1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

10.000 ngọn nến thắp sáng Trường Sơn

Đêm qua 8/7, giữa đại ngàn, hơn 10.000 ngọn nến đã được thắp lung linh trên từng nấm mộ tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn.

Hơn 600 thanh niên tình nguyện của TPHCM và bảy tỉnh, thành miền Trung, Nam bộ đã tụ tập về đây trong hành trình “Về với Trường Sơn”.

 

“Nằm kề nhau, những nấm mồ giống nhau / Mười nghìn bát hương, mười nghìn ngôi sao cháy / Mười nghìn tiếng chuông ngân trong im lặng / Mười nghìn trái tim neo ở đầu nguồn / Mười nghìn đôi vai từng gánh Trường Sơn...”.

 

Lời bài Khát vọng Trường Sơn rưng rưng giữa trời đất và 10.263 phần mộ. Chiến tranh đã đi qua trên 30 năm, vậy mà nơi đây vẫn còn hàng ngàn ngôi mộ vô danh.

 

Nhiều bạn trẻ đã lặng đi trước những tấm bia vỏn vẹn ba chữ: “chưa biết tên”! Sau ba ngày dầm cái nắng rát mặt ở vùng gió Lào cát trắng để chăm sóc phần mộ cho các liệt sĩ tại nghĩa trang Đường 9 và nghĩa trang Trường Sơn, một bạn đã nhắn tin qua điện thoại di động khi biết chúng tôi là phóng viên: “Em là Thảo. Là thanh niên tình nguyện đoàn Khánh Hòa. Em rất muốn chị giúp em một việc. Chị hãy nhờ tìm kiếm tên của các anh hùng liệt sĩ. Vì em nghĩ khi còn sống, họ đã cống hiến cho đất nước. Nhưng khi hi sinh tên của họ chưa được biết đến... Chị hãy giúp mơ ước của em trở thành hiện thực”.

 

Còn nhớ hình ảnh bà mẹ 86 tuổi từ Hà Tĩnh vào nghĩa trang tìm con. Các bạn thanh niên giúp bà tìm tên con trên những dãy mộ. Tìm mãi không thấy. Bà khóc! Các bạn cũng khóc!

 

Còn nhớ hình ảnh của cô gái bị nhiễm chất độc da cam. Đôi chân chẳng đứng được, Trà My không thể tham gia suốt cuộc hành trình. Nhưng khi hay tin đoàn thanh niên tình nguyện hành trình “Về với Trường Sơn” sẽ đến viếng nghĩa trang, cô gái 21 tuổi ấy thiết tha nhờ bố chở từ thị xã Đông Hà đến để được tham gia “về nguồn” như những thanh niên bình thường. My chính là cô gái tật nguyền, tự học và trở thành nhà văn của quê hương đầy ký ức bom đạn.

 

Lê Thị Thanh Nhàn, đến từ Trường cao đẳng Sư phạm trung ương Nha Trang, bộc bạch: “Về với Trường Sơn là việc làm ý nghĩa nhất trong cuộc đời. Đến đây, em mới thấm thía giá trị của hạnh phúc, tự do mà thế hệ chúng em đang có”.

 

Đêm, con đường đến nghĩa trang thơm lừng hoa từ vạt rừng cao su mọc lên từ vùng đồi trọc. Vùng đất lửa đạn đang vắt mình để vươn lên từng ngày. Anh Võ Văn Thưởng, bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, phát biểu tại buổi lễ thắp nến, tưởng niệm: “Đây là một hoạt động thể hiện sự tri ân của tuổi trẻ với thế hệ đi trước. Nhưng đây cũng là một cuộc hành hương tìm về những giá trị nhân văn cao đẹp của thế hệ thanh niên đi trước”.

 

Theo Yến Trinh

Tuổi Trẻ