1. Dòng sự kiện:
  2. Đại án Vạn Thịnh Phát

TPHCM:

Cuối năm 2011, cầu vượt Gò Dưa sẽ không còn bị “bỏ hoang”

(Dân trí)- Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cuối năm 2011, cầu vượt Gò Dưa sẽ được đưa vào sử dụng, kết thúc 6 năm bị “bỏ hoang” cùng mưa gió.

Cuối năm 2011, cầu vượt Gò Dưa sẽ không còn bị “bỏ hoang” - 1
Cuối cùng cây cầu này cũng “thoát kiếp” bị “bỏ hoang”.

Từ 10 năm trước, khu vực ngã tư Gò Dưa trên tuyến quốc lộ 1A đã trở thành một điểm ùn tắc giao thông phức tạp vì đây là điểm giao giữa quốc lộ huyết mạch dẫn vào TP và tỉnh lộ 43 nối TPHCM - Bình Dương. Do đó, ngành giao thông quyết định đầu tư xây dựng cầu vượt tại vị trí này.

Năm 2004, cầu vượt Gò Dưa chính thức được khởi công với số vốn đầu tư là 189 tỷ đồng và đến tháng 5/2005 thì phần cầu vượt cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên, do sai sót trong công tác đền bù giải toả, người dân khiếu kiện kéo dài nên phần đất xây dựng hạng mục đường dẫn lên cầu không thể giải tỏa. Do vậy, dù phần cầu đã xong nhưng thiếu đường dẫn nên đành bỏ hoang.


Kết cục, dù ngân sách đã chi hàng trăm tỷ đồng xây cầu nhưng vẫn không sử dụng được, tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực ngã tư Gò Dưa cũng không thể giải quyết, còn công trình trị giá hàng trăm tỷ đồng thì bị bỏ mặc cho xuống cấp, hư hại cùng thời gian.


Mãi đến tháng 7/2010, sau khi dư luận liên tục lên tiếng đề cập đến sự lãng phí này, Hội đồng Nhân dân TP cũng lên tiếng chất vấn, Sở GTVT mới quyết định khởi động lại dự án. Ban đầu dự án do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, nay được chuyển giao về Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư.


Đến nay, theo báo cáo của Sở GTVT, công tác giải phóng mặt bằng tại đây cơ bản đã hoàn thành. Hiện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức đã chi trả cho 98% hồ sơ giải phóng mặt bằng, còn 6 trường hợp chuyển cho Thanh tra Xây dựng cưỡng chế và 7 trường hợp chưa bồi thường, đang chi trả bổ sung hồ sơ còn lại cho các hộ dân theo chính sách mới được TP cho phép áp dụng.


Theo Sở GTVT, dự kiến nhánh chính của cầu vượt sẽ được hoàn thành thông xe vào tháng 9/2011. Đến tháng 12/2011 thì toàn bộ công trình sẽ hoàn tất, kết thúc quãng thời gian 6 năm bị “bỏ hoang” của công trình này.


Tùng Nguyên