1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư tháp tài chính 1 tỷ USD

Hà Mỹ

(Dân trí) - Tháp trung tâm tài chính trong khu đô thị thông minh phía bắc sông Hồng được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức dự kiến 1 tỷ USD. Dự án này còn có chức năng thương mại, hỗn hợp.

Thông tin trên được lãnh đạo Sở Xây dựng đưa ra tại Hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo Chương trình số 03 Thành ủy Hà Nội về "chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025", ngày 10/1. 

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay, tháp trung tâm tài chính nằm trong khu đô thị thông minh phía bắc sông Hồng đã được UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư. Chức năng của dự án này là trung tâm tài chính, thương mại, hỗn hợp; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1 tỷ USD.

Hoàn thành 4 không gian phố đi bộ

Về chỉ tiêu triển khai đầu tư xây dựng 2-3 khu đô thị mới theo định hướng đô thị thông minh, Hà Nội cơ bản hoàn thành khu đô thị mới Tây Mỗ - Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm). 

Cùng với đó, thành phố phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết và điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Thành phố thông minh; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án khu đô thị Đông Anh.

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư tháp tài chính 1 tỷ USD - 1

Tháp trung tâm tài chính cao 108 tầng nằm trong tổng thể dự án thành phố thông minh phía bắc sông Hồng (Ảnh: BRG).

Báo cáo thêm về kết quả thực hiện Chương trình số 03, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết trong năm 2023, thành phố đã phân công cho các đơn vị liên quan thực hiện đấu thầu lại và thi công các hạng mục còn lại của gói thầu số 3 thuộc Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. 

Đến nay, thành phố hoàn thành cơ bản 4 chỉ tiêu lớn, trong đó có việc hoàn thành 3 trung tâm thương mại; 4 không gian, tuyến phố đi bộ bao gồm: khu đô thị phía nam đường vành đai 3 - Bitexco; Thành cổ Sơn Tây; phố Trần Nhân Tông và phụ cận, vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang; khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã.

Ban chỉ đạo đang tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khu phố kinh doanh dịch vụ, đi bộ hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình) và tiếp tục triển khai Đề án mở rộng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư tháp tài chính 1 tỷ USD - 2

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong báo cáo tại hội nghị (Ảnh: Lê Hải).

Dù vậy, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng tiến độ thực hiện một số chỉ tiêu còn chậm như yêu cầu hạ ngầm 100% hệ thống cáp điện lực, thông tin tại các khu vực phát triển đô thị, các tuyến đường cải tạo, xây dựng mới; tiếp tục triển khai hạ ngầm cáp viễn thông, điện lực tại 300 tuyến phố trong khu vực khu phố cũ. 

Nói thêm về việc này, ngành điện lực thành phố cho biết gặp khó khăn về nguồn vốn để hạ ngầm 220 tuyến phố với 1.800 tỷ đồng. Đơn vị đề xuất được vay một số nguồn vốn hỗ trợ ưu đãi của TP để thực hiện hạ ngầm theo kế hoạch.

Hà Nội sẽ có 2 tuyến đường dành riêng cho xe đạp

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến hết năm 2023 của thành phố đạt 19,5% tương đương 510 triệu lượt khách. Trong khi đó, Chương trình 03 của Thành ủy đặt chỉ tiêu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30-35%.

"Đây là chỉ tiêu rất khó khăn bởi các vướng mắc trong hoàn thiện các tuyến đường sắt đô thị, buýt BRT và mạng lưới xe buýt công cộng", ông Thường nói. 

Về đường sắt đô thị, đến nay, thành phố mới hoàn thành xây dựng đưa vào khai thác vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông và đang thi công xây dựng 2 tuyến khác với chiều dài 37km/417,8km tổng chiều dài toàn hệ thống theo quy hoạch.

Các dự án còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nhưng ông Thường thừa nhận tiến độ còn chậm.

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư tháp tài chính 1 tỷ USD - 3

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kỳ vọng xe đạp công cộng sẽ là mảnh ghép quan trọng trong giao thông thủ đô trong năm 2024 (Ảnh: Ngọc Tân).

Cùng với đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng phương tiện công cộng truyền thống như xe buýt không tiếp cận được thêm nhiều khách hàng do thời gian đợi xe và di chuyển bị kéo dài, đặc biệt trong khung giờ cao điểm, biểu đồ vận hành xe chưa đảm bảo.

Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của thành phố cũng đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Việc này khiến phục vụ vận tải hành khách công cộng chưa đồng bộ, chưa phát huy được lợi thế và chi phí đi lại so với phương tiện cá nhân.

Ông Thường kỳ vọng năm 2024 có thêm "mảnh ghép" quan trọng cho giao thông Hà Nội là xe đạp công cộng. 

"Sắp tới, ngoài phục vụ xe đạp công cộng tại các ga đường sắt và quận trung tâm, Sở sẽ triển khai 2 đường dành riêng cho xe đạp công cộng là tuyến dọc đường Láng và đường xung quanh công viên Hòa Bình", lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết.