1. Dòng sự kiện:
  2. Đại án Vạn Thịnh Phát

30.000 đồng và ngã rẽ cuộc đời của một đứa trẻ

(Dân trí) - Phiên tòa kết thúc. Những người dự khán vẫn không nguôi day dứt trước bản án dành cho bị cáo trẻ tuổi nhất. Thời điểm phạm tội, bị cáo mới 15 tuổi 1 tháng 8 ngày.

30.000 đồng và ngã rẽ cuộc đời của một đứa trẻ - 1
Bị cáo Hoàng Nghĩa Hải đứng trước vành móng ngựa trong trang phục học sinh

Tại phiên tòa xét xử Hoàng Nghĩa Đồng và các đồng phạm về tội danh buôn bán trái phép chất ma túy vào sáng ngày 17/6/2011 tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, tôi đặc biệt chú ý đến một bị cáo không mặc áo của những phạm nhân đang bị tạm giam. Em là Hoàng Nghĩa Hải, nhỏ thó, da ngăm đen, mặt cúi gằm, thỉnh thoảng ngước mặt lên trả lời lý nhí những câu hỏi của vị Thẩm phán chủ tọa phiên tòa và vị đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố. Trước vành móng ngựa, em vẫn khoác trên người tấm áo đồng phục học sinh.

Con đường đến với vành móng ngựa của em theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An nghe thật xót xa. Trưa ngày 12/5/2010, 3 đối tượng nghiện tìm đến nhà Hoàng Nghĩa Đồng mua heroin. Dù đã từ chối là không có thuốc bán nhưng khi các đối tượng trên đưa cho 100.000 đồng, Hoàng Nghĩa Đồng đã gọi điện cho một đối tượng khác để mua. Cầm 100.000 đồng, Đồng đưa cho Hoàng Nghĩa Hải (là con trai của Đồng) dặn: “Con cầm tiền đi ra ngoài đường gặp chú Âu lấy cho các chú”.

Cầm tiền bố đưa, Hải ra đê 42 gặp Âu và nhận 1 gói heroin đưa về cho bố. Hoàng Nghĩa Đồng chia heroin đưa cho 3 đối tượng nghiện sử dụng ngay tại nhà.

Chiều ngày 20/5/2010, Đồng lại đưa cho con 100.000 đồng để đi mua heroin về cho 2 đối tượng khác sử dụng với điều kiện chỉ sử dụng tại nhà Đồng. Cả 2 lần sai con đi mua ma túy, Hoàng Nghĩa Đồng chỉ “lãi” được 30.000 tiền công.

Khi đường dây buôn ma túy vào trại giam số 3 bị bóc gỡ, căn cứ vào lời khai của các đối tượng liên quan, Hoàng Nghĩa Hải bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm b, khoản 2 điều 194 Bộ luật Hình sự. Hải được tại ngoại để phục vụ công tác điều tra.

Xót xa thay, chính mẹ của bị cáo là Nguyễn Thị Nguyệt Hà cũng trở thành một trợ thủ đắc lực của chồng trong việc vận chuyển ma túy vào trại giam và góp phần đưa đứa con út mới hơn 15 tuổi vào vòng lao lý.

Tại phiên tòa, người làm cha, làm mẹ mắt đỏ hoe trong bộ quần áo màu xanh của phạm nhân tạm giam. Cậu học sinh nhỏ cúi đầu.

30.000 đồng và ngã rẽ cuộc đời của một đứa trẻ - 2

Các bị cáo tại phiên tòa

Vì đang ở tuổi vị thành niên nên Hải được HĐXX chỉ định luật sư bào chữa. “Cháu có biết việc làm của mình là phạm tội không?” - vị luật sư hỏi. Hải lý nhí: “Dạ không”. Dù đã được trang bị kiến thức ở trường lớp song có lẽ với cậu học sinh này, cụm từ “buôn bán ma túy” diễn ra ở đâu đó xa xôi chứ không thể ngay trong nhà mình, do cha mẹ mình “đạo diễn”.

Phiên tòa kết thúc với những hình phạt xứng đáng với tội danh của từng bị cáo. 16 tuổi, Hải mang trên mình án 3 năm tù treo với tội danh “mua bán trái phép chất ma túy”.

Cha mẹ vào tù, người anh mới 21 tuổi không biết có đủ sức nuôi em ăn học và dạy em thành người? Liệu bị cáo nhỏ tuổi ấy có đủ nghị lực và quyết tâm để tiếp tục đến trường khi trở thành tội nhân buôn bán hàng trắng? Những câu hỏi ấy cứ day dứt mãi trong những người dự tòa hôm ấy.

Nhìn em tôi chợt nghĩ, nếu đường dây buôn bán ma túy của cha em không bị bóc gỡ, hàng ngày thấy những tên nghiện phê thuốc ngay trong nhà mình, liệu em có đủ bản lĩnh để không phải làm đệ tử của thứ hàng trắng chết người ấy? Tôi không trách em, chỉ trách những người làm cha, làm mẹ, đã đánh đổi 30.000 đồng để cướp mất tương lai của con mình..

Sáng ngày 18/6/2011 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt: Hoàng Nghĩa Đồng (cầm đầu đường dây buôn ma túy vào Trại giam số 3 - Bộ Công an) 19 năm tù giam; Nguyễn Quang Cường 11 năm tù giam; Trương Đình Thông; Ngô Hồng Dương 7 năm tù giam; Võ Minh Phước 6 năm tù giam. Cả 4 đối tượng này đều là phạm nhân đang thụ án tại Trại giam số 3 với tội danh buôn bán trái phép chất ma túy; Nguyễn Văn Miên (nguyên cán bộ quản giáo Trại giam số 3) 5 năm tù giam; Nguyễn Thị Nguyệt Hà 4 năm tù giam; Hoàng Nghĩa Hải 3 năm tù, cho hưởng án treo, thử thách 5 năm.
 

Hoàng Lam