1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội “bác” đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng

(Dân trí) - Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc đầu tư dự án cáp treo vượt sông Hồng có chiều dài hơn 5km (từ bến xe Long Biên tới bến xe Gia Lâm) với tổng mức đầu tư khoảng 90 triệu USD trong giai đoạn này là chưa phù hợp.

Ngày 8/6 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã làm việc với ông Benjamin Faucher-Delavigne, Giám đốc kinh doanh khu vực châu Á tập đoàn Poma về đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng.

Tập đoàn Poma đề xuất TP Hà Nội cho đầu tư tuyến cáp treo từ Bến Nứa (Bến xe Long Biên) tới Bến xe Gia Lâm bằng đường cáp treo vượt qua sông Hồng và có hướng chạy dọc cầu Long Biên. Đề xuất nêu rõ, tuyến cáp treo là giải pháp bổ sung cho vận tải công cộng ở khu vực trên (không thay thế tuyến buýt, metro trong quy hoạch tổng thể đã phê duyệt).


Sở GTVT Hà Nội cho rằng, làm cáp treo vượt sông Hồng giai đoạn này là chưa phù hợp (Ảnh đồ họa minh họa: Tiền phong)

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, làm cáp treo vượt sông Hồng giai đoạn này là chưa phù hợp (Ảnh đồ họa minh họa: Tiền phong)

Theo tính toán của Tập đoàn Poma, chiều dài tuyến vượt sông Hồng khoảng hơn 5km. Dự kiến có 3 nhà chờ khác nhau, với năng lực vận chuyển 4.000 người/giờ/chiều. Suất đầu tư tuyến cáp treo vào khoảng 10 đến 15 triệu euro/km. Thời gian thi công tuyến cáp này từ 18 - 24 tháng.

Sau khi xem xét, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc đầu tư dự án cáp treo do tập đoàn Poma đề xuất trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp. Bởi theo các đồ án quy hoạch như của thành phố từ nay đến 2050 đều không đề cập đến loại hình vận tải hành khách công cộng bằng cáp treo như nhà đầu tư đề xuất.

Ngoài ra, hướng tuyến cáp treo do nhà đầu tư đề xuất gần trùng với hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị số 1, gần cầu Long Biên và Chương Dương hiện nay, gây ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực; xây dựng cáp treo vận chuyển khách nếu không kết hợp du lịch bãi giữa sông Hồng thì dự án không khả thi.

Quang Phong