1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Hòa Bình:

Cả trăm xe quá tải chờ vượt trạm cân như vỡ chợ

Cả trăm xe quá tải đậu đỗ suốt cả ngày lẫn đêm, không chấp hành hiệu lệnh, dò xét động thái của lực lượng chức năng, tụ tập gây mất trật tự… là thực tế diễn ra trên QL6 trong ngày 15, kéo dài đến sáng nay 16/9.

Xe quá tải đậu đỗ kéo dài trước trạm cân

Xe quá tải đậu đỗ kéo dài trước trạm cân

 

Ùn xe quá tải do thay đổi lịch trạm cân

 

23h tại km104 trên tuyến QL6, hàng chục xe tải chở ngô, sắn từ hướng Sơn La – Hoà Bình hò nhau đậu đỗ kéo dài. Tại khu vực cây xăng Thái Dương, 15 chiếc xe tải đỗ kín sân. Theo chân Thanh tra Sở GTVT Hoà Bình vào Nhà máy chế biến sắn nằm cạnh QL6, chúng tôi phát hiện 16 xe tải loại 4 và 5 “chân” được các tài xế dấu kín, lối vào được bảo vệ nhà máy kéo barie ngăn lại.

 

Ông Ngô Văn Điềm, Chánh thanh tra Sở GTVT Hòa Bình cho biết, từ sáng 15/9, trạm kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) đặt tại huyện Tân Lạc – Hòa Bình luôn trong tình trạng “nóng”. Qua theo dõi và nắm tình hình, ngay từ sáng sớm đã có hơn 40 xe đỗ tại các quán cơm, cây xăng, đường ngang khu vực lân cận để tìm cách vượt qua trạm cân khi có thể. Đến 14h số lượng xe tại hai đầu trạm cân đã lên đến hơn 80 xe, chủ yếu là xe chở nông sản từ Điện Biên, Sơn La về. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tất cả các xe chở nông sản này đều có điểm tập kết là Nhà máy chế biến thức ăn gia súc tại huyện Chương Mỹ.

 

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Anh Quý, Phó Giám đốc Sở GTVT Hoà Bình cho biết, lường trước tình trạng này, Sở đã huy động thêm cân xách tay tăng cường nhằm không để lọt xe và yêu cầu được tăng thêm lực lượng CSCĐ, công an huyện Tân Lạc, CSGT và cả Cảnh sát hình sự hỗ trợ cho trạm cân. “Theo kế hoạch, đến 16h Trạm KTTTX sẽ được rút về đường Hồ Chí Minh, nhưng lãnh đạo Sở kiên quyết duy trì trạm cân trên QL6 mới dẫn đến các phương tiện chở hàng quá tải không dám qua trạm cân”, ông Quý nói.

 

Và tụ tập gây mất trật tự, không chịu đưa xe vào cân

Và tụ tập gây mất trật tự, không chịu đưa xe vào cân

 

Còn theo ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ VN, sở dĩ nhiều xe ùn tại đây và có dấu hiệu quá tải một phần do Trạm KTTTX tại Sơn La xin ngừng hoạt động để tu bổ và sửa chữa. Việc ngưng hoạt động này đã được Tổng cục Đường bộ VN đồng ý.

 

Kết hợp cả vận động và giải pháp rắn vẫn không ăn thua

 

Dù đã huy động nhiều lực lượng, trong đó có cả CSCĐ nhưng rất ít xe chấp hành đưa xe vào cân

Dù đã huy động nhiều lực lượng, trong đó có cả CSCĐ nhưng rất ít xe chấp hành đưa xe vào cân

 

Trong đêm 15, rạng sáng ngày 16/9, lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 50 xe tải và phát hiện 29 xe quá tải trọng cho phép, xe nhiều nhất quá tải 117%.

Mặc dù, đã huy động lực lượng đông đủ gồm cả lực lượng TTGT, CSGT, CS113, Cảnh sát hình sự,  lãnh đạo Sở GTVT, CSGT và cả công an huyện Tân Lạc vào vận động, tuyên truyền lái xe chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng, không tụ tập gây mất trật tự, thậm chí là cả sử dụng các biện pháp cưỡng chế, song cho đến 23h mới chỉ có một lái xe BKS 26C 02427 chấp nhận lái xe vào cân.

 

Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình Bùi Văn Thắng, vừa vận động vừa đưa ra các biện pháp cứng rắn khi thông báo với các lái xe là xe cứu hộ của Tổng cục Đường bộ VN đã tăng cường về để cẩu những xe không chấp hành về trạm để tiến hành cân.

 

Cho đến 0h ngày 16/9, nhiều xe đã chủ động sang tải để qua trạm cân, song còn rất nhiều xe tiếp tục thi gan đậu đỗ tại các quán ăn ven QL6, hoặc chạy vào các đường nhánh và vào nhà máy chế biến sắn để trốn như vỡ chợ. Chỉ một số ít lái xe chấp hành đưa xe đến trạm cân. Một số khác, tài xế cố tình không ra mở cửa, không hợp tác. Cho đến 3h tại hiện trường còn khoảng trên 10 xe tải đậu đỗ tại các quán ăn, cây xăng không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng liên ngành về kiểm tra tải trọng, một số khác lợi dụng sơ hở của lực lượng chức năng đã di chuyển về hướng Sơn La.

 

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, qua sự việc này cho thấy công tác tổ chức, phối kết hợp còn chưa chặt chẽ dẫn đến hiệu quả không cao. Cũng theo ông Chung, trong ngày 16/9, Tổng cục Đường bộ VN, Cục Cảnh sát kinh tế, Sở GTVT Hoà Bình sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hoà Bình để tìm giải pháp nhằm ngăn chặn xe quá tải cũng như việc đậu đỗ xe trước và sau trạm cân trên QL6.

 

Theo Khánh Hà

Báo Giao thông vận tải