1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Cầu vượt thép Thủ Đức lại lún, trồi nhựa

(Dân trí) - Sau hơn 15 tháng đưa vào sử dụng và đã qua một lần sửa chữa, đến nay cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức tiếp tục có hiện tượng hư hỏng tạo rãnh và trồi nhựa gây mất ATGT...

Thanh tra Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) TPHCM vừa có công văn đề nghị Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2, Sở GTVT TPHCM) xử lý, khắc phục khuyết tật tại cầu vượt thép ngã tư Thủ Đức (trên Xa lộ Hà Nội giáp giữa 2 quận 9 và Thủ Đức) vì mặt cầu xuất hiện hiện tượng nhồi nhựa; không đảm bảo ATGT.

Cầu vượt thép Thủ Đức lại lún, trồi nhựa

Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM Nguyễn Bật Hận vừa có công văn gửi Khu 2 yêu cầu khắc phục, sửa chữa lún cầu vượt thép Thủ Đức để bảo đảm ATGT.

Chiều 11/6, PV Dân trí đã có mặt tại cầu vượt thép Thủ Đức và ghi nhận tình trạng mặt đường từ đường dẫn lên đến giữa cầu (hướng từ trung tâm thành phố về các tỉnh) bị lún tạo thành rãnh sâu; nhựa trồi nhiều cm dọc mép cầu...

Tình trạng lún, trồi nhựa trên cầu vượt thép Thủ Đức (hường TPHCM ra các tỉnh).

Tình trạng lún, trồi nhựa trên cầu vượt thép Thủ Đức (hường TPHCM ra các tỉnh).
Tình trạng lún, trồi nhựa trên cầu vượt thép Thủ Đức (hường TPHCM ra các tỉnh).

"Nhiều xe tải, xe container chở đầy hàng phải chạy nhanh để lấy trớn lên dốc cầu thì bất ngờ phát hiện đường lún có rãnh sâu đã chao đảo tay lái. Nếu tình trạng không sớm khắc phục để càng hư hỏng nặng thì tai họa là khó tránh khỏi khi phía dưới tấp nập người, xe tham gia giao thông", anh Trương Quốc Khanh, tài xế lái xe đầu kéo cảnh báo.

Tình trạng lún, trồi nhựa trên cầu vượt thép Thủ Đức (hường TPHCM ra các tỉnh).

Nhiều xe tải chạy tốc độ nhanh lên cầu chao đảo tay lái khi gặp đường xấu tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Khu 2 cho biết, trong quá trình khai thác và bảo dưỡng thường xuyên công trình cầu vượt thép Thủ Đức, Khu 2 đã phát hiện một số hư hỏng, nhồi nhựa phát sinh trên đường vào cầu. Do công trình đang trong thời gian bảo hành nên Khu 2 đã yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục và hoàn thành trong thời gian nhanh nhất.

Được biết cầu vượt thép Thủ Đức do Tổng công ty xây dựng Thăng Long thi công có chiều dài cầu và đường dẫn 570m; mặt cầu rộng 16m với 4 làn xe. Đây là cầu vượt được thiết kế vĩnh cửu, các móng trụ được thi công bằng bê tông cốt thép cho phép xe tải nặng, container lưu thông. Tổng số vốn đầu tư xây dựng cầu là 277 tỷ đồng và cây cầu được đưa vào sử dụng từ tháng 1/2013 đã góp phần đáng kể việc giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Đông ra vào thành phố lớn nhất nước.

Tuy nhiên khi cầu vượt thép này mới đưa vào sử dụng đúng 2 tháng thì bắt đầu có hiện tượng hư hỏng, lún sâu, trồi nhựa. Trước tình trạng trên,  Sở GTVT TPHCM đã lập đoàn kiểm tra và xác định nguyên nhân mặt cầu bị lún là do mật độ lưu thông quá lớn (hơn 10 ngàn xe/ ngày/đêm/làn); nhiều xe quá tải chở hàng vượt mức cho phép gấp 2 đến 3 lần; xe tập trung chạy 1 làn tạo áp lực trùng phục gây trồi lún khiến giao thông không êm thuận.

Tình trạng lún, trồi nhựa trên cầu vượt thép Thủ Đức (hường TPHCM ra các tỉnh).

Trước đó hơn 1 năm, khi mới đưa vào sử dụng, cầu vượt thép Thủ Đức đã bị hư hỏng, lún, trồi nhựa và được đơn vị thi công phong tỏa sửa chữa.

Sau đó đơn vị thi công (Tổng công ty xây dựng Thăng Long) đã tiến hành sửa chữa bằng cách lột bỏ lớp nhựa phía trên và trãi lớp nhựa mới bằng chất liệu polymer để tăng sự chịu tải của mặt đường. Đến nay sau hơn 1 năm, tình trạng hư hỏng, lún, trồi nhựa trên mặt cầu vượt thép này tiếp tục tái diễn.

Vũ Lê