1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Đà Nẵng đầu tư 300 triệu USD phát triển xe buýt chất lượng cao

(Dân trí) - Chiều 3/11/2010, UBND TP Đà Nẵng và Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổng kết nghiên cứu tiền khả thi xe buýt chất lượng cao BRT thuộc Dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng đầu tư 300 triệu USD phát triển xe buýt chất lượng cao - 1
Đại diện UBND TP Đà Nẵng và WB tại buổi làm việc
 
Ông Sam Zimmerman - Cố vấn giao thông đô thị của WB trình bày các vấn đề về giao thông đô thị TP Đà Nẵng và cơ cấu thể chế về giao thông công cộng BRT.  Ngoài ra, các bên liên quan cũng đã nghe ông Gordon Nelson - Tư vấn quốc tế thuộc WB trình bày báo cáo tiền khả thi về xe buýt chất lượng cao BRT.

Theo đó, các bên đã thống nhất hành lang lộ trình cho xe buýt chất lượng cao BRT từ KCN Hòa Khánh chạy qua các tuyến đường Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng - Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh - cầu Rồng - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn - Lê Văn Hiến và Trần Đại Nghĩa đến Trường ĐH Việt Hàn.

Các bên cũng đã thống nhất trang bị xe buýt ban đầu là loại xe dài 12m, cỡ trung, sàn cao, công suất tối đa 100 khách. Sau khi BRT đi vào hoạt động sẽ yêu cầu thêm cách bố trí về giao thông có tính kỷ luật: tín hiệu giao thông tại tất cả các nút giao với BRT, tín hiệu qua đường cho khách bộ hành tại tất cả các trạm BRT, giảm rẽ trái và quay đầu xe dọc hành lang, cấm đậu đỗ xe ô tô trên hầu hết các làn đường sát bó vỉa, cấm khách bộ hành và các giao thông khác đi trên làn đường dành riêng cho BRT...

Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, những nội dung được các bên thống nhất lần này sẽ là cơ sở để Đà Nẵng và WB tiếp tục nghiên cứu, tiến hành các hợp phần liên quan của Dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng trong thời gian tới.

Được biết, trước đây UBND TP Đà Nẵng cũng đã phối hợp với WB tổ chức công bố kết quả nghiên cứu tiền khả thi giai đoạn 1 hợp phần “xe buýt chất lượng cao BRT” thuộc dự án “Phát triển bền vững TP Đà Nẵng”. Đây là dự án đã được UBND TP Đà Nẵng đề nghị WB tài trợ với tổng mức đầu tư dự kiến là 300 triệu USD.

Mục tiêu của dự án nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại và chống ùn tắc giao thông, chống ngập úng và tăng cường khả năng phòng chống thiên tai, giảm thiểu ô nhiễm và góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường.  

Công Bính