1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Trường dạy nghề: Có nơi thừa chỗ ở, thiếu học sinh

(Dân trí) - Cùng những tiến bộ trong công tác đào nghề trên toàn quốc, nhiều bất cập cũng đang diễn ra tại các cơ sở dạy nghề. Có hiện tượng thừa chỗ ở, thiếu học sinh; bộ tiêu chí tiêu chuẩn kiểm định hiện nay còn nhiều bất cập, cần chỉnh sửa phù hợp với thực tiễn…

Theo thống kê của Tổng cục, trong ba năm 2008 – 2011, trong số 76 cơ sở dạy nghề được lựa chọn thí điểm kiểm định chất lượng, có 53 cơ sở dạy nghề (chiếm 69,8%) đạt cấp độ 3. 15 cơ sở (chiếm 19,7%) đạt cấp độ 2 và 8 cơ sở (chiếm10,5%) đạt cấp độ 1.Tổng cục đặt mục tiêu năm 2015 sẽ có 60% trường cao đẳng, trường trung cấp nghề, 30% trung tâm dạy nghề, 50% chương trình dạy nghề được kiểm định chất lượng.

Cũng theo báo cáo, sau ba năm thí điểm kiểm định chất lượng dạy nghề, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung đầu tư cho các đơn vị đạt chất lượng kiểm định tốt. Ngoài ra, theo Luật Dạy nghề, các cơ sở dạy nghề được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề sẽ được tham gia đấu thầu thực hiện chỉ tiêu dạy nghề theo đơn đặt hàng của Nhà nước.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề Nghiêm Trọng Quý đánh giá, thực tế cho thấy, sau khi tham gia kiểm định, chất lượng đào tạo của các trường nghề được cải thiện rõ rệt.

 Như trường Cao đẳng nghề Nha Trang, cơ sở duy nhất trong số 60 cơ sở đào tạo nghề của tỉnh Khánh Hoà đăng ký kiểm định chất lượng dạy nghề năm 2010. Nhờ kết quả kiểm định tốt, nhà trường đã tạo được mối quan hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn. Từ đó, học sinh, sinh viên của trường được thực hành trên các thiết bị hiện đại mà nhà trường không có, nhanh chóng hình thành những kỹ năng cần thiết, sớm hình thành tác phong công nghiệp.

Tuy nhiên, các cơ sở dạy nghề cũng phản ánh, hiện bộ tiêu chí tiêu chuẩn kiểm định hiện nay còn nhiều bất cập, cần chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn. Cùng đó, một số chỉ số trong bộ tiêu chí thiếu tính linh hoạt gây khó khăn cho cơ sở dạy nghề và kiểm định viên, chẳng hạn như diện tích về thư viện, ký túc xá.

Một thực tế khác cũng đang diễn ra, đó là  có những trường đào tạo hàng nghìn học sinh nhưng nhu cầu ở ký túc xá rất ít vẫn buộc phải xây dựng để đáp ứng tiêu chí đảm bảo chỗ ở cho 50% học sinh, sinh viên. Nhiều cơ sở dạy nghề cũng cho rằng chất lượng thư viện cần cải thiện nhằm đạo  tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tiếp thu thêm kiến thức chưa có trong quá trình giảng dạy…

P. Thanh