1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bình Định:

Đại biểu "truy" Giám đốc Sở GTVT về chất lượng QL 1A

(Dân trí) - Rất nhiều vấn đề được đại biểu quan tâm, trong đó chủ đề “nóng” được đặt nhiều câu hỏi chất vấn là tình trạng Quốc lộ 1A vừa thông xe đã hỏng.

 

Các đại biểu tham dự kỳ hợp thứ 12, HĐND tỉnh Bình Định khóa XI, chất vấn Sở GTVT về việc Quốc lộ 1 vừa thông xe đã hư hỏng
Các đại biểu tham dự kỳ hợp thứ 12, HĐND tỉnh Bình Định khóa XI, chất vấn Sở GTVT về việc Quốc lộ 1 vừa thông xe đã hư hỏng

Ngày 25/12, kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bình Định khóa XI đã bước vào ngày làm việc thứ 3 với phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu tham gia. Trong nhiều vấn đề đại biểu quan tâm như: giáo dục, y tế, ô nhiễm môi trường… thì lĩnh vực giao thông thu hút nhiều đại biểu tham gia chất vấn. Phần hỏi và trả lời chất vấn “nóng” lên bởi các đại biểu tập trung vào việc tại sao QL 1 vừa thi công đã hỏng; cách bố trí dải phân cách trên quốc lộ liệu có bất hợp lý.

 


Đại biểu Nguyễn Minh Phụng (huyện Phù Cát) chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại phiên họp 

Đại biểu Nguyễn Minh Phụng (huyện Phù Cát) chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải tại phiên họp 

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Công về vấn đề đường quốc lộ 1 vừa đưa vào thông xe kỹ thuật đã bị xuống cấp, hư hỏng, ông Trần Châu - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Định, cho hay, quốc lộ 1 được Bộ Giao thông vận tải cấp quyết định đầu tư và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh quản lý với 40 đơn vị thi công. Dự kiến đến tháng 6/2016 hoàn thành. Tuy nhiên, Bộ GTVT ép tiến độ xuống 10/2015, rút gọn 8 tháng. Mặt khác trong quá trình thực hiện cùng lúc đến hơn 90 km đường bê tông nhựa, vật liệu trên địa bàn Bình Định rất ít, thiếu. Đặc biệt, chất lượng đá bám dính với nhựa đường rất kém.

Ông Châu nói thêm, diện tích hư hỏng chiếm gần 2%, trong quá trình thi công do yếu tố chủ quan, đơn vị nào trong tháng 10/2015 mà không xong thì Bộ GTVT sẽ phạt. Do vậy, các đơn vị thi công vì tiến độ nên 1 số chỗ đầm nền đường không đạt chất lượng. Hiện nay, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 118 km đã hoàn thành, các đơn vị thi công đang sửa chữa một số chỗ bị hư hỏng, đặt các dải phân cách cứng. Dự kiến từ nay đến Tết dương lịch là hoàn thiện.

Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định vừa thông xe đã hư nên được nhiều đại biểu quan tâm
Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định vừa thông xe đã hư nên được nhiều đại biểu quan tâm

Về ý kiến của cử tri việc nhiều hộ dân, nhất là những hộ kinh doanh, buôn bán bên QL 1 than cách bố trí dải phân cách bất hợp lý, chừa lối đi theo.. mối quan hệ, ông Châu thừa nhận việc mở dải phân cách có một số vị trí chưa phù hợp, nhưng vẫn đảm bảo thiết kế.

Sau khi hoàn thành QL 1, Sở cũng tiếp nhận ý kiến người dân buôn bán về việc không mở dải phân cách trước nhà. Tuy nhiên, khi mở dải phân cách, Bộ Giao thông vận tải đã có đoàn kiểm tra từng vị trí, chấp nhận đoạn nào mở, đoạn nào không. Sau khi hoàn thành QL 1 vận tốc cho phép đến 90km/giờ, nếu mở nhiều dải phân cách tùy tiện sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Đại biểu Lê Thanh Long (huyện Tuy Phước) băn khoăn về việc trên một địa bàn tỉnh được đặt 3 trạm thu phí liệu quá có quá nhiều? Đại biểu Long nói: Đầu nhiệm kỳ, cử tri đã phản ánh là cách bố trí 3 trạm thu phí của các dự án BOT trên địa bàn tỉnh là quá dày so với tỉnh khác. Giờ lại thêm 1 dự án hầm đèo nữa, thêm một chuyện thu nữa sẽ khó cho dân. Tỉnh cũng có hứa với cử tri sẽ chuyển 1 điểm về phía Tây để giãn ra, bớt gánh nặng thu phí cho người dân huyện Tây Sơn và đặc biệt là huyện Vĩnh Thạnh - huyện 30a. Nhưng thực tế là không giãn mà là nhích, vướng gì mà không giãn được?

Đơn vị thi công gấp rút sửa chữa 
Đơn vị thi công gấp rút sửa chữa 

Ông Trần Châu cho rằng, sở dĩ có trạm thu phí là do ngân sách nhà nước chi phí cho giao thông rất lớn, không đủ để hòan thiện toàn bộ quốc lộ 1, quốc lộ 19… Riêng tỉnh Bình Định có 5 quốc lộ mà đầu tư cùng lúc thì kinh phí không đủ. Vì vậy, đầu tư hình thức BOT là giải pháp để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Trên QL 1 có 2 dự án BOT, BOT Bắc huyện Hoài Nhơn và BOT Nam thị xã An Nhơn. Sau khi đầu tư nâng cấp QL 19 có thêm trạm thu phí BOT và đặt trong phạm vi sửa chữa, nâng cấp nên không thể di dời.

Doãn Công