1. Dòng sự kiện:
  2. Giải chạy Unique Nha Trang H-Marathon 2024

2000 người “chạy khẩn cấp” vì ngày vệ sinh thế giới

(Dân trí) - Sáng 15/11, gần 2000 người đã tham gia chạy bộ để hưởng ứng ngày vệ sinh thế giới do tổ chức World Toilet phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức.

Đây là hoạt động nhân ngày Toilet thế giới (được Liên hợp quốc lựa chọn là ngày 19/11 hàng năm) nhằm góp phần thúc đẩy các hoạt động trong việc xây dựng các nhà vệ sinh sạch đẹp, đảm bảo an toàn cho các trường học, bệnh viện, tập thể và các nơi công cộng.

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam tổ chức ngày chạy khẩn cấp nhân ngày Nhà Vệ sinh thế giới
Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam tổ chức ngày chạy khẩn cấp nhân ngày Nhà Vệ sinh thế giới

 

Phát biểu tại sự kiện, ông Hung Meng (Đại diện tổ chức nhà vệ sinh thế giới) cho biết, theo thống kê, hiện nay trên thế giới mới chỉ có 4,5 người được tiếp cận nhà vệ sinh đạt chuẩn. Trong đó, hơn 1 tỷ người thường xuyên đi vệ sinh bên ngoài, làm ô nhiễm môi trường, nguồn nước, lây lan bệnh tật và gây ra 2,5 triệu người chết mỗi năm bao gồm 750.000 trẻ em dưới 5 tuổi.

Tại Việt Nam, theo thống kê từ Unicef, hiện nay vẫn còn khoảng 10 triệu hộ dân cư với hơn 12 triệu trẻ em sinh sống không có nhà vệ sinh hợp chuẩn. Điều này dẫn đến các hệ lụy nguy hiểm, đe dọa và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Sự kiện thu hút khoảng 2000 người tham gia
Sự kiện thu hút khoảng 2000 người tham gia

Trong khi đó, ông Lê Văn Hiệp (Trưởng đại diện tổ chức World Toilet tại VN) thẳng thắn cho rằng, ở Việt Nam nhà vệ sinh công cộng hiện nay đã được cải thiện nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, đa phần những nhà vệ sinh này lại chưa được quản lý tốt vì thiếu nhân lực, thiếu kinh phí. Một số nơi, lại chưa nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của nhà vệ sinh nên chỉ làm cho có.

“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất giúp cho việc nâng cấp, cải tạo Nhà vệ sinh được thành công là giúp cho người dân hiểu được tầm quan trọng về nhà vệ sinh, không ngại ngần khi nói về nó, từng bước giúp người dân thay đổi cách nhìn, cách cư xử đối với nhà vệ sinh…”.

Ông Hiệp cũng cho hay, sắp tới, tổ chức World Toilet tại VN sẽ triển khai các dự án xây dựng và đưa ra giải pháp nhà vệ sinh đạt chuẩn ở các trường học, bệnh viện, khu công nhân, trong đó dự án sẽ được triển khai thí điểm tại các trường học của Bình Dương.

Sự kiện “chạy bộ khẩn cấp” là một hoạt động được tổ chức thường niên trên thế giới nhằm đánh thức ý thức của người dân trong việc sử dụng nhà vệ sinh. Tại Việt Nam, Bình Dương là tỉnh đầu tiên đứng ra đăng cai tổ chức sự kiện này.

Hoàng Minh