâu nên mệt mỏi, ngủ ngay trên hàng ghế chờ của nhà ga.

Một phiền phức khác là do quy trình lấy vé khá phức tạp nên nhiều hành khách ra ga lấy vé không thành công. Có trường hợp hành khách đã đăng ký thành công nhưng không biết in phiếu đặt chỗ cũng như ghi lại thông tin trên phiếu này, do đó khi đến ga thanh toán tiền lấy vé thì nhân viên không xuất vé.

Sau mấy tiếng đồng hồ chờ đến lượt mình mua vé mà bị từ chối, anh Phạm Trung Hiếu (quê Đà Nẵng) mệt mỏi cho biết: “Hôm qua tôi đã đặt thành công 2 vé đi Đà Nẵng, nhưng hôm nay đến thanh toán tiền thì nhân viên bán vé ở đây đòi thông tin phiếu đặt chổ, tôi đâu có biết phiếu gì đâu!”.

Do hành khách không nắm rõ thông tin, nhân viên nhà ga phải mệt mỏi hướng dẫn cho từng người
Do hành khách không nắm rõ thông tin, nhân viên nhà ga phải mệt mỏi hướng dẫn cho từng người

Theo ga Sài Gòn, sau khi đặt chỗ thành công, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức thanh toán qua ngân hàng, thanh toán trực tuyến bằng thẻ E-Partner của ngân hàng Vietinbank hoặc đến thanh toán để lấy vé trực tiếp tại ga chậm nhất là 120 giờ (5 ngày) kể từ khi đặt chỗ thành công.

Khi khách hàng đến ga lấy vé phải mang theo phiếu đặt chỗ (in ra từ email mà hệ thống bán vé tàu gửi đến email của hành khách) cùng giấy tờ tùy thân của khách hàng đặt chỗ và những người đi tàu theo đúng thông tin trên phiếu đặt chỗ. Đối với khách hàng đã thanh toán tiền vé qua ngân hàng, thẻ ATM thì phải mang thêm chứng từ thanh toán qua ngân hàng hoặc biên lai ATM.

Sau khi được nhân viên nhà ga hướng dẫn tỉ mỉ, anh Hiếu phải quay ra sảnh nhà ga chờ đến lượt mình sử dụng máy tính, truy cập để in thông tin trên phiếu đặt chỗ. Sau đó anh phải quay trở lại khu vực bán vé Tết để lấy số thứ tự một lần nữa, tiếp tục “xếp hàng” chờ đến lượt mình mua vé.

Tính đến gần 16h ngày 11/12, theo bảng điện tử hiển thị tại ga Sài Gòn thì đã có 960 số thứ tự được phát ra nhưng mới chỉ có 740 hành khách được giải quyết, tức là vẫn còn 220 hành khách đang đợi.

Tùng Nguyên – Thảo Trần