1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

65.000 vụ xâm hại trật tự xã hội và án kinh tế trong năm 2006

(Dân trí) - Tổng cục Cảnh sát vừa cho biết, trong năm 2006, lực lượng Công an các tỉnh, thành đã đã phát hiện, khám phá và xử lý trên 65 nghìn vụ xâm hại trật tự xã hội và vụ án kinh tế khác, trong đó các loại tội phạm hình sự như cướp của, lừa đảo, hiếp dâm,… đều tăng.

Các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Khánh Hoà là “điểm nóng” về những băng nhóm tội phạm có tổ chức, chuyên sử dụng vũ khí để giải quyết ân oán giang hồ.

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Cảnh sát thì gần một nửa số vụ cướp xảy ra trong năm 2006 được thực hiện bởi bọn tội phạm có sử dụng vũ khí “nóng”. Bọn cướp xe máy thường dùng dao, kiếm, búa còn những tên cướp tiệm vàng lại thường dùng súng và tỏ ra rất manh động khi bị phát hiện.

 

Đặc biệt, Tổng cục Cảnh sát khuyến cáo, tình trạng trộm cắp xe máy đang diễn ra hết sức nghiêm trọng trên địa bàn cả nước. Chỉ riêng trong năm 2006, cả nước đã xảy ra hơn 10.000 vụ cướp xe máy, chiếm tới 20% tổng số án hình sự.

 

Tình trạng buôn bán phụ nữ trẻ em cũng diễn biến khá phức tạp và tăng đột biến với gần 330 vụ bị phát hiện (tăng hơn 57% so với năm 2005) và trên 600 người liên quan bị bắt. Một số thủ đoạn được bọn buôn người thường xuyên sử dụng là vờ đưa nạn nhân đi xuất khẩu lao động hay môi giới hôn nhân với người nước ngoài rồi sau đó bán cho các chủ chứa.

 

Trong năm 2006, các Cơ quan chức năng cũng triệt phá hơn 950 vụ mại dâm, bắt trên 830 chủ chứa, qua đó phát hiện nhiều đường dây mại dâm dưới hình thức “gái gọi” cao cấp tại Hà Nội, TPHCM có sự tham gia của học sinh, sinh viên, ca sĩ, diễn viên, người mẫu.

 

Tổng cục Cảnh sát đánh giá, tình trạng tiêu cực trong thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, kinh doanh thị trường chứng khoán, phát hành cổ phiếu giả, đầu cơ cổ phiếu… được xác định tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp bởi Nhà nước chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động này.

 

Mặt khác, tội phạm sử dụng công nghệ cao đang gia tăng. Hoạt động chủ yếu của loại này là ăn cắp cước phí viễn thông, lấy cắp thông tin cá nhân để làm giả thẻ ATM rút tiền ngân hàng.

 

Tổng giá trị thiệt hại kinh tế bị phát hiện qua các vụ án là hơn 2.500 tỷ đồng. Cơ quan Công an nhận định rõ, tội phạm kinh tế ngày càng tinh vi, khó phát hiện, nhất là tội phạm tham nhũng. Đặc biệt thường xảy ra nhiều ở các lĩnh vực kinh tế trọng điểm nên đã gây nên những hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Thái Sơn - Phúc Hưng