Học sinh “cá biệt” hay phương pháp giáo dục chưa phù hợp

“Học sinh cá biệt” là từ chuyên dùng để chỉ học sinh có biểu hiện kém về đạo đức, thích “chơi trội”, ham chơi, lười học. Tuy nhiên, ẩn chứa đằng sau mỗi học sinh có đặc điểm này là một hoàn cảnh rất riêng, một cá tinh đặc biệt chưa được phát huy đúng hướng.

Mặt tiêu cực của xã hội, sự quan tâm chưa đúng cách của gia đình, hay phương pháp giáo dục chưa phù hợp đều ảnh hưởng rất xấu đến sự hình thành nhân cách của học sinh.
 
Trao đổi về vấn đề trên, GS. TS Dương Nghiệp Chí - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển võ Việt Nam và thể thao bày tỏ quan điểm: “Học sinh hiếu động, nghịch ngợm, ham chơi, lười học chưa chắc đã hư. Nguyên nhân chủ yếu là do các em chưa có môi trường và phương pháp giáo dục đào tạo thích hợp. Chính những học sinh này nếu định hướng đúng lại là những nhân tố có bước đột phá bất ngờ trong tư duy và hành động. Tất cả đó là dấu hiệu cho biết những tài năng tương lai”.
 
Học sinh “cá biệt” hay phương pháp giáo dục chưa phù hợp - 1
Học sinh hiếu động khi định hướng đúng lại là những nhân tố có bước đột phá bất ngờ trong tư duy và hành động.
 
Càng với những học sinh có cá tính đặc biệt, yêu cầu được đào tạo toàn diện và đào tạo định hướng năng khiếu càng trở nên cấp thiết hơn. Trong quá trình đào tạo toàn diện, học sinh sẽ dần được hoàn thiện nhân cách qua môi trường sống, học tập đồng thời tìm hiểu, thử sức với các môn võ thuật, thể thao, kỹ năng mềm và nghệ thuật. Như vậy, học sinh ngoài việc tốt nghiệp văn hóa bậc phổ thông, còn được hoàn thiện kỹ năng nhằm phát triển toàn diện.
 
Song song với quá trình đào tạo toàn diện, việc phát hiện học sinh có đam mê và năng khiếu theo từng chuyên môn, từ đó định hướng giúp học sinh phát huy tối đa khả năng của mình là nhiệm vụ quan trọng trong đào tạo định hướng năng khiếu.
 
Em Lê Bình Định - HCV giải trẻ Đông Nam Á, HCB giải ĐH thể thao châu Á cho biết: “Tại trường phổ thông nội trú Olympic nơi em đang theo học, có nhiều bạn có cá tính riêng, khi mới nhập học rất nghịch nghợm và thiếu hòa đồng nhưng sau một thời gian khi chúng em được cùng sống và học tập trong môi trường nội trú kỷ luật quân đội, được phát triển toàn diện và được định hướng năng khiếu rõ ràng, các bạn đều thân thiện và cùng nhau phấn đấu học tập”.
 
Học sinh “cá biệt” hay phương pháp giáo dục chưa phù hợp - 2
Một giờ học định hướng năng khiếu tại trường phổ thông nội trú Olympic.
 
Trường phổ thông nội trú Olympic thuộc Viện nghiên cứu phát triển võ Việt Nam và thể thao (www.olympic.edu.vn) ra đời là môi trường nội trú toàn diện, với mục đích quản lý học sinh (học sinh hiếu động từ lớp 4 tới lớp 12) để giúp đỡ các em học tập tốt, phát hiện và nuôi dưỡng, huấn luyện những tài năng trẻ cung cấp nhân sự cho đội tuyển Quốc gia, Công an, Quân đội, Bộ Giáo dục và Đào tạo… Những em sau một thời gian học tập và rèn luyện tại viện, phát huy được sở trường năng khiếu của mình và đạt các điều kiện của viện, sẽ được nhà nước nuôi và hưởng lương chuyên nghiệp. Học tại Viện, các em sẽ được học các lớp dự bị đại học, tạo cho các em có nhiều cơ hội để thi đỗ vào trường Đại học TDTT và trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh.
 
Với mục tiêu đào tạo toàn diện và định hướng năng khiếu, www.olympic.edu.vn mở ra phương pháp giáo dục phù hợp cho mọi học sinh và tạo nguồn nhân lực dồi dào cho cho nền thể thao - điện ảnh, võ thuật nước nhà.