1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Bí thư Thăng: Muốn biết thương hiệu gạo nổi tiếng chỉ cần hỏi bà nội trợ (!)

(Dân trí) - Nghe lãnh đạo của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn giới thiệu hiện đơn vị này có 20 sản phẩm gạo nổi tiếng, thị trường trong nước ai cũng biết... Ngay lập tức, Bí thư Đinh La Thăng hỏi một bà nội trợ để kiểm tra. Và kết quả không nằm ngoài dự đoán của ông.

Chiều 3/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã làm việc với Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra).

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra)
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra)

Theo báo cáo của Bà Lê Minh Trang, Tổng giám đốc Satra cho biết: Qua 20 năm hình thành và phát triển, Satra đã xây dựng được nhiều thương hiệu sản phẩm uy tín, được người dân tin dùng. Trong đó, Satra đã phối hợp với nông dân để liên kết tạo những những cánh đồng mẫu lớn để sản xuất mặt hàng gạo. "Chúng tôi khẳng định gạo Satra là gạo chất lượng cao, đáp ứng được thị trường tiêu thụ nội địa" - bà Trang trình bày.

Cho rằng gạo của Satra chưa thực sự tạo được thương hiệu, Bí thư Thăng đã thực hiện ngay một "bài kiểm tra nhanh" tại hội nghị. Bí thư Thăng hỏi: “Bây giờ có bao nhiêu thương hiệu sản phẩm gạo của Satra?" - Bà Lê Minh Trang: “Dạ có 20 thương hiệu”. “Có nổi tiếng không?”, Bí Thăng hỏi. “Dạ, nổi tiếng. Thị trường trong nước ai cũng biết”.

Bà Lê Minh Trang cho biết Satra đã xây dựng được 20 thương hiệu gạo nổi tiếng
Bà Lê Minh Trang cho biết Satra đã xây dựng được 20 thương hiệu gạo nổi tiếng

Bí thư Thăng nói: “Ở đây có nhiều nhà báo, cả các nhà báo nữ hỏi xem họ có biết gạo của Satra không”. Ông quay sang nhìn một nữ phóng viên đang tác nghiệp: “Phóng viên có biết thương hiệu gạo của Satra không? Đi siêu thị có mua bao giờ không?”.

Cô phóng viên trả lời: “Các thương hiệu gạo của Satra chưa thực sự quen thuộc lắm với khách hàng”. Bí thư Thăng nói ngay: “Đấy! Hỏi ngay các bà nội trợ là thấy gạo của Satra có thương hiệu hay không. Gạo có thương hiệu gì khi nói ra là phải biết của Satra ngay chứ. Tạo thương hiệu là ở chỗ đấy... - Bí thư Thăng còn khái quát vấn đề: "Không chỉ tạo thương hiệu cho Satra mà còn tạo thương hiệu cho gạo của quốc gia. Nói tới Việt Nam là người ta nói tới sản phẩm gạo đó liền”.

“Theo tôi được biết thì gạo của Campuchia vào được hơn 50 nước. Họ đi sau mà họ tạo thương hiệu rất tốt. Vai trò của thương mại là thế. Mình giúp cho nông dân là định hướng sản xuất sản phẩm gì thị trường cần, chứ không chỉ nói mồm. Thà anh làm sản lượng ít đi nhưng chất lượng nâng cao lên thì mới cạnh tranh được với gạo nước ngoài”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Cũng theo báo cáo của lãnh đạo của Satra, nằm trong nhóm những sản phẩm tạo được niềm tin với người tiêu dùng còn có sản phẩm thịt heo Vissan. Đến nay, Satra đã cùng Visan phát triển hệ thống bán lẻ với nhiều hệ thống phân phối, chiếm 30% thị trường bán lẻ của TP, góp phần quan trọng vào việc ổn định thị trường.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng giám đốc công ty Vissan Văn Đức Mười đã trình bày những khó khăn hiện nay chính là sự cạnh tranh của các lò giết mổ tự phát.

Nghe đơn vị "than khó", Bí thư Thăng chỉ ngay nguyên nhân là quản lý các lò mổ heo hiện nay đang có vấn đề. “Việc quy hoạch các lò giết mổ heo có gì mà làm không được. Giết một con heo thì phải kêu chứ? Hay có công nghệ gì giết heo không kêu? Mà heo kêu thì chính quyền phường, xã ở đó phải biết chứ. Lò mổ giết mỗi ngày mấy chục con heo mà xã phường không biết là sao?”, Bí thư Thăng nói.

Về vấn đề quy hoạch hệ thống lò giết mổ trên địa bàn thành phố, Bí thư Thăng hỏi ngay Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa. Và ông Khoa điện thoại hỏi ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ông Trung trả lời rằng đang lấy ý kiến các sở ngành về vấn đề trên.

Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường bán lẻ đối với sản xuất trong nước
Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường bán lẻ đối với sản xuất trong nước

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Chúng đã ký kết các hiệp định thương mại nên cần có dự báo về những thuận lợi, khó khăn, thách thức. Từ đó đưa ra các mô hình tổ chức hoạt động và tiếp tục thực hiện tái cơ cấu; tập trung thực hiện cổ phần hóa để đổi mới quản lý doanh nghiệp. Tiếp tục xây dựng các thương hiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu Satra gắn với thương hiệu quốc gia; nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp”.

Ông cũng lưu ý, cùng với các doanh nghiệp trong nước khác, Satra phải giữ được thị trường bán lẻ. “Chúng ta không thể để thị trường bán lẻ rơi vào tay người nước ngoài. Bởi thị trường bán lẻ định hướng cả cho sản xuất, cho tiêu dùng. Nếu hệ thống bán lẻ lọt vào tay người nước ngoài thì sản xuất trong nước sẽ gặp khó khăn. Nếu chúng ta không chủ động thì chúng ta sẽ thua ngay trên sân nhà”, ông Thăng nói.

Quốc Anh

Bí thư Thăng: Muốn biết thương hiệu gạo nổi tiếng chỉ cần hỏi bà nội trợ (!) - 4