Ưu tiên vốn, tập trung đầu tư các tuyến đường bộ cao tốcCác Bộ sớm xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, ưu tiên vốn đầu tư công cho các công trình quan trọng, cấp bách, đặc biệt là tập trung vào đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc.
Thủ tướng “chốt” phương án đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - NamThủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phải bảo đảm công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, đặc biệt là việc lựa chọn nhà đầu tư.
Trình Quốc hội thông qua Dự án đường bộ cao tốc Bắc - NamTrong kỳ họp Quốc hội lần này, Chính phủ sẽ trình “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”. Nếu được Quốc hội thông qua, dự kiến dự án sẽ khởi công vào năm 2019 và hoàn thành vào năm 2021.
Đường bộ cao tốc - tham vọng cao tốcQuy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia có tổng chiều dài gần 6.000km, tổng số vốn đầu tư toàn bộ mạng lưới dự tính lên tới con số 48 tỷ USD. Với số vốn khổng lồ này, việc thực hiện dự án không hề đơn giản.
Nhật Bản sẽ tham gia Dự án đường bộ cao tốc Bắc - NamTrong Tuyên bố chung về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, hai nhà lãnh đạo hai nước nhất trí, Nhật Bản sẽ hỗ trợ triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, quy mô lớn, trọng điểm quốc gia như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường sắt đô thị...
Cấp bách xin cơ chế đặc thù khởi công đường bộ cao tốc Bắc - NamBộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận một số cơ chế đặc thù cho dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, để đẩy nhanh quá trình đầu tư dự án đặc biệt quan trọng này theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
Vì sao không làm đường sắt tốc độ cao thay đường bộ cao tốc Bắc - Nam?“Kinh phí đầu tư cho tuyến đường sắt tốc độ cao khoảng 55 tỷ USD, cao gấp khoảng 4 lần tuyến đường bộ cao tốc có 4 làn xe hoàn chỉnh. Với bối cảnh nguồn lực của chúng ta hiện nay, sẽ rất khó có thể huy động được nguồn lực để đầu tư, trong khi đường bộ có thể đầu tư từng đoạn và khai thác sớm”.
"Không thể trì hoãn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam"Đánh giá công trình này không thể trì hoãn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, thời gian tới NSNN cần bố trí thỏa đáng để tạo “vốn mồi” thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển tuyến đường cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, trong đó bảo đảm nguồn vốn từ xã hội phải lớn hơn vốn NSNN.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam lo khó huy động vốnBộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư những dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam "chưa thể khẳng định ngay sẽ thành công". Trong khi đó, 2 Tổng công ty được đề nghị giao đứng ra huy động vốn lại "chưa đủ năng lực".
Có đường bộ cao tốc, lo “sốt vó” tuyến tàu Hà Nội - Lào CaiĐường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là nguyên nhân chính khiến sức mua và doanh thu trên tuyến tàu Hà Nội - Lào Cai giảm mạnh. Theo lời của lãnh đạo ngành đường sắt thì “chiều đi còn đỡ, chứ chiều về thì tàu luôn… rỗng khách”.
Thông xe tạm đường bộ cao tốc đầu tiên của Việt NamTốc độ lưu hành tối đa cho phép trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là 100 km/h; tốc độ tối thiểu 60 km/h. Các xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được tham gia giao thông trên đường cao tốc.
Kiến nghị sớm triển khai cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk trước năm 2030Tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên đã cùng có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai thực hiện tuyến đường bộ cao tốc nối 2 tỉnh dài khoảng 220km, trước năm 2030.