1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đánh giá lại tổng thể dự án đường sắt xảy ra vụ hối lộ 80 triệu Yen

(Dân trí) - Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp nghe báo cáo về dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) Yên Viên - Ngọc Hồi diễn ra hôm qua (31/3).

Phối cảnh dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên.
Phối cảnh dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên.

Ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt - cho biết, đến thời điểm này Ban đã hoàn thành báo cáo tổng hợp quy mô và tổng mức đầu tư riêng cho tổ hợp Ngọc Hồi và đoạn Giáp Bát - Gia Lâm.

“Ban kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hà Nội quyết định các yếu tố mang tính chất chủ trương đầu tư để Ban và tư vấn có thể lập kế hoạch và hoàn thiện được công tác điều chỉnh dự án. Cụ thể là các vấn đề về khổ đường, quyết định vị trí và kiến trúc của cầu đường sắt sông Hồng, quy hoạch ga Hà Nội, phương án kiến trúc ga Hà Nội, quy mô của ga Gia Lâm” - ông Thành nói.

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, giai đoạn 1 dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) sẽ xây dựng một tuyến đường phục vụ cả tàu đô thị, tàu quốc gia và tàu liên vận quốc tế, cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng chạy xuyên khu vực nội thành TP Hà Nội. Chính vì thế đây là tuyến đường sắt khá phức tạp vì áp dụng nhiều khổ đường sắt khác nhau tương ứng cho từng loại đầu máy toa xe trên tuyến. Giai đoạn 1 được xác định trên địa bàn các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên và huyện Thanh Trì.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận dự án rất phức tạp, việc chuẩn bị thực hiện cũng kéo dài nên có nhiều thay đổi, kể cả các thay đổi về quy hoạch đường sắt quốc gia, quy hoạch giao thông đô thị của Hà Nội cũng tác động vào dự án. “Do vậy dự án cần có đánh giá lại tổng thể để báo cáo cấp có thẩm quyền. Mục tiêu là phải tổng rà soát tất cả dự án, kể cả các quy hoạch liên quan, tổ chức giao thông đầu mối của đường sắt đô thị, phân tích những vướng mắc, tác động để tổ chức đầu mối khai thác. Đưa ra định hướng báo cáo cấp thẩm quyền quyết định về chủ trương đầu tư sắp tới và phân kỳ đầu tư chi tiết để triển khai thực hiện có hiệu quả”- ông Đông nhấn mạnh.

Như Dân trí đã phản ánh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tiến hành điều tra xác minh, làm rõ thông tin về việc Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đã chi một khoản tiền hối lộ lên tới 80 triệu Yen Nhật cho một số lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam trong quá trình thực hiện dự án “Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 01- giai đoạn I” bằng vốn ODA của Nhật Bản.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Bộ Công an đã bước đầu làm rõ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam nhiều cán bộ, lãnh đạo ngành đường sắt, như ông Trần Quốc Đông - nguyên Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Phạm Hải Bằng - Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án Đường sắt; Phạm Quang Duy - Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án Đường sắt; Nguyễn Nam Thái - nguyên Trưởng phòng Dự án 3, Ban Quản lý các Dự án Đường sắt; Trần Văn Lục - nguyên Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đường sắt; Nguyễn Văn Hiếu - nguyên Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đường sắt.

Kha Xuân Lộc