1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Khi “Người giúp việc kiểu mẫu” trở thành “Y tá gia đình”

“Chỉ tính riêng các tai nạn thường gặp trong gia đình, nếu biết cách phòng tránh và sơ cấp cứu ban đầu, có thể hạn chế được các tai nạn xảy ra hay các tổn thương, và thậm chí có thể cứu sống người bị nạn”.


Lớp học “Kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp” với sự giảng dạy của chuyên gia nước ngoài từ Bệnh viên Vinmec

Lớp học “Kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp” với sự giảng dạy của chuyên gia nước ngoài từ Bệnh viên Vinmec

Đây là ý kiến của Tiến sĩ người Úc Yvonne Osborne, Giám đốc Đào tạo điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec tại Tại lớp học kỹ năng "Xử lý tình huống khẩn cấp" trong khuôn khổ chương trình đào tạo "Người giúp việc kiểu mẫu" tại Vinhomes.

Cảnh giác với tai nạn từ trong nhà

Tiến sĩ Yvonne Osborne là một trong những chuyên gia cao cấp về điều dưỡng, chịu trách nhiệm cho việc phát triển một chương trình đào tạo điều dưỡng phù hợp với các nhu cầu sức khỏe tại Việt Nam.

Bà tham gia khóa học “Người giúp việc kiểu mẫu” với vai trò là giảng viên của chương trình, hiện đang được triển khai tại các khu căn hộ Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City, Vincom Bà Triệu và Vinhomes Riverside.

Không gian sinh hoạt của gia đình, nơi tưởng như an toàn nhất lại tiềm ẩn không ít nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho trẻ em và người già. Tham gia buổi học, những người giúp việc tại Vinhomes được hướng dẫn cách phòng tránh các tai nạn xảy ra tại nhà, khi nào cần hành động để đảm bảo an toàn cho trẻ em, người già và những cách sơ cứu đúng chuẩn trong các tình huống khẩn cấp khi tai nạn xảy ra.

Không quá nặng nề về lý thuyết, cách hướng dẫn sinh động và trực quan từ các bác sĩ đã giúp các học viên nhanh chóng nắm bắt cách xử lý trong từng trường hợp cụ thể từ việc các em nhỏ bị nghẹn, đuối nước, bỏng, ngộ độc, điện giật cho đến các tai nạn đột quỵ, ngừng tuần hoàn với người già.

”Trong quá trình khảo sát trước khi xây dựng khóa học “Người giúp việc kiểu mẫu” tại Vinhomes, chúng tôi nhận thấy rằng một trong những vấn đề mà các gia chủ quan ngại nhất đó là việc để người già và trẻ nhỏ ở nhà với người giúp việc không có kinh nghiệm và thiếu kiến thức sơ đẳng trong phòng tránh các tai nạn thường gặp. Việc hợp tác cùng các bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã giúp chúng tôi thiết kế được những nội dung học sinh động, thiết thực và đúng chuẩn trong việc phòng tránh và sơ cứu ban đầu nếu tai nạn xảy ra, giúp các gia chủ yên tâm đi làm khi trong nhà đã có những “Y tá gia đình” chuẩn mực”, đại diện Vinhomes cho biết.

Kỳ vọng về người giúp việc như y tá gia đình

"Ngày nào khi đi làm, tôi cũng phải gọi điện liên tục về nhà vì thực sự lo lắng khi mẹ chồng tôi đã 74 tuổi còn đứa nhỏ mới chỉ 2 tuổi. Tôi khá bất ngờ khi nghe bác giúp việc kể về buổi học đặc biệt với bác sĩ nước ngoài về cách đảm bảo an toàn và chăm sóc người già, trẻ nhỏ tại nhà. Điều này thực sự khiến chúng tôi yên tâm hơn vì bác giúp việc ở nhà đã được trang bị các kỹ năng y tá cơ bản”, chị Thu Trà, cư dân Vinhomes Riverside tâm sự.


Không khí sôi động tại lớp học “Người giúp việc kiểu mẫu” tại Vinhomes do cách giảng dạy trực quan, gần gũi

Không khí sôi động tại lớp học “Người giúp việc kiểu mẫu” tại Vinhomes do cách giảng dạy trực quan, gần gũi

Không chỉ chị Trà, mà khi được hỏi, rất nhiều gia chủ tại Vinhomes cũng đánh giá cao những nỗ lực từ phía ban tổ chức khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu”, bởi những gì mà khóa học đang làm đã thực sự đáp ứng được kỳ vọng của mọi người.

Nếu như khi mới bắt đầu nhận được thông tin về khóa học, các cư dân chỉ hy vọng rằng người giúp việc của gia đình mình sẽ thay đổi được cách ứng xử thường nhật cũng như thành thạo hơn với các công việc nhà đơn giản hàng ngày. Thì nay, các nội dung học không ngừng được đổi mới và bổ sung đã khiến hình ảnh của người giúp việc ngày một đẹp hơn trong cộng đồng cư dân Vinhomes.

“Khi mới thuê người giúp việc, tôi chỉ mong là họ có thể pha sữa theo đúng công thức chuẩn cho con mình, hoặc nhớ đúng tên thuốc và giờ uống thuốc cho bố mẹ tôi. Vậy mà, tối qua bác giúp việc còn hướng dẫn lại vợ chồng tôi cách thức sơ cứu khi con bị hóc dị vật và sặc sữa. Sắp tới khi cháu nghỉ hè ở nhà, chúng tôi cũng đỡ lo hơn rất nhiều”, chị Hoa, cư dân Vinhomes Times City vui vẻ chia sẻ.

Bắt đầu được triển khai từ tháng 1 năm 2016, các lớp học tổ chức trong hơn ba tháng là khoảng thời gian không dài nhưng với những nỗ lực của mình, Vinhomes đã chứng minh được rằng “Người giúp việc kiểu mẫu” thực sự là một khóa học đặc biệt đáp ứng đúng những kỳ vọng của các gia chủ và trở thành một nét độc đáo góp phần vào chuỗi giá trị “hạnh phúc” mà Vinhomes luôn theo đuổi.

Từ tháng 1 đến đầu tháng 4/2016, Vinhomes tổ chức khóa đào tạo “Người giúp việc kiểu mẫu” cho đông đảo đội ngũ người giúp việc gia đình tại các khu đô thị/khu căn hộ Vinhomes, bao gồm: Vinhomes Riverside, Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City và Vincom Bà Triệu.

Chương trình được Vinhomes tài trợ miễn phí, học viên tham gia được đào tạo về Văn hóa ứng xử tại các khu đô thị, Kỹ năng đảm việc nhà và Kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp.

V.T