1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Thăng kiến nghị phải có điểm đỗ mới cho đăng ký ô tô

(Dân trí) - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Công an về việc nghiên cứu giải pháp sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, trong đó quy định chủ sở hữu xe ô tô cá nhân phải chứng minh có nơi đỗ phù hợp mới được đăng ký xe.

Đề xuất này của Bộ trưởng Đinh La Thăng được đưa trong bối cảnh vấn nạn ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TPHCM cần có những giải pháp cấp bách và đồng bộ để giải quyết triệt để.
 
Bộ trưởng Thăng kiến nghị phải có điểm đỗ mới cho đăng ký ô tô - 1
Bãi đỗ xe dưới lòng đường đang "góp phần" gây ùn tắc giao thông (ảnh minh họa)

Bộ trưởng Thăng nhìn nhận, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là do số lượng xe ô tô cá nhân tại Hà Nội và TPHCM tăng rất nhanh. Nhiều chủ xe đã chiếm dụng vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng làm nơi đỗ xe riêng trái quy định của pháp luật.

Theo đó, để khắc phục tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, nơi công cộng làm nơi đỗ xe, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có công văn kiến nghị Bộ Công an nghiên cứu sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan, trong đó quy định chủ sở hữu ô tô cá nhân khi đăng ký xe phải chứng minh có nơi đỗ xe phù hợp.

Trên thực tế, trong những năm qua UBND TP Hà Nội và TPHCM đã thực hiện nhiều giải pháp để từng bước giảm ùn tắc giao thông tại 2 thành phố này. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn chưa được khắc phục.

UBND TP Hà Nội cũng đã từng có quy định phải chứng minh có nơi đỗ xe khi đăng ký xe ô tô. Trong đó, chủ xe là doanh nghiệp tư nhân, cá nhân, tổ chức thuộc diện đăng ký xe biển màu trắng, phải có xác nhận của UBND phường, xã, thị trấn rằng có nơi để xe hoặc có hợp đồng trông giữ xe từ một năm trở lên.

Tuy nhiên, quy định này sau đó đã “lách” bằng những hợp đồng thuê điểm đỗ khống nhưng vẫn có đầy đủ xác nhận của cơ quan chức năng như quy định. Có điểm đỗ có sức chứa chỉ 20-25 ô tô nhưng đã xác nhận hợp đồng cho tới hơn 100 chiếc xe. Hoặc có những ngôi nhà diện tích 25-30m2 vẫn được chính quyền sở tại xác nhận là có ga-ra để xe. Trước thực tế này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng kiến nghị Bộ Công an cần có biện pháp kiểm tra, xử lý các trường hợp ký kết hợp đồng trông giữ xe gian dối.

Trước đó, trong nhiều cuộc họp bàn chống ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Thăng luôn tỏ rõ quan điểm không đồng tình với việc phân cấp quản lý địa bàn và cho thuê vỉa hè, lòng đường làm chỗ trông giữ xe ô tô, xe máy. Bộ trưởng cho rằng lòng đường, vỉa hè là hạ tầng dùng cho các phương tiện và người đi bộ lưu thông, khi những hạ tầng này biến thành điểm trông giữ xe tức là đã “góp phần” gây ùn tắc giao thông.

Quỳnh Anh