1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Diễn biến mới nhất về "thảm họa" sông Gianh

(Dân trí) - "Hậu" vụ chìm đò thảm họa tại Quảng Bình, Bộ trưởng Giao thông Vận tải vừa đề nghị thành lập ngay 2 đoàn kiểm tra “nóng” các bến đò trên cả nước. Trong 1 diễn biến khác, chiếc đò bị tai nạn có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật.

Lái đò có chứng chỉ chuyên môn
 
Ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, bến đò Quảng Hải được UBND xã Quảng Hải cấp phép hoạt động.
 
Chủ đò gây tai nạn Nguyễn Xuân Quý có chứng chỉ chuyên môn phù hợp, tuy nhiên khi xảy ra tai nạn thuyền đã chở quá số lượng người cho phép (hồ sơ đăng kiểm chỉ được chở 12 người nhưng thuyền đã chở gần 80 người).
 
Chuyến đò bị tai nạn là chuyến thứ 3 trong ngày (thông tin địa phương cung cấp thì hai chuyến đò trước số lượng khách qua đò cũng rất đông) ông Quý chở người dân từ bến đò Quảng Hải sang bờ Bắc thuộc địa bàn xã Quảng Thanh đi chợ Điền phiên 30 tết. 
 
Diễn biến mới nhất về "thảm họa" sông Gianh - 1
Nơi 42 người dân phải bỏ mạng theo con đò oan nghiệt.
 
Khi còn cách bờ Bắc khoảng 20 mét, lái đò tắt máy để cập bến, hành khách trên đò đã đứng dậy chuẩn bị hành lý lên bờ làm đò tròng trành, kết hợp dòng chảy và gió mạnh làm đò lật chìm…
 
Trước đó, ngày 29/12/2008, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Bình và chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra các phương tiện vận tải tại bến đò ngang Quảng Hải. Chiếc đò của ông Nguyễn Văn Quý có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và đảm bảo vệ sinh môi trường (cấp ngày 25/12/2008 và có giá trị tới ngày 25/6/2009).
 
Thành lập đoàn kiểm tra các bến đò
 
Ngay sau khi xảy ra "thảm họa", đoàn công tác của Bộ GTVT do Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông Nguyễn Văn Thuấn làm trưởng đoàn đã có mặt tại hiện trường và đề nghị Sở GTVT tỉnh Quảng Bình (đơn vị được tỉnh giao làm chủ đầu tư) cần đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Quảng Hải qua sông Gianh.
 
Ngày 30/1/2009, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng chỉ đạo: Cục Đường sông Việt Nam rà soát lại tất cả các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý Nhà nước về vận tải và an toàn giao thông đường thủy, đề xuất bổ sung, sửa đổi nếu cần thiết.
 
Ngoài ra, thành lập 2 đoàn kiểm tra đi kiểm tra “nóng” thực trạng một số bến đò ngang trong hai ngày 3, 4/2/2009 nhằm xóa ngay những bến không phép; dừng khai thác những phương tiện không đủ tiêu chuẩn; cảnh báo các bến và chủ đò thực hiện nghiêm các quy định về an toàn vận tải đường thủy nội địa; tổng hợp kết quả kiểm tra báo cáo Bộ trưởng để rút kinh nghiệm và có chỉ đạo tiếp theo.
 
Phúc Hưng