1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Tình yêu và công việc

(Dân trí) - Để lựa chọn giữa một sự nghiệp thành công và tình yêu không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để bạn có được cả hai thứ đó cùng một lúc mà không phải nói lời “chia tay” một bên nào.

 
“Con người thường để mình rơi vào những trạng thái tâm lý rối bời. Họ nghĩ rằng chỉ được chọn một là sự nghiệp hai là tình yêu, nhưng cuộc sống không chỉ có hai điều đó. Người lao động cần phải thay đổi tư duy của họ để tìm ra các lựa chọn thay thế”, nhà tâm lý học nổi tiếng Kim Leatherdale chia sẻ. “Mặc dù không có công nhân thì khó có cái gì thay thế được, nhưng với mối quan hệ thì lại có thể. Mọi người đã quá tập tung vào các mối quan hệ hoặc công việc mà quên rằng họ có thể có cả hai nếu biết cách cân bằng”.

Tình yêu và sự nghiệp là “đôi bạn thân”

Nhà tâm lý học Kim Leatherdale tiết lộ rằng tình yêu và sự nghiệp liên quan chặt chẽ với nhau. Ví dụ: Nhiều người chỉ tập trung vào việc làm thế nào để sự nghiệp thăng tiến và sẵn sàng dùng cả thời gian riêng tư để thực hiện việc đó. Tuy nhiên, một tình yêu đẹp thực sự có thể là một lợi thế để công việc thành công nhanh hơn. Tình yêu và công việc hỗ trợ cho nhau, làm cho con người ta trở nên sáng suốt, kiên định và vững vàng.

Cathy Wilke, chuyên gia đời sống đồng ý rằng có một cuộc tình lãng mạn thì cuộc sống công việc và mọi thứ khác chúng tôi làm như thể được truyền thêm sức mạnh.

“Tình yêu không chỉ hỗ trợ cho mối quan hệ tình cảm thêm bên vững. Tình yêu còn làm cho cảm xúc của chúng ta phát triển. Trong khi đó việc có được một sự nghiệp thành công cũng rất quan trọng đối với hạnh phúc. Có sự nghiệp mà không có tình yêu thì ta cảm thấy như thiếu sót một điều gì đó rất quan trọng trong cuộc sống. Chúng ta là động vật cao cấp vì vậy việc đó là điều không thể thiếu”.

Nghệ thuật cân bằng

Dù là nghệ thuật gì đi chăng nữa thì đây cũng chỉ là kế để tiễn thoái lưỡng nan mà thôi. Nó không phải là điều để bạn áp dụng giữa tình yêu và sự nghiệp, nhưng là “mẹo” hay để tìm kiếm cách cân bằng cả hai thứ tốt hơn.

“Nếu bạn đang có một dự án lớn cần rất nhiều thời gian. Hãy thẳng thắn nói với người yêu hoặc bạn đời của mình và đưa ra khoảng thời gian mà bạn cho là đủ để thực hiện công việc. Trong khi thực hiện dự án, bạn cũng có thể dành một chút thời gian để thể hiện tình yêu. Việc này có thể đơn giản với cách bạn viết một lời nhắn trong một mẩu giấy nhỏ trước khi bạn ra khỏi nhà vào buổi sáng hoặc gọi điện khi bạn có vài phút rảnh trong ngày”.

Dưới đây là 5 lời khuyên từ các chuyên gia về việc làm sao để thành công trong việc cân bằng công việc và tình yêu:

1. Xem người yêu/bạn đời giống như đối tác

Hãy nói chuyện với họ, cho họ biết về tiến trình công việc, và luôn để họ biết rằng dù rất bận rộn nhưng bạn không quên là có họ. Và bạn cũng có thể thẳng thắn cho họ biết bạn cần thêm vài tiếng ngoài giờ để thực hiện công việc. Hãy nhớ rằng: “Nếu bạn thực sự quan tâm đến tình yêu của mình, bạn sẽ cảm nhận được sự cân bằng giữa công việc và tình yêu”.

2. Vừa nhâm nhi ly cà phê, vừa nói chuyện

Dậy sớm vào một buổi sáng trong tuần để có thể nhâm nhi tách cà phê cùng nhau trước khi bạn đến văn phòng. Đây là điều tuyệt vời đáng để làm bởi nó hơn cả việc bạn làm “chuyện ấy” hai lần. Bạn đang minh mẫn và có thể dành chút thời gian có chất lượng nào đó để trò chuyện cùng nhau trước khi bắt đầu công việc.

3. Nghĩ đến viễn cảnh tương lai

Hãy tự hỏi chính mình rằng: “Liệu có bao nhiêu cơ hội như thế này sẽ xảy ra trong 10 năm tới?” và “Liệu sẽ có bao nhiêu mối quan hệ đến với tôi trong 10 năm tới?”. Hãy trả lời thành thật với những câu hỏi này của bạn,  bạn có thể ngạc nhiên với chính mình.

4. Lên lịch cho cả “chuyện ấy”

“Hãy chọn một đêm mỗi tuần để dành riêng cho đối tác. Đó chẳng phải là một điều gì quá khó khăn, chỉ cần cả hai đồng ý vào thời điểm đó. Nếu bạn có thể thực hiện đúng vào một ngày mỗi tuần, điều đó thậm chí còn là rất tuyệt”.

5. Đặt ra giờ làm việc trong ngày nghỉ

Nếu cả những ngày nghỉ bạn vẫn phải điều hành công việc từ e-mail thì hãy đặt ra một thời gian cụ thể để làm điều đó. Ví dụ: Không làm việc sau giờ đã đặt hay chỉ dành vài giờ trong ngày cuối tuần để làm việc sao cho không ảnh hưởng đến ngày nghỉ cuối tuần. Đặc biệt, trong ngày nghỉ nên tránh nghĩ và nói về công việc.

Nhã Linh
Theo MSN