1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ Thương mại: Không điều chỉnh giá xăng dầu theo tháng

(Dân trí) - Đề nghị của Bộ Tài chính mới đây về việc điều chỉnh giá xăng dầu theo tháng không chỉ gặp phải những ý kiến phản đối từ các doanh nghiệp mà ngay cả Bộ Thương mại cũng không đồng tình.

Tại cuộc họp báo ngày hôm qua (2/3), Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển đã cho báo giới biết việc không chấp nhận điều chỉnh giá xăng dầu theo từng tháng như Bộ Tài chính đang đề nghị. Vì theo Bộ Thương mại, việc điều chỉnh giá như thế không phù hợp trong hoàn cảnh giá xăng dầu thế giới thay đổi từng ngày.

Theo Bộ trưởng Tuyển, hiện nay vấn đề điều hành giá xăng dầu theo phương án nào vẫn đang được các bộ ngành liên quan xem xét, bàn thảo. Định hướng chung là không bù lỗ với xăng vì mặt hàng này không sử dụng nhiều trong công nghiệp, sản xuất mà chủ yếu là sinh hoạt. Đối với dầu diesel và ma-dút thì sẽ giảm dần việc bù lỗ.

“Thực tế hiện nay là chúng ta đang phải bù lỗ cho cả các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (sử dụng dầu làm nhiên liệu sản xuất, kinh doanh) nghĩa là mình nghèo lại đang phải bù lỗ cho người giàu. Tuy nhiên vì pháp luật quy định là không phân biệt đối xử nên chúng ta vẫn bù lỗ dù loại hình doanh nghiệp là gì”- Bộ trưởng Tuyển cho biết.

Cũng đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ có ý kiến, việc điều chỉnh giá xăng dầu theo tháng rất khó bởi mặt hàng xăng dầu chúng ta đang phải nhập 100%, phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường thế giới; trong khi đó, mặt hàng này phải chịu thuế nhập khẩu nên việc hạch toán nếu tính theo tháng cũng rất khó khăn, rắc rối...

Các công ty kinh doanh xăng dầu cũng cho biết, việc hàng tháng các cơ quan quản lý nhà nước phải ngồi lại để định ra giá định hướng cũng khó khả thi, trong khi giá cả thế giới biến động hàng ngày, thậm chí hàng giờ.

Trong khi đó, theo một số doanh nghiệp vận tải, việc điều chỉnh giá xăng dầu theo tháng cũng gây cho họ không ít khó khăn, từ việc in giá trên vé đến việc hàng tháng phải ký lại các hợp đồng vận chuyển...

Chính vì những khó khăn đó mà từ trước tới nay chúng ta thường quy định mức giá xăng dầu tương đối ổn định, chỉ khi giá thế giới biến động lớn trong một thời gian dài mới điều chỉnh. Và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lấy lãi khi nhập được với giá thấp để bù lỗ khi phải nhập với giá cao.

Nguyễn Hiền