1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

Vĩnh Phúc:

Gỡ tiếng xấu cho "cung đường tử thần"

(Dân trí) - Mới đi vào sử dụng chưa đầy 9 tháng nhưng đường tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã mang tiếng “cung đường tử thần!” vì tần suất tai nạn liên tục. Những "cái bẫy" chết người hình thành so sự thiếu đồng bộ về cơ sở hạ tầng.

“Điểm mặt” những vụ TNGT nghiêm trọng!

Phóng viên Dân trí có chuyến hành trình trên cung đường này với cảm nhận nguy cơ tai nạn luôn rình rập…Trước đó, Phòng CSGT (CA tỉnh Vĩnh Phúc) thống kê sơ bộ, sau gần 9 tháng đi vào sử dụng, đoạn đường tránh QL 2 qua TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) có chiều dài chưa đầy 11km nhưng đã xảy ra 36 vụ TNGT trong đó có những vụ nghiêm trọng làm 8 người chết, 29 người bị thương.
 
Gỡ tiếng xấu cho "cung đường tử thần" - 1

Khuất tầm nhìn, nhanh chân phanh kẻo không kịp!

Vụ tai nạn mới nhất xảy ra trên cung đường này vào sáng ngày 3/9, người dân phát hiện một xác chết nam giới dưới mương nước bên đường thuộc xã Đồng Cương (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc). Nạn nhân là anh Trần Văn Hồng (SN 1990, xã Bình Định, Yên Lạc) chết do chấn thương sọ não và ngạt nước. Người gây vụ tai nạn khiến nạn nhân văng xuống mương, tử vong là Trần Văn long (SN 1992, Đồng Cương, Yên Lạc) cũng bị thương nặng, được bạn bè đưa đi cấp cứu.

1 ngày trước đó, sáng 2/9, một vụ tai nạn nghiêm trọng khác xảy ra trên đoạn đường này làm ông Bùi Văn Đạm (SN 1943, xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Đối tượng gây tai nạn sau đó đã bỏ trốn. Cơ quan CSĐT - CA tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã vào cuộc và làm rõ, đối tượng gây tai nạn là Ngô Viết Chiến (SN 1991, quê Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ). Công an đang xem xét khởi tố, bắt tạm giam người này.
 

Thượng tá Phạm Văn Sơn - Trưởng phòng CSGT cho biết còn nhiều vụ TNGT nghiêm trọng khác xảy ra trên cung đường này. "Những cái chết hết sức thương tâm có lẽ không bao giờ xảy ra nếu như hệ thống đường đồng bộ" - thượng tá Sơn nhận định.

Giải mã cung đường tử thần!

Đường tránh TP.Vĩnh Yên có 2 đầu nối với QL 2 hướng đi Hà Nội - TP Việt Trì (Phú Thọ). Mặt đường khá bằng phẳng, rộng, thoáng với 6 làn xe chạy 2 bên. Vì thế tốc độ tối đa cho phép xe ô tô tham gia giao thông là 80km/h.
 
Trở ngại đầu tiên của chúng tôi khi đánh xe vào “cung đường tử thần” là một bùng binh đường tròn. Vì đây là đoạn nút giao thông giao nhau với đường đồng cấp, chỉ cần một chút sơ xảy là tai nạn có thể xảy ra. Đến lối rẽ thứ 2, một chiếc xe máy bất ngờ vượt từ bên phải tạt qua đầu xe, không có tín hiệu xin chuyển làn, đột ngột rẽ trái. Tình huống này khiến chúng tôi được phen hú vía…
 
Gỡ tiếng xấu cho "cung đường tử thần" - 2

Nhiều lối rẽ bất hợp lí cần được bịt lại để hạn chế tối đa các vụ TNGT.
 
Xe chạy đến đoạn ngã tư thôn Vật Cách (Đồng Cương, Yên Lạc) - một "điểm đen" với hàng chục vụ  tai nạn đã xảy ra. Một nhóm công nhân của công ty Trường Lộc (nhà thầu thi công đoạn đường) đang tìm cách bịt lại ngã tư và mở ra lối rẽ khác. Một chiếc ôtô con phóng với tốc độ khá cao vượt phải xe chúng tôi, do khuất tầm nhìn đã cắt xéo một chiếc xe 16 chỗ đang băng ngang qua đường. Chiếc xe vội vàng đánh lái, phanh cháy đường mới tránh được va chạm.
 
Có tới 20 lối rẽ, đường giao cắt trên đoạn đường tránh dài chưa đầy 11km này. Nhiều nút giao đồng cấp không có cầu vượt hoặc hầm chui, cũng không thấy bóng dáng đèn tín hiệu giao thông. "Cơ sở hạ tầng không đồng bộ, vô hình chung biến đường tránh TP.Vĩnh Yên trở thành cái bẫy chết người dù cung đường đặc biệt hữu dụng" - Thượng tá Sơn phân tích.
 
Gỡ tiếng xấu cho "cung đường tử thần" - 3
Thượng tá Phạm Văn Sơn - trưởng phòng CSGT Vĩnh Phúc.
 
Thượng tá Sơn cho biết thêm, tình trạng người dân tràn lên lòng đường chiếm dụng làm các địa điểm kinh doanh, tập kết vật liệu đang có chiều hướng gia tăng. Một số biển báo hạn chế tốc độ bị che khuất tầm nhìn hoặc bị bôi bẩn khiến người tham gia giao thông không còn nhận ra đó là biển báo.
 
Để khắc phục các "điểm đen" TNGT trên đoạn đường này, Phòng CSGT đã chỉ huy lực lượng đi rà soát toàn bộ cung đường này, có ý kiến đề xuất với các cơ quan chức năng của tỉnh và chủ đầu tư (Công ty CP BOT VIETRACIMEX 8) giải quyết. Tuy nhiên đến thời điểm này việc khắc phục mới chỉ được chủ đầu tư đáp ứng một phần như làm gờ giảm tốc, bịt lại “ngã tư chết người” tại thôn Vật Cách (Đồng Cương, Yên Lạc). Nhiều việc vẫn mới chỉ dừng ở đề xuất như bịt thêm một số lối rẽ bất hợp lí, làm các đảo giao thông, tháo một số tấm chắn chói che khuất tầm nhìn người điều khiển phương, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm.
 
Hồng Ngân