1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cắt bỏ cabin tàu Vinashin, “giải cứu” thành công cầu Bính

Đúng 5 giờ 30 phút sáng 19/7, bằng các biện pháp kỹ thuật, tàu Vinashin Orient đã được kéo ra khỏi gầm cầu Bính, đưa về vị trí an toàn tại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng (Hải Phòng).

Cắt bỏ cabin tàu Vinashin, “giải cứu” thành công cầu Bính - 1

Tàu Vinashin Orient đang được kéo ra khỏi gầm cầu Bính sau khi cắt bớt chiều cao cabin
 
Đây là chiếc cuối cùng trong số 3 tàu bị bão làm đứt neo, trôi dạt mắc kẹt dưới gầm cầu Bính từ đêm 17/7.

 

Để đưa được con tàu ra khỏi gầm cầu Bính, dưới sự chỉ đạo của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, khu vực chung quanh tàu mắc cạn được khảo sát kỹ lưỡng, một phần thượng tầng cabin tàu Vinashin Orient đã được cắt bỏ. Với nỗ lực của các đơn vị chức năng, toàn bộ đáy và chung quanh tàu đã được nạo vét, sau đó các đơn vị sử dụng tời và rùa neo cố định, phối hợp với tàu lai kéo tàu Vinashin Orient ra khỏi cầu Bính an toàn.

 

Trong suốt quá trình kéo tàu ra khỏi gầm cầu Bính, công tác điều tiết hướng dẫn giao thông thủy qua cầu Bính được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hiện tại, hoạt động giao thông thủy nội địa trên sông Cấm, đoạn qua cầu Bính trở lại bình thường.

  

Như tin đã đưa, hồi 21h55 ngày 17/7, 3 tàu biển gồm: tàu Vinashin Express 1700 Teu, tàu Shinsung Acoord 17500 tấn và tàu Vinashin Orent 564 Teu neo buộc tại bến của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng bị đứt dây neo và trôi dạt về phía cầu Bính.

 

Tàu Vinashin Express mắc kẹt cabin vào dầm cầu phía hạ lưu làm bóc vỏ 2 sợi cáp dây văng số 23A, 24A, cong vênh 22m lan can, 1,5m gờ bê tông bị vỡ. Tàu Shinsung Acoord mắc kẹt vào cầu tại vị trí dầm neo cáp dây văng số 29A, cẩu nâng hàng đâm vào dầm thép phía hạ lưu gây biến dạng. Tàu Vinashin Orent bị mắc kẹt tại vị trí dầm neo cáp dây văng số 27A, toàn bộ cabin bị mắc kẹt dưới đáy dầm cầu.         

 

Sau khi phát hiện sự việc, lãnh đạo Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng báo cáo lãnh đạo thành phố và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý ban đầu. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng trực tiếp chỉ huy các tàu cứu hộ có mặt tại hiện trường. Đến 1h15 sáng 18/7, tàu Vinashin Express được kéo ra khỏi cầu Bính. 4h30 tàu Shinsung Acoord cũng được kéo tách khỏi dầm cầu Bính và đến 6h30 được đưa ra khỏi hẳn khu vực cầu Bính. Riêng tàu Vinashin Orent vẫn còn bị mắc kẹt trong gầm cầu.

 

Theo Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Đàm Xuân Lũy, từ 1 giờ sáng 19/7, các đơn vị chức năng đã tổ chức và hướng dẫn cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ qua lại cầu Bính dưới sự điều tiết của cảnh sát giao thông và Thanh tra GTVT. Thiết bị đo tự động sẽ theo dõi mức độ hư hại cầu Bính, sau khoảng một tuần nếu điều kiện kỹ thuật cho phép sẽ cho xe ô tô 4 bánh qua lại cầu Bính. Xe tải qua lại sông Cấm bằng cầu Kiền. Sở GTVT chỉ đạo Công ty Đường bộ tăng cường tuyến vượt sông Cấm bằng phà Bính, nhằm giảm tải lưu lượng người và phương tiện trong thời gian khắc phục sự cố cầu Bính.

 

Chuyên gia đầu ngành GTVT, giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Việt Trung nhận định cầu Bính được thiết kế bằng dầm thép liên tục và cáp thép bó sẵn nên khả năng khắc phục cầu là hoàn toàn có thể.

 

Theo Báo Hải Phòng