1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Tàu "tử thần" chạy nhanh gấp 2 lần tốc độ cho phép

(Dân trí) - Một trong những tài xế của đoàn tàu vốn gây ra vụ tai nạn thảm khốc, làm ít nhất 80 người thiệt mạng hôm 24/7, đã bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ sau khi các thông tin cho biết ông này đã cho tàu chạy nhanh gấp 2 lần tốc độ cho phép ngay trước khi xảy ra tai nạn.

Tài xế Francisco Jose Garzon de Amo.

Tài xế Francisco Jose Garzon de Amo.

Người tài xế, Francisco Jose Garzon de Amo, 52 tuổi, đã chính thức bị điều tra sau thảm họa tàu hỏa nghiêm trọng nhất tại Tây Ban Nha trong gần 70 năm qua. Ngoài 80 thiệt mạng, 130 người cũng bị thương trong vụ tai nạn, 36 trong số đó bị thương nặng.

Ông Garzon, một tài xế với 30 năm kinh nghiệm, được cho đã khoe khoang trên trang Facebook cá nhân về chuyện lái tàu vượt tốc độ giới hạn và cũng từng đăng tải bức ảnh chụp công-tơ-mét của một đoàn tàu chỉ tốc độ 200km/h.

Garzon là một trong 2 tài xế đã điều khiển con tàu vào tối 24/7, khi đoàn tàu nhanh chạy từ thủ đô Madrid đi thành phố cảng Ferrol ở tây bắc Tây Ban Nha bị trật bánh gần thành phố Santiago de Compostela, gây ra một cảnh tượng thảm khốc.

Tốc độ giới trong khúc cua nơi đoàn tàu chạy qua khi gặp nạn là 80km/h.
 
Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy khoảnh khắc đoàn tàu bị trật bánh.
Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy khoảnh khắc đoàn tàu bị trật bánh.

Nhưng chỉ ít giây sau vụ tai nạn, một trong các tài xế đã thực hiện một cuộc gọi tới các nhà chức trách trong trạng thái hốt hoảng, thừa nhận rằng tàu đã chạy hơn gấp đôi tốc độ cho phép.

"Tôi đã chạy với vận tốc 190km/h. Tôi hi vọng không ai thiệt mạng vì điều đó sẽ khiến lương tâm tôi cắn rứt. Chúng ta chỉ là con người thôi", tài xế trên nói.

Hiện chưa rõ là ai trong số 2 tài xế trên đã thú nhận thông tin trên vì họ không xưng danh với các nhà chức trách của Renfe, công ty tàu hỏa chịu trách nhiệm vận hành đoàn tàu từ Madrid đi Ferrol. Hai tài xế này chỉ bị thương nhẹ trong vụ tai nạn.

Vào thời điểm bị trật đường ray, đoàn tàu đã bị chậm 3 phút. Tại Tây Ban Nha, các hành khách sẽ được hoàn tiền 25% giá vé nếu tàu bị chậm trên 20 phút.

Trong khi đó, một đoạn video về khoảnh khắc tàu bị trật bánh do camera an ninh ghi lại đã được công bố. Đoạn video cho thấy, vào lúc 8h40 tối ngày 24/7 giờ địa phương, đoàn tàu đã đi vào khúc cua và bất ngờ lao khỏi đường ray, khiến các toa tàu bị hất tung lên và để lại một hiện trường mà các nhân chứng miêu tả là "giống địa ngục".
 
Một em nhỏ bị thương được đưa ra khỏi hiện trường.
Một em nhỏ bị thương được đưa ra khỏi hiện trường.

Video cũng cho thấy các toa tàu đã bị lật ngược và bị văng vào một bức tường bê tông ở đoạn giao cắt phía dưới các cây cầu xa lộ.

"Nó giống như một quả bom khổng lồ phát nổ hoặc một trận động đất. Đồ đặc trong nhà tôi rung lên", một người dân sống gần hiện trường nói với kênh truyền hình địa phương.

Các nhân viên cứu hộ phải mất nhiều giờ mới giải phóng những người bị mắc kẹt và thu gom các hành khách thiệt mạng bị kẹt trong các toa tàu bị hư hỏng nặng.

Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy các thi thể nằm la liệt tại hiện trường gần đống đổ nát và được phủ các tấm chăn.

Giới chức cho hay 80 trong tổng số 218 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn, bao gồm 1 trẻ em. Ít nhất 130 người khác cũng bị thương, trong đó 90 người vẫn đang nằm viện. 36 người trong số đã bị thương nặng, bao gồm 4 trẻ em được miêu tả trong tình trạng nguy kịch.
 
Cảnh tượng đổ nát bên trong một toa tàu.
Cảnh tượng đổ nát bên trong một toa tàu.

Các hành khách nước ngoài cũng nằm trong số những người bị thương, trong đó có 5 người Mỹ và 1 người Anh. Một người Mỹ cũng bị thiệt mạng.

Hiện chưa rõ nguyên nhân của vụ tai nạn. Tuy nhiên, chủ tịch công ty tàu Renfe, ông Julio Gomez Pomar, cho hay đoàn tàu bị trật bánh không bị trục trặc kỹ thuật.

"Đoàn tàu đã vượt qua một cuộc kiểm tra an toàn vào sáng ngày 24/7. Cứ sau 7.500km, các đoàn tàu như vậy lại được kiểm tra an toàn... Công tác bảo dưỡng của con tàu cũng rất tốt", ông Pomar nói.
 
Video khoảnh khắc tàu bị trật đường ray:
 

An Bình
Theo AFP, BBC