1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu bê tông cốt thép bị lũ xô trượt nhiều nhịp

(Dân trí) - Cầu Cành Nàng (cầu La Hán) bắc qua sông Mã, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã bị nước lũ xô trượt nhiều nhịp về phía hạ lưu khoảng 60cm. Hiện ngành giao thông và chính quyền địa phương đã tiến hành cấm các phương tiện xe cơ giới qua cầu, đồng thời thực hiện lệnh khẩn cấp khắc phục sự cố.

Cây cầu dài hơn 200m bị nước "thổi" xê dịch nhiều nhịp khoảng 60cm

Nhiều ngày qua, các xe cơ giới (trừ xe máy) không thể lưu thông qua cầu Cành Nàng (hay còn gọi là cầu La Hán), bắc qua sông Mã, nối từ quốc 217 vào đường tỉnh 521B đi các xã vùng Tây Bắc của huyện Bá Thước.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, hiện chính quyền địa phương và ngành giao thông đã tiến hành dựng biển cấm ở hai đầu cầu. Người dân muốn lưu thông qua cầu chỉ có thể đi bằng xe máy, xe đạp hoặc đi bộ.

Cầu Cành Nàng bị nước lũ xô dịch chuyển 4 nhịp về phía hạ lưu
Cầu Cành Nàng bị nước lũ xô dịch chuyển 4 nhịp về phía hạ lưu

Qua tìm hiểu được biết, sự cố trên xuất hiệu trong đợt mưa lũ cuối tháng 8 vừa qua. Vào thời điểm trên, khi nước sông Mã dâng cao, nhiều nhịp của cây cầu đã bị xê dịch về phía hạ lưu. Trong đó, có những nhịp cầu bị đẩy trượt về phía hạ lưu khoảng 60cm.

Sự cố trên khiến các phương tiện ô tô, xe cơ giới không thể lưu thông ra vào 8 xã thuộc khu vực Tây Bắc của huyện Bá Thước, gồm: Ban Công, Lũng Cao, Lũng Niêm, Cổ Lũng, Tân Lập, Thành Sơn, Hạ Trung và xã Thành Lâm. Nhiều người dân khi đi qua cầu rất lo lắng, vừa đi vừa run.

Có những nhịp bị trượt về phía hạ lưu khoảng 60cm
Có những nhịp bị trượt về phía hạ lưu khoảng 60cm

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thanh Hóa đã kiểm tra thực tế và có báo cáo gửi UBND tỉnh này về việc cho phép thực hiện theo lệnh khẩn cấp khắc phục hư hỏng nhiều hạng mục công trình cầu Cành Nàng.

Cầu Cành Nàng do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, dài hơn 200 m, rộng 8 m; kết cấu phần trên gồm 6 nhịp, dầm giản đơn bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; công trình được triển khai thi công tháng 11/2004, hoàn thành đưa vào khai thác tháng 5/2006.

Tuy nhiên, trong đợt mưa lũ vừa qua, nhịp số 2 đến nhịp số 6 bị đẩy trượt về phía hạ lưu từ 10cm - 60cm (lớn nhất là nhịp số 3 và số 4 là 60cm, dầm biên hạ lưu của hai nhịp này chỉ còn kê trên xà mũ trụ khoảng 12cm); gối cầu các dầm trên đỉnh trụ T2, T3,T4 và T5 bị hư hỏng.

Cầu bê tông cốt thép bị lũ xô trượt nhiều nhịp - 3
Toàn bộ khe co giãn đã bị hư hỏng
Toàn bộ khe co giãn đã bị hư hỏng

Bên cạnh đó, do các dầm không còn được kê trên gối cầu hoặc đá kê gối nên kết cấu nhịp đã bị mất ổn định, các dầm chỉ còn được giữ với nhau thông qua liên kết bản cánh dầm và dầm ngang; xà mũ các trụ T3, T4 và T5 bị vỡ bê tông bề mặt ở mép phía hạ lưu.

Không những thế, toàn bộ khe co giãn đã bị hư hỏng, như: tấm cao su bị xé, bu lông liên kết khe bị cong, gẫy, bung bật khỏi bê tông và lớp vữa không co ngót; gờ chắn bánh bị nứt vỡ ở vị trí khe co giãn, đường dây điện chiếu sáng trên cầu vị đứt một số vị trí.


Ngành giao thông và chính quyền đã tạm thời thực hiện cấm lưu thông

Ngành giao thông và chính quyền đã tạm thời thực hiện cấm lưu thông

Nguyên nhân được cho là do đợt mưa kéo dài, lượng mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về, dâng cao và tràn qua mặt cầu, dưới áp lực của nước và va xô của cây trôi vào hệ dầm chủ đã đẩy kết cấu nhịp xô lệch ra khỏi vị trí ban đầu, làm hư hỏng.

Xét thấy công trình đã mất an toàn, không đảm bảo cho các phương tiện cơ giới qua lại, để tránh nguy cơ tiềm ẩn đến tính mạng và tài sản của nhân dân, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị chức năng tạm thời thực hiện cấm tất cả các loại xe cơ giới lưu thông qua cầu và phân luồng giao thông, cử người trực gác 24/24h để hướng dẫn giao thông.

Nguyên nhân được cho là do đợt mưa kéo dài, lượng mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về, dâng cao và tràn qua mặt cầu, dưới áp lực của nước và va xô của cây trôi vào hệ dầm chủ đã đẩy kết cấu nhịp xô lệch ra khỏi vị trí ban đầu
Nguyên nhân được cho là do đợt mưa kéo dài, lượng mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về, dâng cao và tràn qua mặt cầu, dưới áp lực của nước và va xô của cây trôi vào hệ dầm chủ đã đẩy kết cấu nhịp xô lệch ra khỏi vị trí ban đầu

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã cho phép cấm tất cả các phương tiện ôtô, xe cơ giới lưu thông qua cầu Cành Nàng. Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Bá Thước tổ chức phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho các xã bị ảnh hưởng. Thời gian từ ngày 1/9/2018 đến khi hoàn thành việc sửa chữa khắc phục.

Đồng thời, để nhanh chóng sửa chữa các hư hỏng công trình, đảm bảo giao thông cho các xã phía Tây Bắc của huyện Bá Thước, ông Lê Anh Tuấn giao Sở GTVT thực hiện việc khắc phục, sửa chữa cầu Cành Nàng theo lệnh khẩn cấp.


Dù có biển cấm tất cả các phương tiện song xe máy, xe đạp vẫn được phép đi qua cầu Cành Nàng

Dù có biển cấm tất cả các phương tiện song xe máy, xe đạp vẫn được phép đi qua cầu Cành Nàng


Tỉnh Thanh Hóa giao Sở GTVT Thanh Hóa thực hiện việc khắc phục, sửa chữa cầu Cành Nàng theo lệnh khẩn cấp.

Tỉnh Thanh Hóa giao Sở GTVT Thanh Hóa thực hiện việc khắc phục, sửa chữa cầu Cành Nàng theo lệnh khẩn cấp.

Duy Tuyên