Thứ ba, 17/04/2018 - 06:02

Công ty nợ tiền bảo hiểm, chốt sổ BHXH thế nào?

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ bảo hiểm thì xác nhận sổ bảo hiểm xã hội đến thời điểm đã đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ bảo hiểm xã hội.
 >> Chưa nhận sổ BHXH có được hỗ trợ học nghề?
 >> Đem sổ BHXH đi cầm cố, không được cơ quan bảo hiểm cấp lại
 >> Điều chỉnh chức danh nghề, công việc trong sổ BHXH

Bà Dương Thị Quỳnh (Hải Phòng) đóng BHXH bắt buộc từ tháng 1/2005 đến tháng 4/2010 và đã được chốt sổ BHXH, từ tháng 1/2009 đến tháng 4/2010 do công ty nợ tiền BHXH nên bà không được chốt sổ BHXH.

Bà Quỳnh bị gián đoạn BHXH từ tháng 5/2010 đến tháng 6/2012. Từ tháng 6/2012 bà đóng BHXH tại đơn vị mới đến hết năm 2017.

Bà Quỳnh chuyển công tác sang đơn vị mới, đóng BHXH từ tháng 1/2018, khi bà Quỳnh đến công ty xin lại sổ BHXH để tham gia tại đơn vị mới nhưng công ty trả lời BHXH không chốt sổ cho bà do từ tháng 1/2009 đến tháng 4/2010 công ty cũ chưa đóng BHXH.

Bà Quỳnh hỏi, Cơ quan BHXH làm như vậy có đúng không? Bà muốn chốt sổ BHXH từ tháng 7/2012 đến hết tháng 12/2017 thì cần làm những thủ tục gì?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Theo quy định tại Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 46 của quy trình thu BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Trường hợp của bà, do đơn vị cũ nợ tiền đóng BHXH, BHTN từ tháng 1/2009 đến tháng 4/2010 nên cơ quan BHXH chưa thực hiện xác nhận tổng thời gian đóng BHXH, BHTN trên sổ BHXH.

Vì vậy, bà liên hệ và yêu cầu đơn vị cũ làm thủ tục xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đơn vị đã đóng BHXH, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH).

Sau khi xác nhận sổ BHXH thời gian công tác ở đơn vị nợ, bà đề nghị đơn vị làm thủ tục xác nhận sổ BHXH thời gian từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2017 để tiếp tục tham gia BHXH, BHTN tại đơn vị mới.

Theo Chinhphu.vn