1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

3G và cuộc đua dịch vụ nội dung

Cách đây hơn 1 năm, nhiều người cho rằng 3G của Việt Nam sẽ chỉ để... alo. Nguyên nhân của sự nghi ngờ này là bởi Việt Nam vẫn còn quá ít DN cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT);

Trong khi dịch vụ này lại chính là “phương tiện” chính chạy trên “xa lộ” 3G. Tuy nhiên đến nay, 3G đã trở thành hiện thực, nhưng liệu dịch vụ GTGT đã đủ để đáp ứng nhu cầu?
 
Chạy đua
 
Thực tế ngay trên nền dịch vụ 2G và 2,5G, các DN viễn thông di động đã thực hiện cung cấp dịch vụ GTGT. Cùng với việc cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng, giá cước... thì dịch vụ GTGT đã cạnh tranh khá sôi động. Không chỉ có các DN di động mà ngay cả các DN hoạt động trong lĩnh vực nội dung số cũng nhảy vào tham gia tích cực ở thị trường này.
 
Nhìn lại cuộc đua thì có thể thấy: Ở giai đoạn đầu, dù chỉ dừng lại ở các dịch vụ cơ bản, song các DN cũng đã kịp châm ngòi cho sự bùng nổ thị trường hình ảnh, nhạc chuông và tra cứu thông tin.
 
Tuy nhiên ngay sau cuộc đua, các DN lại sớm bị tụt hậu khi chỉ “kiếm ăn quanh” với kho hình ảnh, âm nhạc sớm trở nên nghèo nàn. Đến năm 2007 - 2008, thị trường này cơ bản bão hoà và chỉ còn MobiFone, Vinaphone và Viettel là “chịu khó” đầu tư.
 
Tuy vậy, Viettel cũng chỉ đẩy mạnh mảng âm nhạc với cổng âm nhạc riêng; Vinaphone có được Datasafe, EZmail thì MobiFone lại chọn theo hướng đa dạng dịch vụ và đa tiện ích.
Đại diện một DN dịch vụ nội dung cho biết: Chứng kiến cuộc đua và tham gia cùng thị trường thì có thể thấy, chỉ có MobiFone kiên trì với mục tiêu phát triển và đa dạng hoá dịch vụ này.
 
Trong khi các DN “tạm nghỉ” thì trong năm 2007 - 2008, MobiFone liên tiếp tung ra dịch vụ SMS Location, Music Talk, Fast mail; đặc biệt là kết hợp với Nokia, Microsoft tung ra dịch vụ Bizmail...
 
Nhờ sự kiên trì này, MobiFone đã có 28 dịch vụ GTGT đang cung cấp cho khách hàng. Điều này thể hiện qua các con số: Tỉ trọng dịch vụ GTGT tăng mạnh, giúp MobiFone ước đạt 7200 tỷ đồng vào cuối năm 2009, đạt tốc độ tăng trưởng hơn 20%.
 
Theo các chuyên gia, đây là con số “mơ ước” của các mạng di động từ việc khai thác dịch vụ GTGT, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, chỉ số lợi nhuận/thuê bao di động sụt giảm.
 
“Kho” dịch vụ cho 3G
 
Không ít chuyên gia nhận định rằng: DN viễn thông di động nào có “kho” dịch vụ GTGT nhiều thì sẽ chiếm lĩnh được thị trường. Điều này hoàn toàn có lý khi mà cạnh tranh về giá cước, khuyến mại... cơ bản đã bão hoà.
 
Thực tế, các mạng di động hoàn toàn có thể chia sẻ nhau “kho” dữ liệu chung. Tuy nhiên, nếu chỉ trông vào “kho” này thì tài nguyên dịch vụ GTGT sẽ sớm cạn kiệt. Chính vì thế, nếu DN nào biết xây “kho” lớn hơn, tạo ra “chiếc bánh” thị phần to hơn để khai thác thì DN đó sẽ hấp dẫn được thuê bao 3G.

3G và cuộc đua dịch vụ nội dung  - 1

Theo khảo sát của phóng viên, trong khi các DN mới ra đời còn đang lúng túng với phát triển hạ tầng thì mảng dịch vụ nội dung hoàn toàn là sân chơi của DN lớn. Thế nhưng, trong 3 DN MobiFone, Vinaphone và Viettel thì MobiFone đang có lợi thế.
 
Cụ thể dù đã cung cấp 3G, song “kho” dịch vụ của Vinaphone rất ít và hiện DN này chỉ cung cấp dịch vụ 3G cơ bản. Đặc biệt, trong khi Viettel “lỡ trớn” cam kết quý I/2010 mới cung cấp dịch vụ 3G thì MobiFone cam kết cung cấp 3G ngay cuối năm 2009.
 
Không chỉ vượt trội về thời gian, MobiFone còn “chạy nhanh” hơn các DN khác khi sớm thành lập Trung tâm Dịch vụ GTGT nhằm phát triển đột phá lĩnh vực này.
 
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, GĐ Trung tâm thì với chính sách “2 chân”, MobiFone một mặt nội lực tăng từ 28 dịch vụ hiện nay lên 34 dịch vụ trong thời gian tới; đồng thời tạo nên mạng lưới với 150 đối tác cung cấp dịch vụ GTGT đa dạng.
 
Với chiến thuật này, các chuyên gia và số đông khách hàng nhận định: MobiFone đang sở hữu “kho” dịch vụ GTGT lớn và phong phú nhất. Đặc biệt, ông Hùng cũng cho biết là ngay khi cung cấp 3G, các khách hàng thuộc phân khúc thị trường khác nhau đều có thể tận hưởng tiện ích 3G.
 
Ví dụ như với doanh nhân, DN thì sẽ có dịch vụ trên nền truyền số liệu và dịch vụ văn phòng ảo trên di động. Giới trẻ sẽ thoả mãn các dịch vụ âm nhạc, phim, clip, mạng xã hội.
 
Bên cạnh đó là sự phong phú của các dịch vụ thông tin... Với tốc độ truyền dữ liệu cao, dịch vụ phong phú, đối tác rộng khắp cùng năng lực hội tụ công nghệ... ông Hùng cho biết MobiFone cam kết sẽ tung ra các dịch vụ GTGT hấp dẫn ngay khi khia trương 3G.