1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bác đề xuất giảm thuế thu nhập với một số đối tượng

(Dân trí) - UB Tài chính Ngân sách của Quốc hội đã bác đề nghị giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 6 tháng cuối năm đối với cán bộ, công chức… Tuy nhiên, UB đồng tình với phương án tiếp tục miễn thuế đối với thu nhập từ đầu tư và chuyển nhượng vốn trong năm 2009.

Sáng nay (12/5), Thường vụ Quốc hội đã nghe các tờ trình, báo cáo thẩm tra về việc miễn, giảm thuế TNCN năm 2009.

Tờ trình của Chính phủ đề nghị, với các đối tượng đã được tạm giãn nộp thuế TNCN trong 6 tháng đầu năm 2009, thực hiện miễn toàn bộ số thuế đã giãn.

Từ ngày 1/7/2009, đối với cá nhân có thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn (bao gồm cả chuyển nhượng chứng khoán), từ bản quyền, nhượng quyền thương mại, đề nghị cho miễn thuế đến hết năm 2010.

Đối với thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương tiền công của cá nhân cư trú: đề nghị cho giảm thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/7/2009 đến hết năm 2009 với mức thống nhất là 200.000 đồng/tháng; cá nhân có số thuế phải nộp cao hơn 200.000 đồng/tháng phải nộp phần thuế cao hơn vào ngân sách nhà nước.
 
Bác đề xuất giảm thuế thu nhập với một số đối tượng - 1
Cán bộ, công chức không được giảm thuế TNCN 6 tháng cuối năm như đề xuất của Chính phủ. (Ảnh minh họa: Đất Việt).
 
Đa số các ý kiến trong UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhất trí với đề nghị về việc miễn toàn bộ số thuế TNCN đã giãn nộp trong 6 tháng đầu năm. Cùng đó, đồng tình với phương án tiếp tục miễn thuế TNCN đối với thu nhập đầu tư và chuyển nhượng vốn trong năm 2009 để khuyến khích thị trường tài chính phát triển.
 
Tuy nhiên, đa số các ý kiến không tán thành với việc tiếp tục thực hiện miễn, giảm thuế TNCN cho các đối tượng nộp thuế khác. Lí do, luật đã qui định ngưỡng chịu thuế và cá nhân có thu nhập đến ngưỡng nộp thuế nghĩa là người đó có khả năng nộp thuế.
 
Đối với đa số cán bộ, công chức nhà nước, người làm công ăn lương có thu nhập khá, sau khi được chiết trừ gia cảnh đều không phải nộp thuế. Trên thực tế, những đối tượng phải nộp thuế TNCN là người có thu nhập cao.
 
Hơn nữa, số lượng người phải nộp thuế TNCN không nhiều (300.000 người). Do đó, việc giảm thuế không mang ý nghĩa giải quyết khó khăn cho người phải nộp thuế, không mang ý nghĩa xã hội cao và cũng không thực hiện được mục tiêu phân phối lại thu nhập cho người nghèo.
 
Việc miễn số thuế đã giãn trong 6 tháng đầu năm có nghĩa là đã giảm 50% số thuế phải nộp cả năm cho các đối tượng được giãn nộp. Nếu tiếp tục giảm thuế cho 6 tháng cuối năm có nghĩa là tỷ lệ này cao hơn so với mức 50% và sẽ không tương thích với các loại thuế được miễn, giảm như thuế giá trị gia tăng giảm 50%, thuế thu nhập doanh nghiệp 30%.
 
Chưa hết, việc miễn, giảm thuế TNCN trong một thời gian dài sẽ không bảo đảm tính hiệu lực và nghiêm minh trong việc thực thi luật đã được Quốc hội ban hành, tạo tiền lệ không tốt.
 
Về mục đích, ý nghĩa của việc miễn, giảm thuế, có nhiều ý kiến cho rằng, việc giảm TNCN sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu cho ngân sách nhà nước và chưa bảo đảm tính hợp lí trong việc điều tiết TNCN.
 
Mục đích trong tờ trình của Chính phủ là giải quyết khó khăn cho người có thu nhập thấp, trong khi đó lại thực hiện giảm thuế cho người có thu nhập cao là không hợp lí.
 
Cấn Cường