1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Cân nhắc mức phí mới cho taxi phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất

Tâm Linh

(Dân trí) - Công ty cổ phần Đầu tư TCP (chủ đầu tư nhà để xe TCP tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất) thông báo điều chỉnh phương thức vận hành và giá dịch vụ taxi, được áp dụng từ ngày 1/4.

Theo đó, taxi đón khách ở sân bay phải trả các phí gồm: 24.100-34.100 đồng/lượt cho vé vào cổng, phí thuê làn; 9.100 đồng/lượt (chưa tính thuế) cho phí taxi vào sân bay theo lượt; 5.000-15.000 đồng/lượt cho phí "quá cảnh" nhà xe. Tổng cộng lên tới gần 60.000 đồng/lượt/xe.

Cân nhắc mức phí mới cho taxi phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất - 1

Taxi "quá cảnh" nhà xe TCP để đón khách (Ảnh: Quang Minh).

Giữa tháng 3 vừa qua, nhà xe TCP cũng thông báo phương thức vận hành và giá dịch vụ mới dành cho taxi.

Cụ thể, khi các xe taxi di chuyển vào nhà để xe TCP trạm 1 phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà để xe qua trạm 3, sau đó vào làn C đón khách. Giá dịch vụ đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) là 5.000 đồng/lượt.

Trong trường hợp taxi vào làn D trong nhà để xe đón khách, giá dịch vụ sẽ là 15.000 đồng (đã bao gồm VAT), áp dụng trong 30 phút đầu tiên. Thời gian đỗ xe trên 30 phút sẽ được tính giá dịch vụ cho thời gian đỗ tiếp theo, theo bảng giá dịch vụ hiện hành của nhà để xe.

Như vậy, khi áp dụng phương án mới, taxi vào đón khách ở làn D nhà giữ xe TCP sẽ mất 25.000 đồng, bao gồm: 15.000 đồng phí đỗ xe tại TCP và thêm 10.000 đồng vé vào sân bay.

Việc áp dụng mức phí theo lượt tại nhà để xe TCP làm tăng chi phí quá cao so với hợp đồng thuê vị trí đậu xe trước đây, gây khó khăn cho các hãng taxi.

Mặt khác, do việc phân luồng tuyến điều tiết taxi ra vào sân bay phải thông qua nhà để xe TCP gây nên tình trạng ùn ứ phương tiện và hành khách, xe di chuyển đến làn C (làn dành cho taxi) đón khách bị chậm. 

Trước vấn đề trên, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM cho rằng, việc điều chỉnh phí cuốc xe không phù hợp sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Theo ông Hỷ, tình trạng ùn ứ taxi phục vụ hành khách vào các khung giờ cao điểm hoặc các dịp lễ, Tết vẫn sẽ xảy ra. Nguyên nhân là các tài xế phải thực hiện thủ tục nhận thẻ tại 3 trạm, gây mất thời gian mỗi khi vào sân bay đón khách.

Mức phí tăng nhiều lần khiến tài xế ngại vào sân bay vì khả năng thua lỗ khá cao; việc tăng cước phí quá cao sẽ khiến khách hàng bức xúc, ngại chi trả thêm và dẫn đến tình trạng mất khách.

Trong văn bản kiến nghị, Hiệp hội taxi TPHCM bày tỏ, trong trường hợp nhà xe TCP vẫn áp dụng việc thu phí theo mức mới, các hãng taxi sẽ không thể bảo đảm cam kết về số lượng phương tiện vào sân bay đón khách như chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải TPHCM và yêu cầu của Ban giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất.

Cân nhắc mức phí mới cho taxi phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất - 2

Nhu cầu hành khách sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao vào mỗi dịp cao điểm lễ, Tết khiến quá tải taxi vào nhiều thời điểm (Ảnh: Tâm Linh).

Ngày 20/3, Ban lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có cuộc họp với đại diện 7 hãng taxi hoạt động trong sân bay (Mai Linh, Saigon Tourist, VinaTaxi, Vinasun, Sai Gon Taxi, G7 Taxi và ASV).

Các hãng taxi thống nhất kiến nghị ban giám đốc sân bay xem xét thực hiện một trong 3 phương án.

Một là taxi đăng ký đậu tại bãi đệm đường Hồng Hà được chạy thẳng vào làn C (không thông qua nhà để xe TCP). Các hãng sẽ tự điều phối xe linh hoạt từng đợt với lượng phương tiện vừa đủ để không gây kẹt làn C.

Hai là taxi có thể chạy thẳng từ bãi đệm vào làn B ga quốc tế rồi di chuyển vào làn C ga quốc nội. Phương án này có lợi thế tránh bị thừa xe gây ùn ứ, vì có thêm chỗ đậu tại bãi đệm ga quốc tế.

Cuối cùng là đề xuất mở thêm làn C1 (bên cạnh làn C), taxi chạy thẳng vào 2 làn này để đón khách mà không thông qua nhà để xe TCP. Lợi thế là có thêm vị trí dừng đậu taxi, từ đó phục vụ hành khách kịp thời, nhanh chóng, không gây kẹt xe.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã tiếp nhận kiến nghị trên và có ý kiến, yêu cầu các đơn vị liên quan giải quyết theo quy định của luật Hàng không dân dụng Việt Nam (ban hành ngày 29/6/2006) và Nghị định số 05/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Ngoài ra, kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường nêu, về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, TPHCM đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với ô tô ra vào sân bay; hỗ trợ miễn, giảm phí ra vào đối với các tuyến xe buýt hoạt động trong sân bay. 

Bên cạnh đó, các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối sân bay đến trung tâm đô thị, trung tâm du lịch TPHCM.

Cân nhắc mức phí mới cho taxi phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất - 3

Sơ đồ các khu vực dành cho phương tiện giao thông phục vụ hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Google Maps - Đồ họa: Tâm Linh).