1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hà Nội: "Bản chất của cải cách hành chính là thái độ phục vụ dân"

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, bản chất của cải cách hành chính là thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp của chính quyền.

Thông điệp nêu trên được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đưa ra tại Hội nghị Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, ngày 18/8.

Người đứng đầu chính quyền thành phố nhấn mạnh, bản chất cải cách hành chính là thái độ của chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Dù có thiết kế bộ máy thế nào thì quan trọng là người ngồi vận hành bộ máy đó. Cùng với đó là mối quan hệ trong hệ thống.

Chủ tịch Hà Nội đề nghị, lãnh đạo các đơn vị chuyển tải thông điệp tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để tạo nên sự khác biệt về thái độ đối với người dân và doanh nghiệp trên tinh thần tôn trọng.

Chủ tịch Hà Nội: Bản chất của cải cách hành chính là thái độ phục vụ dân - 1

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Viết Thành).

Đề cập đến việc thành phố đã và đang thành lập các ban chỉ đạo đề án triển khai xây dựng đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền và Đề án thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố sang tự chủ tài chính, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh khẳng định, những đề án này "rất thiết thực", được Thành ủy Hà Nội chỉ đạo rất đồng bộ, bài bản.

Theo ông Thanh, nếu Ban Cán sự Đảng UBND TP cùng các ban Đảng Thành ủy Hà Nội, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã làm tốt các đề án mang tính then chốt này thì sẽ giải phóng được các nguồn lực và phát triển.

Trước đó, báo cáo về kết quả công tác cải cách hành chính 7 tháng của năm nay và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 5 tháng cuối năm 2022, bà Vũ Thu Hà - Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội - cho biết, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, trọng tâm là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với phục vụ của chính quyền và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. 

Qua rà soát, thành phố đã đơn giản hóa 26 thủ tục hành chính, công bố công khai 3 thủ tục hành chính, danh mục 500 thủ tục hành chính, thay thế 33 thủ tục hành chính, bãi bỏ 476 thủ tục hành chính, ban hành 10 quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ tịch Hà Nội: Bản chất của cải cách hành chính là thái độ phục vụ dân - 2

Hà Nội đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng tới nâng cao chất lượng phục vụ người dân (Ảnh minh họa: Hà Nội mới).

Đến nay, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông". Hệ thống thông tin "một cửa điện tử", Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố đã thực hiện đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia.

TP Hà Nội đã sắp xếp giảm 280 đơn vị sự nghiệp so với năm 2015, giảm 10,1%; hoàn thành chỉ tiêu tinh giản 10% biên chế công chức, viên chức so với năm 2015 (giảm 1.473 biên chế công chức, 15.204 biên chế viên chức hưởng lương ngân sách nhà nước).

"7 tháng năm 2022, thành phố đạt nhiều kết quả tích cực, chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền thành phố năm 2021 được duy trì và có sự chuyển biến: Chỉ số cải cách hành chính nằm trong 10 địa phương dẫn đầu cả nước…" - bà Hà cho hay.