1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. Cháy nhà trọ 14 người chết

Cần Thơ:

Đường dẫn lên cầu Cần Thơ bị lún, nứt

(Dân trí) - Mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm, đường dẫn 2 bên cầu Cần Thơ đã có hiện tượng lún, nứt. Theo ông Phan Quang Dự, GĐ Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ, hiện tượng lún, nứt đã xuất hiện khoảng 6 tháng sau khi thông xe.

Ngày 1/8, phóng viên Dân trí có cuộc khảo sát 2 bên đường dẫn cầu Cần Thơ ở cả phía bờ Vĩnh Long và Cần Thơ. Qua ghi nhận cho thấy, hiện tượng sụt lún, nứt xuất hiện nhiều ở các mố cầu trên đường dẫn.

Đường dẫn phía bờ Vĩnh Long dài 5.410m, có 3 cầu gồm: cầu Trà Và Lớn, Trà Và Nhỏ và Trà Ôn. Trong các cầu này thì ở mố cầu Trà Và Nhỏ và cầu Trà Ôn bị nứt và lún khá sâu.
 
Đường dẫn lên cầu Cần Thơ bị lún, nứt - 1
Một đoạn lún, nứt ngay mố cầu Trà Ôn, đường dẫn phía bờ Vĩnh Long

Ngoài ra, một đoạn dưới chân cầu vượt Quốc lộ 54 bị lún một bên nên nước đọng lại khi trời mưa.

Phía đường dẫn bên bờ Cần Thơ dài 7.690m có các cầu: Cái Tắc, Cái Da, Cái Nai, Ấp Mỹ và Cái Răng. Qua ghi nhận, cầu Cái Tắc bị nứt và lún nhiều nhất, độ nứt lại khá lớn. Một bên mố cầu còn xuất hiện hố khá sâu, nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời thì hố này sẽ ngày càng lớn hơn.

Bị lún nặng nhất là một đoạn dài gần 1km giữa 2 cầu Cái Da và Cái Nai thuộc địa phận phường Hưng Thạnh (quận Cái Răng). Đoạn này bị đọng nước khá nhiều khi trời mưa. Các phương tiện qua lại đoạn này rất nguy hiểm vì đường trơn trượt. Người đi xe máy thường bị nước bắn ướt người khi các xe lớn chạy song song hay chạy ngang qua.
 
Đường dẫn lên cầu Cần Thơ bị lún, nứt - 2
Lún, nứt ở mố cầu Cái Tắc, đường dẫn bờ Cần Thơ

Theo người dân ở khu vực này, hiện tượng đọng nước trên đường, có đoạn đọng khá sâu đã có từ rất lâu nhưng không thấy ngành chức năng đến kiểm tra sữa chữa để bảo đảm an toàn giao thông.

Ghi nhận những tình trạng trên, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Phan Quang Dự, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ. Theo ông Dự, hiện tượng đường, mố cầu bị lún, nứt khi đưa vào sử dụng một thời gian là “bình thường”. Tuy nhiên cũng cần có kiểm tra để làm rõ nguyên nhân.
 
Đường dẫn lên cầu Cần Thơ bị lún, nứt - 3
Xuất hiện hố sâu ngay tại mố cầu Cái Tắc

Ông Dự cho biết, cầu Cần Thơ sau khi thông xe khoảng 6 tháng bắt đầu xuất hiện lún nứt tại một số điểm trên đường dẫn nhưng thời điểm đó chưa rõ ràng. Cho đến lúc này, những vết nứt ở các mố cầu mới hiện rõ. Tuy nhiên, theo ông Dự, những vết nứt này không ảnh hưởng lắm đến giao thông.

Cũng theo ông Dự, do sắp hết thời gian bảo hành nên hiện nhà đầu tư là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các nhà thầu, đơn vị thi công sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra. Sau khi kiểm tra những điểm hư hại, sẽ có phương án sửa chữa. “Vì đây là Quốc lộ 1A nên việc khắc phục phải làm đồng loạt chứ không thể làm chắp vá”- ông Dự nói.
 
Đường dẫn lên cầu Cần Thơ bị lún, nứt - 4
Đoạn giữa cầu Cái Nai và Cái Da trên đường dẫn bờ Cần Thơ bị lún nên nước đọng lại rất nhiều khi trời mưa

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của PV, thời gian qua người dân khá bức xúc việc lưu thông qua lại ngay tại nút giao IC3 trên đường dẫn phía Cần Thơ. Nút giao này có nhiều hướng đi nên giao thông khá lộn xộn.

Theo ông Dự, có nhiều hướng đi là để khi làm cầu vượt sẽ điều tiết giao thông dễ dàng. Còn khi nào tiến hành làm cầu vượt thì vẫn chưa có kế hoạch cụ thể.

                                                                                                Huỳnh Hải