1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

600.000 thí sinh trượt đại học

(Dân trí) - Cuối giờ sáng nay, Hội đồng xác định điểm sàn Đại học, Cao đẳng 2005 đã công bố mức điểm sàn chính thức khối A, B là 15 và khối C, D là 14. Điểm sàn hệ cao đẳng thấp hơn 3 điểm theo các khối tương ứng. Như vậy, cơ hội đã khép lại với 60% thí sinh dự thi ĐH.

Cụ thể, điểm sàn hệ cao đẳng các khối A, B là 12; khối C, D là 11. Đây là năm thứ hai điểm sàn được áp dụng cho các trường tuyển sinh theo phương thức "ba chung" của Bộ GD-ĐT.

 

Mức sàn 15 điểm từ nay sẽ trở thành mức điểm “cứng” trong quy chế tuyển sinh vào ĐH những năm sau. Tuy nhiên, điểm sàn chỉ là mức điểm thí sinh đạt yêu cầu để tham gia xét tuyển các nguyện vọng, chứ không phải là điểm trúng tuyển vào đại học.

 

Mức sàn này chỉ tính với học sinh phổ thông khu vực 3, chưa tính điểm ưu tiên khu vực và đối tượng. 

 

Như vậy, về mặt quy định thì 600.000 thí sinh không vượt qua mức điểm sàn sẽ không còn bất kỳ cơ hội nào để tham gia xét tuyển vào các trường ĐH. Danh sách những thí này sẽ bị cắt khỏi dữ liệu chung khi xử lý việc xét tuyển để tránh nhiễu.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, thí sinh vẫn có thể hy vọng vào những trường ĐH thuộc diện đặc biệt: đó là một số trường ĐH có khó khăn trong xét tuyển các nguyện vọng, các trường ĐH đặc thù, các trường ĐH đóng ở địa bàn dân tộc, vùng miền núi, vùng cao hay một số trường đóng ở địa bàn có nhu cầu nguồn nhân lực lớn. Có khoảng 15 trường ĐH nằm trong diện này.

 

Các trường CĐ không tổ chức thi cũng là hy vọng của những thí sinh dưới mức điểm sàn ĐH. Nếu thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào những trường CĐ không tổ chức thi vì khối những trường này sẽ có mức điểm sàn thấp hơn mức điểm sàn vào ĐH từ 2 đến 3 điểm, thí sinh vẫn được xét tuyển và vẫn có nhiều hy vọng đỗ. Hiện có khoảng hơn 40 trường CĐ không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển.

 

Nhưng, thí sinh phải đặc biệt lưu ý đến giấy báo kết quả của mình và liên hệ ngay lập tức với trường mình đã thi để tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc như trong kỳ tuyển sinh ĐH năm 2004, do sơ suất từ phía các trường, hàng nghìn thí sinh có mức điểm trên mức điểm sàn CĐ đã không được cấp giấy chứng nhận xét tuyển  và suýt trượt oan.

 

Ngoài ra, hệ CĐ, hệ THCN  trong các trường ĐH cũng là một đầu mối hy vọng cho những thí sinh dưới mức điểm sàn. Cũng có khoảng hơn 40 trường ĐH có xét tuyển những hệ này.

 

Nhưng, cơ hội để đỗ dễ thành hiện thực nhất nếu thí sinh tìm đến xét tuyển tại khối các trường THCN. Hiện nay, do quy chế cởi mở hơn trong tuyển sinh, các trường THCN có thể vừa tổ chức thi, vừa tổ chức xét tuyển từ những thí sinh đã trượt ĐH và trượt CĐ.

 

Khối các trường THCN cũng có rất nhiều trường và có rất nhiều ngành nghề cho thí sinh lựa chọn. Cả nước đang có khoảng  400 trường THCN với tổng chỉ tiêu tuyển sinh gấp đôi chỉ tiêu vào ĐH.  

 

Mai Minh