1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đắk Lắk đề xuất gỡ vướng việc bồi thường mỏ vật liệu thi công cao tốc

Thúy Diễm

(Dân trí) - Tỉnh Đắk Lắk vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo các cấp có thẩm quyền tháo gỡ vướng mắc trong việc thu hồi, bồi thường đối với các điểm mỏ vật liệu thực hiện cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Dự án cao tốc thành phần 3 giải phóng mặt bằng đạt trên 97%

Ngày 8/1, UBND tỉnh Đắk Lắk có báo cáo gửi Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính tình hình thực hiện Dự án thành phần 3 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Đắk Lắk đề xuất gỡ vướng việc bồi thường mỏ vật liệu thi công cao tốc - 1

Dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã giải phóng mặt bằng được trên 97% (Ảnh: Uy Nguyễn).

Dự án thành phần 3 do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư; dự án có tổng chiều dài khoảng 48km đi qua huyện Ea Kar, Krông Pắk và Cư Kuin của tỉnh Đắk Lắk.

Quy mô dự án 4 làn xe hoàn thiện, tổng mức đầu tư trên 6.100 tỷ đồng và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án đã đạt hơn 97% (tính theo chiều dài tuyến đạt trên 95%).

Đắk Lắk đề xuất gỡ vướng việc bồi thường mỏ vật liệu thi công cao tốc - 2

Dự án có chiều dài trên 48km với tổng đầu tư trên 6.100 tỷ đồng (Ảnh: Uy Nguyễn).

Phần diện tích còn lại chưa bàn giao mặt bằng chủ yếu do vướng chuyển mục đích sử dụng rừng, phải làm thủ tục tận thu rừng trồng và cưỡng chế, thu hồi các diện tích nhỏ lẻ ngoài phạm vi tuyến chính.

UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng và hoàn thành công tác GPMB đối với phần diện tích còn lại của dự án.

Tỉnh Đắk Lắk đã thống nhất đưa 18 vị trí bãi thải, 17 vị trí trạm trộn, 11 vị trí mỏ đất, 19 vị trí mỏ đá và 9 vị trí mỏ cát phục vụ Dự án thành phần 3.

Liên quan việc thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với các vị trí bãi thải, mỏ vật liệu phục vụ dự án, Cục Kiểm lâm đã có hướng dẫn về trình tự, thủ tục, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng.

Đắk Lắk đề xuất gỡ vướng việc bồi thường mỏ vật liệu thi công cao tốc - 3

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho chuyển đổi gần 170ha rừng tại Đắk Lắk để thực hiện cao tốc (Ảnh: Uy Nguyễn).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk văn bản đề nghị chủ đầu tư rà soát các vị trí bãi thải, mỏ vật liệu xây dựng. Nếu có rừng, đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định để triển khai thực hiện.

Trước đó, ngày 15/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác đối với hơn 196ha rừng trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa (trên 27ha) và Đắk Lắk (gần 170ha) để thực hiện dự án.

Vướng mắc trong bồi thường các mỏ vật liệu

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ ra vướng mắc trong bồi thường các mỏ vật liệu. Cụ thể, theo quy định Luật Đất đai năm 2013 và hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan, việc giải phóng mặt bằng các điểm mỏ thực hiện theo cơ chế thỏa thuận giữa nhà thầu thi công và chủ sử dụng đất.

Đắk Lắk đề xuất gỡ vướng việc bồi thường mỏ vật liệu thi công cao tốc - 4

Tỉnh Đắk Lắk đề xuất gỡ vướng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các mỏ vật liệu thuận tiện phục vụ tiến độ dự án (Ảnh: Uy Nguyễn).

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, thực tế công tác thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ về đất đai để khai thác mỏ vật liệu gặp nhiều khó khăn. Trong trường hợp chủ sử dụng đất không đồng thuận thì thiếu chế tài để cưỡng chế giải phóng mặt bằng, thời gian thỏa thuận kéo dài, ảnh hướng đến tiến độ của dự án. Do đó, tỉnh từng có báo cáo khó khăn, vướng mắc về vấn đề này.

Ngày 29/12/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có công văn đối với kiến nghị của UBND tỉnh Đắk Lắk về thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đắk Lắk đề xuất gỡ vướng việc bồi thường mỏ vật liệu thi công cao tốc - 5

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua Đắk Lắk đang được triển khai các hạng mục đầu tiên (Ảnh: Uy Nguyễn).

Bộ TN&MT cho rằng, nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản, trên cơ sở tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013, Bộ đã nghiên cứu sửa đổi các quy định liên quan tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Chính phủ báo cáo Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ 6.

Dự thảo đang được chỉnh lý, hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp tiếp theo.

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện việc thu hồi đất, lập phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng theo trình tự quy định của pháp luật đất đai đối với các điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km chia làm 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 với chiều dài khoảng 32km trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 2 với chiều dài khoảng 37,5km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 với chiều dài hơn 48km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.