1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Trải nghiệm đặc biệt trên máy bay chở khách đời cũ của Triều Tiên

(Dân trí) - Nhiều hành khách cảm thấy thích thú và lạ lẫm khi lần đầu được trải nghiệm trên các chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo, với hầu hết máy bay là thiết kế của Liên Xô trước đây và những dịch vụ đi kèm độc đáo chỉ có ở nước này như bánh mỳ kẹp “Koryo Burger”.

Tháng 5/2015, một nhóm những người yêu thích trải nghiệm những chuyến bay độc đáo đã quyết định mua vé lên máy bay của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo. Đa phần những máy bay ở Triều Tiên do Liên Xô sản xuất từ thời Chiến Tranh Lạnh. Nhiều người cho rằng, những lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế khiến Bình Nhưỡng gặp nhiều khó khăn và buộc phải sử dụng lại những mẫu máy bay đã cũ.
Tháng 5/2015, một nhóm những người yêu thích trải nghiệm những chuyến bay độc đáo đã quyết định mua vé lên máy bay của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo. Đa phần những máy bay ở Triều Tiên do Liên Xô sản xuất từ thời Chiến Tranh Lạnh. Nhiều người cho rằng, những lệnh trừng phạt từ cộng đồng quốc tế khiến Bình Nhưỡng gặp nhiều khó khăn và buộc phải sử dụng lại những mẫu máy bay đã cũ.
Nhóm trải nghiệm bắt đầu hành trình từ sân bay quốc tế ở Bắc Kinh, Trung Quốc trên máy bay Tupolev Tu-204 đời 2009 của Triều Tiên. Chi phí cho chuyến bay này là hơn 2.200 USD, gồm tiền ăn, phương tiện di chuyển ở Triều Tiên, tiền phòng khách sạn và cơ hội khám phá đất nước bí ẩn này.
Nhóm trải nghiệm bắt đầu hành trình từ sân bay quốc tế ở Bắc Kinh, Trung Quốc trên máy bay Tupolev Tu-204 đời 2009 của Triều Tiên. Chi phí cho chuyến bay này là hơn 2.200 USD, gồm tiền ăn, phương tiện di chuyển ở Triều Tiên, tiền phòng khách sạn và cơ hội khám phá đất nước bí ẩn này.
Đồ ăn được phục vụ trên máy bay là món bánh mỳ kẹp Koryo Burger, được phục vụ cùng nước lọc hoặc nước ép. Nhiều hành khách cảm thấy thích thú với món bánh lạ miệng này.
Đồ ăn được phục vụ trên máy bay là món bánh mỳ kẹp Koryo Burger, được phục vụ cùng nước lọc hoặc nước ép. Nhiều hành khách cảm thấy thích thú với món bánh lạ miệng này.
Hành khách lên máy bay được nhắc nhở phải tuân theo chỉ dẫn của hướng dẫn viên, không được chụp ảnh tùy tiện và đặc biệt tuân thủ những quy định của nhà nước Triều Tiên.
Hành khách lên máy bay được nhắc nhở phải tuân theo chỉ dẫn của hướng dẫn viên, không được chụp ảnh tùy tiện và đặc biệt tuân thủ những quy định của nhà nước Triều Tiên.
Các du khách hào hứng chụp ảnh bên máy bay Ilyushin Il-18. Một hướng dẫn viên du lịch nói rằng, chiếc máy bay này từng được sử dụng để phục vụ cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành. Còn bây giờ, nó được chuyển sang mục đích thương mại.
Các du khách hào hứng chụp ảnh bên máy bay Ilyushin Il-18. Một hướng dẫn viên du lịch nói rằng, chiếc máy bay này từng được sử dụng để phục vụ cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành. Còn bây giờ, nó được chuyển sang mục đích thương mại.
Phần cánh quạt của chiếc Il-18, được cho là hoạt động ổn định và êm ái một cách kỳ lạ.
Phần cánh quạt của chiếc Il-18, được cho là hoạt động ổn định và êm ái một cách kỳ lạ.
Phần bên trong cabin của Il-18 không chỉ rộng mà còn rất thoải mái, khoảng cách giữa các ghế cũng khá rộng.
Phần bên trong cabin của Il-18 không chỉ rộng mà còn rất thoải mái, khoảng cách giữa các ghế cũng khá rộng.
Một chiếc tủ lạnh đã cũ trên khoang máy bay của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên.
Một chiếc tủ lạnh đã cũ trên khoang máy bay của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên.
Nhóm trải nghiệm cũng thực hiện thêm một chuyến hành trình trên một máy bay khác của Triều Tiên là Tupolev Tu-134. Đây là máy bay được sản xuất từ năm 1984 và là chiếc thứ 3 trong số những chiếc Tupolev Tu-134 cuối cùng được sản xuất.
Nhóm trải nghiệm cũng thực hiện thêm một chuyến hành trình trên một máy bay khác của Triều Tiên là Tupolev Tu-134. Đây là máy bay được sản xuất từ năm 1984 và là chiếc thứ 3 trong số những chiếc Tupolev Tu-134 cuối cùng được sản xuất.
Cabin của Tupolev Tu-134 được thiết kế vừa đủ cao để hành khách có thể đứng dậy thoải mái, tuy nhiên khoảng cách giữa các hàng ghế khá chật. Hơn nữa, rèm cửa màu xanh dương cũng mang lại cảm giác khá lỗi thời cho chiếc máy bay này.
Cabin của Tupolev Tu-134 được thiết kế vừa đủ cao để hành khách có thể đứng dậy thoải mái, tuy nhiên khoảng cách giữa các hàng ghế khá chật. Hơn nữa, rèm cửa màu xanh dương cũng mang lại cảm giác khá lỗi thời cho chiếc máy bay này.
Trong các máy bay chở khách của Triều Tiên còn phải kể đến Tupolev Tu-154. Đây là máy bay 3 động cơ có đuôi hình chữ T và được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1969. Đây được xem là một trong những máy bay tốt nhất do Nga sản xuất và là cũng là một trong những máy bay chở khách đầu tiên của Triều Tiên.
Trong các máy bay chở khách của Triều Tiên còn phải kể đến Tupolev Tu-154. Đây là máy bay 3 động cơ có đuôi hình chữ T và được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1969. Đây được xem là một trong những máy bay tốt nhất do Nga sản xuất và là cũng là một trong những máy bay chở khách đầu tiên của Triều Tiên.
Khoang hành lý phía trên khá hẹp và cũng không được che chắn cẩn thận.
Khoang hành lý phía trên khá hẹp và cũng không được che chắn cẩn thận.
Buồng lái của Tupolev Tu-154
Buồng lái của Tupolev Tu-154
Máy bay Antonov An-24 của Triều Tiên đang trên đà cất cánh. Dù đã 50 tuổi nhưng máy bay này cất cánh khá êm ái và nhẹ nhàng.
Máy bay Antonov An-24 của Triều Tiên đang trên đà cất cánh. Dù đã 50 tuổi nhưng máy bay này cất cánh khá êm ái và nhẹ nhàng.
Buồng lái của An-24. Màu đỏ là màu chủ đạo của máy bay này.
Buồng lái của An-24. Màu đỏ là màu chủ đạo của máy bay này.
Bảng hướng dẫn an toàn bay trên chiếc Antonov An-24.
Bảng hướng dẫn an toàn bay trên chiếc Antonov An-24.
Đây là chiếc Ilyushin Il-76, loại máy bay vận tải hạng nặng, được sản xuất từ cách đây gần 30 năm, cũng là một trong số những chiếc cuối cùng được sản xuất và còn được sử dụng cho tới tận bây giờ tại Triều Tiên.
Đây là chiếc Ilyushin Il-76, loại máy bay vận tải hạng nặng, được sản xuất từ cách đây gần 30 năm, cũng là một trong số những chiếc cuối cùng được sản xuất và còn được sử dụng cho tới tận bây giờ tại Triều Tiên.

Thành Đạt

Ảnh: Airways Magazine