1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Hà Nội: Sẽ xử lý triệt để những điểm trông giữ xe vi phạm

(Dân trí) - Vào dịp Hà Nội tích cực chuẩn bị chào đón Hội nghị cấp cao APEC 2006, vấn đề giữ gìn trật tự giao thông đô thị tại những điểm trông giữ xe trên tất cả các tuyến phố thủ đô được quan tâm đặc biệt.

Phóng viên Dân Trí đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Hoàng Giáp - Phó Trưởng ban Thanh tra GTCC, Sở GTCC Hà Nội - về vấn đề này.

 

Hiện vấn đề trông giữ xe trên địa bàn thành phố diễn ra rất phức tạp. Vậy tình trạng này sẽ được xử lý ra sao trong dịp Hà Nội tổ chức Hội nghị APEC?

 

Đúng là vấn đề này đã, đang diễn ra khá phức tạp. Theo thống kê của chúng tôi thì hiện nay thành phố có rất nhiều điểm trông giữ xe vi phạm quy định của thành phố, không có phép, vi phạm diện tích trông giữ... Đặc biệt kể từ khi thành phố thí điểm phân cấp cho hai quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng tự quản lý, sắp xếp tạm thời để xe đạp, xe máy trên địa bàn quận. Còn trong thời điểm diễn ra Hội nghị APEC, những vi phạm này sẽ được lực lượng liên ngành GTCC và công an TP rà soát, kiểm tra, xử lý gắt gao.

 

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện nay vẫn còn nhiều điểm trông giữ xe vi phạm, đặc biệt là ở hai quận mới được phân cấp thí điểm như ông đã nói?

 

Đúng như vậy. Chúng tôi cũng đã rà soát và sẽ tiếp tục xử lý trong thời gian tới. Nhưng thực sự có những vướng mắc ở đây. Đối với những điểm trông giữ ôtô thì đã có đơn vị như Công ty Khai thác điểm đỗ là đơn vị chuyên ngành trông giữ, còn đối với những điểm trông giữ xe đạp, xe máy thì hầu hết là của tư nhân, cơ quan tổ chức và đặc biệt là do chính quyền phường đứng ra thực hiện, nên việc xử lý của lực lượng liên ngành cũng hết sức khó khăn.

 

Phải chăng lực lượng liên ngành hoàn toàn không có quyền xử lý vi phạm, thưa ông?

 

Thực tế, do quy định của các chế tài xử lý trong lĩnh vực vi phạm hành chính tại các điểm giao thông tĩnh nên công tác kiểm tra, xử lý cần có sự phối hợp liên ngành, đồng bộ và thường xuyên. Thông thường chỉ có lực lượng Thanh tra GTCC và CSTT phối hợp xử lý, trong khi đó, vi phạm chủ yếu gây bức xúc là việc trông giữ xe quá giá quy định, thì lại thuộc thẩm quyền của Thanh tra Tài chính. Vì thế đây là một trong những điểm khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

 

Trong buổi làm việc chiều nay, 3/11, Công an Hà Nội khẳng định thành phố đã xây dựng và sẵn sàng triểu khai 16 phương án bảo vệ APEC 2006, được chia làm 4 nhóm việc: nhóm dẫn và đưa quan khách quốc tế; nhóm bảo vệ tại nơi ăn nghỉ; nhóm bảo vệ xung quanh hội nghị và nhóm đảm bảo an ninh cho khách trong hoạt động tham quan du lịch, tham gia các hoạt động văn hóa xã hội.

 

Được biết, từ đầu năm đến nay, công an thành phố cũng đã triển khai 3 đợt cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm. Trong đó, đợt cao điểm phục vụ Hội nghị APEC đã triển khai được 15 ngày. Vấn đề chống khủng bố đã được chuẩn bị từ lâu, phòng ngừa từ xa để đảm bảo tuyệt đối an toàn trước, trong và sau APEC.

 

Thảo Cường

Theo phản ánh của nhiều người dân về những những vi phạm về trông giữ xe quá diện tích quy định như ở phố Đình Ngang, xung quanh công viên Thống Nhất, Thủ Lệ... thường xuyên lấn diện tích, đồng thời gây cản trở giao thông. Vậy những vi phạm này sẽ được xử lý như thế nào thưa ông?

 

Đúng là có vi phạm thì lực lượng Thanh tra GTCC sẽ xử lý ngay. Tuy nhiên như tôi đã nói ở trên, khi đụng chạm đến chính quyền phường, thì vấn đề này hết sức “tế nhị” cho lực lượng đi làm nhiệm vụ. Tôi đồng tình với quan điểm của thành phố phân cấp quản lý các điểm trông giữ xe cho cấp quận. Tuy nhiên cần phải thấy rõ ràng quan điểm của thành phố là “bố trí, sắp xếp để xe đạp, xe máy”, chứ không phải trở thành điểm kinh doanh, thu phí trông giữ xe. Bởi khi có lợi nhuận trong đó thì người ta có thể bất chấp những vi phạm.

 

Ví dụ như ở điểm trông giữ xe ở Cung thiếu nhi Hà Nội, trước đây được quy định trong khuôn viên của Cung, nhưng khi được phép hoạt động kinh doanh phía trong thì điểm trông giữ xe lại được chuyển ra vỉa hè. Sau này, khi thành phố quyết định không cho kinh doanh phía trong nữa và yêu cầu phải đưa điểm trông giữ xe vào trong khuôn viên, thì nó đã trở thành “nếp”.

 

Sắp tới đây, lực lượng Thanh tra GTCC sẽ có những kiến nghị cụ thể về vấn đề các điểm trông giữ xe sau thời gian thí điểm phân cấp cho quận quản lý. Còn trong thời điểm hiện tại, trong thời điểm Hà Nội đang phục vụ Hội nghị cấp cao APEC, tất cả những vi phạm về diện tích, cấp phép trông giữ xe đều sẽ bị xử lý triệt để.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Lâm Hùng
 (thực hiện)