1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An:

10.000 người chen chân giành suất kiểm tra tiếng Hàn

(Dân trí) - Từ 11-14/11/2011, Nghệ An có đợt đăng ký kiểm tra tiếng Hà Quốc cho các lao động. Kỳ thi kiểm tra sẽ diễn ra 2 ngày 17 và 18/12/2011. Mấy ngày qua, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh luôn trong cảnh hàng ngàn người xô đẩy, chen lấn cố giành một suất... thí sinh.

10.000 người chen chân giành suất kiểm tra tiếng Hàn - 1
Đông nghẹt người chen lấn từ tờ mờ sáng.
 
Sau khi nhận được thông tin đăng ký kiểm tra tiếng Hàn Quốc, ngay từ mờ sáng ngày 11/11/2011, hàng ngàn thí sinh trên khắp các huyện thành, thị của tỉnh Nghệ An đã có mặt tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An (phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An) để đăng ký dự thi. Lần đăng ký kiểm tra này, hàng ngàn thí sinh chen lấn, xô đẩy... gây cảnh hỗn loạn bất ngờ.
 
Nhiều lao động cho biết, do sợ hết chỉ tiêu hồ sơ đăng ký dự thi, nên cố chen chân giành suất mong được dự thi đợt này. Một số thí sinh thậm chí còn liều mạng leo trèo tường rào và ống nước để lên tầng hai lao vào phòng đăng ký. Do chen lấn quá đông, một số phụ nữ đã bị ngất xỉu. Trong khi đó tại trung tâm chỉ có một điểm duy nhất tiếp nhận đăng ký.
10.000 người chen chân giành suất kiểm tra tiếng Hàn - 2
Ban công, mái nhà cũng không còn khoảng trống.

“Em đến Trung tâm lúc 4 giờ sáng đợi để đăng ký. Nhưng chỉ trong chốc lát đã có hàng trăm người đến chật ních cả khoảng sân lớn. Em cũng không thể tưởng tượng nổi số người đi đăng ký đông như thế này. Hai ngày trôi qua mà em vẫn chưa thể đăng ký được, đang lo anh à...” - một lao động cho biết.

Để dẹp trật tự, đảm bảo việc đăng ký cho các lao động, chiều 12/11, Công an phường Trường Thi, Công an TP Vinh phải huy động tối đa lực lượng để dẹp cảnh hỗn loạn với gần 10 .000 người giành nhau đăng ký. Tuy nhiên, cảnh hỗn loạn, tranh giành, thậm chí xô đẩy dẫm đạp lên nhau vẫn không hề thuyên giảm... Rất may đến giờ vẫn chưa có sự cố nào đáng tiếc xảy ra.

Theo thông tin từ Sở LĐ, TB&XH Nghệ An, từ nay đến hết năm 2012, có khoảng 4.200 - 4.500 lao động sẽ xuất khẩu sang Hàn Quốc. Do số lượng người Nghệ An đăng ký đông đột biến, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã đề nghị Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tăng thêm cho Nghệ An từ 4.000 lên 6.000 hồ sơ đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc và kéo dài thời gian tiếp nhận hồ sơ đến 16/11/2011.
 
10.000 người chen chân giành suất kiểm tra tiếng Hàn - 3
Nhiều thí sinh leo tường, trèo ban công, bám cả theo đường ống nước để lọt được vào khu vực đăng ký.

Bên cạnh đó, Bộ LĐ, TB&XH cũng yều cầu Nghệ An tạm thời không đăng ký các lao động có hộ khẩu thường trú tại các phường, xã gồm: Nghi Hải, Nghi Tân, Nghi Hòa, TX Cửa Lò (thuộc thị xã Cửa Lò), xã Đà Sơn (huyện Đô Lương), xã Đỉnh Sơn (huyện Anh Sơn), xã Khánh Sơn (huyện Anh Sơn), phường Vinh Tân , TP Vinh. Lý do được Bộ cho biết, thời gian qua các địa phương này có người lao động bỏ trốn sau khi sang Hàn Quốc.

Đợt này, Sở LĐ, TB&XH Nghệ An cũng thực hiện hướng dẫn của Bộ về việc đăng ký theo ngành cho các lao động. Cụ thể, về nông nghiệp có 3 huyện được đăng ký gồm huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Quế Phong; ngư nghiệp gồm các xã vùng ven biển (trừ các phường nói trên) và đặc biệt các lao động hộ khẩu thường trú tại Nghệ An thì mới được đăng ký. 

Nguyễn Duy