1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Đã có phương án bảo tồn Đàn Xã Tắc

Hơn một năm qua, Hà Nội đi tìm lời giải cho bài toán bảo tồn Đàn Xã Tắc. Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì cuộc họp và “quyết” phương án bảo tồn di tích này với diện tích bảo tồn là 1.000m2.

Tại cuộc họp có đại diện của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Cục di sản, các cơ quan chức năng của Hà Nội, Chủ đầu tư dự án đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa tiếp tục đệ trình 4 phương án bảo tồn di tích.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp, cũng như phân tích những ưu, nhược điểm của từng phương án của đại diện các đơn vị dự họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã quyết định lựa chọn phương án 1, diện tích bảo tồn khoảng 1.000m2, không phải giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn phương án 1 không chỉ đảm bảo giảm thiểu phát sinh kinh phí mà điều quan trọng hơn là có thể hoàn thành công việc bảo tồn, sớm khai thác hiệu quả con đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa đã bị đình trệ 1 năm qua.

Không phải giải phóng mặt bằng, nhưng lại phải đảm bảo tiêu chuẩn con đường tránh ùn tắc và tai nạn, đó là mục tiêu cần đạt được. Theo đề xuất của chủ đầu tư, phần bảo tồn Đàn Xã Tắc nằm trùm lên dải phân cách giữa (3m) và một phần đường đã được thiết kế với tổng diện tích 1.000 m2 (18x55m). Diện tích này sẽ được trồng cỏ. Như vậy phần đường xe cơ giới sẽ bị xén 2 bên.

Phần hố khai quật bị con đường đi trên đó sẽ được bảo tồn như thế nào? Theo chủ đầu tư tính đến việc khi có điều kiện sẽ tiếp tục khai quật, hay bảo tồn khu hố khai quật nằm dưới lòng đường, các nhà khảo cổ và các chuyên gia đề xuất đoạn đường này sẽ được thi công theo kiểu nắp đậy.

Có nghĩa là, sau khi lấp cát các hố khai quật, nhà thầu sẽ thi công các tấm bê tông đậy phía trên trước khi thảm nhựa đường. “Khi cần có thể mở các tấm bê tông này mà không cần phải đào bới đường” - Đại diện chủ đầu tư cho biết.

Dự kiến, nút giao thông sẽ được thi công sớm và hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2008 để đảm bảo giao thông, phát huy hiệu quả “con đường đắt nhất hành tinh”.

Theo Phùng Sưởng
Báo Tiền phong