1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Đúc đốt dầm đầu tiên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

(Dân trí) - Đốt dầm đầu tiên trong số 4.563 đốt dầm (tương đương 372 nhịp cầu cạn) của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vừa được đúc sáng nay để chuẩn bị lao lắp dầm vào đầu tháng 6/2015. Thời gian thi công đúc dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong 2 năm.

Sáng 6/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cùng nhà thầu đã tổ chức lễ đúc đốt dầm đầu tiên – đoạn trên cao tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Bãi đúc dầm tuyến metro 1 tại quận 9
Bãi đúc dầm tuyến metro 1 tại quận 9

Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban Quản lý ĐSĐT TPHCM - cho biết: “Sau hai năm rưỡi chuẩn bị, công tác đúc dầm đã được bắt đầu. Việc này đánh dấu một giai đoạn mới của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên”.

Theo ông Cường, dầm chữ U được lắp theo công nghệ lắp hẫng cân bằng lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Công nghệ này đòi hỏi kỹ thuật, trình độ cao từ khâu đúc tại công xưởng cho đến việc vận chuyển, lắp ráp ngoài công trường. Những đốt dầm đầu tiên này sẽ được vận chuyển đến khu vực Thảo Điển (quận 2) – nơi có xe chuyên dụng đợi sẵn để tiếp hành lao lắp dầm.

Bãi đúc dầm tuyến metro 1 tại quận 9
Đúc đốt dầm đầu tiên trong số 4.563 đốt dầm (thi công 372 nhịp cầu cạn) của đoạn trên cao tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và Depot” có các hạng mục chính bao gồm 5 cầu dầm liên tục có khẩu độ lớn, 11 nhà ga trên cao, 14,5 km cầu cạn và 1 depot có diện tích 27,4 ha. Trong đó, 12km cầu cạn sẽ được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động.

Với biện pháp thi công này, các dầm cầu cạn (dầm giản đơn) có khẩu độ điển hình 35m (một số dầm có khẩu độ ngắn hơn) sẽ được phân chia thành 13 đốt dầm, gồm 2 đốt đỉnh trụ dài 1,775m và 11 đốt giữa dài 2,085m.

Các đốt dầm có mặt cắt hình chữ U, chiều rộng dầm (tính giữa hai đầu cánh dầm) là 11,1m, chiều rộng đáy dầm là 9,54m, chiều cao là 2,03m, được đúc tại bãi, sau khi đạt cường độ yêu cầu, các đốt dầm được vận chuyển ra công trường bằng xe chuyên dụng.

Mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. 

Mỗi đốt dầm có trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn, một dầm U điển hình 35m có trọng lượng khoảng 500 tấn. Tổng số đốt dầm được đúc tại bãi là 4.563 đốt (tương đương 372 nhịp cầu cạn). Công tác lao lắp dầm sẽ bắt đầu từ tháng 6/2015, thời gian thi công đúc dầm và lao lắp dầm sẽ kéo dài trong 2 năm.


Hồi hộp với mẻ bê tông đầu tiên

Dầm chữ U do nhà thầu SYSTRA (Cộng hòa Pháp) thiết kế. Phần thi công lắp dầm do liên danh FVR (Freyssinet - VSL - Rizzani) thực hiện. ông Bùi Xuân Cường cho rằng, thiết kế dầm chữ U cho cầu cạn tuyến metro sẽ tạo điểm nhất thẩm mỹ cho giao thông đô thị bởi sự thanh mãnh. Đồng thời, 2 cánh dầm sẽ có tác dụng làm tường chắn âm.

Quốc Anh