1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch UBND TPHCM nhận trách nhiệm vì để tai nạn giao thông tăng

(Dân trí) - “Cá nhân tôi sẽ tự nhận khuyết điểm và chịu trách nhiệm về việc để tai nạn giao thông tăng cao. Còn các anh cũng phải biết đau lòng trước mấy trăm người chết sao, hơn 1.000 người bị thương chứ. Đây là trách nhiệm của chúng ta” -Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phê bình một số Chủ tịch quận, huyện cửa ngõ Sài Gòn.

Chiều 16/8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 7 tháng đầu năm và giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm.

Tại cuộc họp, Phó trưởng Ban An toàn giao thông TP Nguyễn Ngọc Tường cho biết, 6 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 1.835 vụ tai nạn giao thông làm chết 396 người và bị thương 1.497 người. So với cùng kỳ năm 2015, số tai nạn tăng 52 vụ, tăng 52 người chết. Chỉ riêng tháng 7, xảy ra 324 vụ tai nạn giao thông, làm chết 69 người và bị thương 242 người.


Phương tiện giao thông tăng nhanh là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông vọt lên.

Phương tiện giao thông tăng nhanh là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông vọt lên.

Theo ông Tường, nguyên nhân tai nạn giao thông có nhiều nhưng đa số các vụ là do ý thức của người tham gia giao thông kém (80%). Bên cạnh đó, việc phương tiện giao thông tăng cao trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế cũng là một phần nguyên nhân. Đáng lưu ý là, đã có 34 người chết khi đi bộ không đúng quy định do lòng lề đường bị lấn chiếm.

Ông Tường cũng đề nghị Công an TPHCM phân tích rõ nguyên nhân các vụ tai nạn để đưa ra giải pháp phù hợp, đặc biệt chú ý hiện tượng người điều khiển phương tiện tự ngã dẫn đến tử vong. Trong tháng 7, người dân tự gây tai nạn đứng đầu trong nhóm nguyên nhân tai nạn giao thông.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Công an TP Trần Đức Tài đề nghị Sở GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án an toàn giao thông liên quan đến điểm đen, nút giao thông, cầu vượt, cầu bộ hành.

“Cần khắc phục ngay các bất cập về hạ tầng giao thông: như ổ gà, ổ voi… Nếu người tham gia giao thông vấp té thiệt mạng thì phải quy trách nhiệm. Đường thiếu đèn chiếu sáng, cây xanh gây khuất tầm nhìn dẫn đến tai nạn giao thông... thì cơ quan liên quan cũng phải chịu trách nhiệm”, ông Tài nói.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Công an TP cũng đề nghị tiến hành sơ kết đánh giá bước đầu thực hiện Thông tư 91 của Bộ GTVT để xem cái được, chưa được và đề xuất. Theo ông Tài, việc nâng tốc độ phương tiện thì tỷ lệ tai nạn giao thông cũng tăng.

“Tôi cũng trăn trở về thông tư 91. Phương tiện giao thông dày đặc, đường giao cắt nhiều mà cho tăng tốc độ thì có đảm bảo được khoảng cách an toàn, người lái có làm chủ tốc độ, nhất là với những đoạn đường ngắn? Đây là quy định về tốc độ tối đa chứ không phải là quy định tối thiểu. Chúng ta cần nghiên cứu, mạnh dạn lắp đặt biển lại cho phù hợp”, ông Tài đề xuất.

Ngã tư An Sương là một trong những điểm đen tai nạn giao thông của TPHCM (ảnh Đình Thảo)
Ngã tư An Sương là một trong những điểm đen tai nạn giao thông của TPHCM (ảnh Đình Thảo)

Sau khi nghe một số đơn vị chức năng phát biểu ý kiến, Chủ tịch UBND TP đề nghị lãnh đạo các quận, huyện cửa ngõ thành phố, nơi có 257 người chết vì tai nạn giao thông thời gian qua phát biểu ý kiến. Tuy nhiên, nhiều Chủ tịch quận, huyện không có mặt khiến người đứng đầu chính quyền thành phố không hài lòng.

Trước đó, mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu Phó Chủ tịch quận 2 báo cáo vì sao đi họp thay Chủ tịch. Khi nghe vị này trình bày Chủ tịch quận đi tiếp xúc cử tri, ông Phong “mời” người họp thay ra về, yêu cầu Chủ tịch quận trực tiếp đến dự hội nghị.

“Mấy anh làm ăn kiểu vậy thì tình hình tai nạn xảy ra phải rồi. Các quận, huyện cửa ngõ để xảy ra tai nạn giao thông cao thì hôm nay các lãnh đạo lại lo làm việc khác, trong khi đó kế hoạch đã báo từ trước. Tôi đã có một chỉ thị chỉ đạo, không biết các đồng chí đọc chưa?. Dù đã có chỉ thị nhưng cảm thấy không ổn nên tôi vẫn phải yêu cầu có một cuộc họp để quán triệt đầy đủ chỉ thị và nghe các quận huyện báo cáo tình hình. Nhưng các anh, với tư cách người quản lý, là Trưởng Ban an toàn giao thông các quận huyện, các anh không thấy nhức nhối với con số mấy trăm người chết sao, hơn 1.000 người bị tai nạn hay sao?”, người đứng đầu chính quyền thành phố gay gắt.

Ông Phong cho rằng, khi phân tích các nguyên nhân để xảy ra tình trạng tai nạn giao thông tăng cao, có một nguyên nhân rất quan trọng là do công tác chỉ đạo.

“Cá nhân tôi sẽ tự nhận khuyết điểm và chịu trách nhiệm về việc để xảy ra tai nạn giao thông tăng cao. Còn các anh cũng phải biết đau lòng chứ trước tình hình như thế chứ. Đây là trách nhiệm của chúng ta”, ông Phong nói.

Về giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới, ông Nguyễn Thành Phong đồng ý với đề xuất giao ban hàng tháng để kiểm tra, đánh giá tình hình và có chỉ đạo kịp thời. Đồng thời, TPHCM sẽ tái thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành để các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp, chỉ đạo xử lý vấn đề đảm bảo an toàn giao thông.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng đồng ý với đề xuất của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt về việc lắp đặt camera theo dõi, điều tiết giao thông và xử phạt các trường hợp vi phạm.

Quốc Anh