1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Tàu sân bay duy nhất của Nga bị cháy

Đức Hoàng

(Dân trí) - Ngọn lửa đã bùng lên trên chiến hạm Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất trong biên chế quân đội Nga.

Tàu sân bay duy nhất của Nga bị cháy - 1

Tàu Đô đốc Kuznetsov đậu tại cảng (Ảnh: Sputnik).

Tass dẫn nguồn tin từ cơ quan tình huống khẩn cấp của Nga vào sáng 22/12 đưa tin, vụ hỏa hoạn đã xảy ra trên tàu Đô đốc Kuznetsov khi nó đang ở nhà máy đóng tàu Zvyozdochka tại thành phố cảng Murmansk trên Biển Barents, nằm ở cực Tây Bắc nước Nga.

Nguồn tin cho hay, 20 người đã được sơ tán, đám cháy đã được dập tắt và "không có thương vong."

Alexei Rakhmanov, người đứng đầu Tập đoàn đóng tàu thống nhất (USC), đơn vị đang giám sát việc cải tạo con tàu, nói với RIA Novosti rằng vụ việc xảy ra trong quá trình sửa chữa chiến hạm.

Tàu Đô đốc Kuznetsov là tàu sân bay duy nhất mà Nga sở hữu vào thời điểm hiện tại.

Nó hiện là chiến hạm lớn nhất của Nga và nằm trong biên chế Hạm đội Phương Bắc. Tàu có thể mang theo 26 máy bay và 24 trực thăng trên boong.

Tàu được Liên Xô chế tạo vào thập niên cuối cùng của thời Chiến Tranh Lạnh, và đưa vào biên chế vào năm 1991.

Tàu Kuznetsov sở hữu thiết kế cũ kĩ và từng xảy ra nhiều tai nạn nên Nga đã quyết định đại tu nó từ năm 2018 sau nhiều tin đồn rằng Moscow có thể loại biên tàu vì chi phí sửa chữa quá tốn kém.

Tàu chiến nặng 43.000 tấn, dài 305m này có thủy thủ đoàn 1.300 người và được trang bị hệ thống tên lửa chống hạm và phòng không. Vào tháng 11, các quan chức Nga cho biết việc sửa chữa đang diễn ra đúng tiến độ và con tàu dự kiến sẽ sẵn sàng hoạt động trở lại vào quý đầu tiên của năm 2024.

Việc nâng cấp dự kiến sẽ giúp con tàu có thêm tiềm năng tác chiến và kéo dài tuổi thọ hoạt động thêm 10 đến 15 năm nữa, Naval News đưa tin.

Quá trình sửa chữa tàu đã xảy ra một số vấn đề. Vào tháng 10/2018, ụ nổi lớn nhất của Nga, PD-50, bị chìm, khiến một trong những cần cẩu 70 tấn của nó va vào sàn đáp của con tàu, gây ra một lỗ hổng lớn.

Vào tháng 12/2019, hai người thiệt mạng và hơn 10 người bị thương sau một vụ hỏa hoạn xảy ra trên con tàu. Thiệt hại ước tính vào khoảng 8 triệu USD.

Tháng 3/2021, Nga đã bắt giữ ông Yevgeny Zudin, Tổng giám đốc Xưởng đóng tàu số 10 ở Polyarny, với cáo buộc tham nhũng 45 triệu rúp (600.000 USD) khi làm nhiệm vụ sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Nga là một cường quốc quân sự, nhưng họ dường như không quá thiết tha với tàu sân bay. Việc Nga dừng hoạt động phần lớn đội tàu sân bay thừa hưởng từ Liên Xô hoặc bị chậm trễ trong việc đóng tàu sân bay mới có nhiều lý do.

Thứ nhất, theo Robert Farley, giáo sư đại học Chiến tranh quân sự Mỹ, Nga dường như thiếu nguồn lực để chế tạo và duy trì. Chi phí đóng mới tàu sân bay có thể lên tới vài tỷ USD, như chiếc USS Ford của Mỹ đã mất tới hơn 13 tỷ USD để chế tạo.

Ngoài ra, việc vận hành tàu sân bay cũng ngốn một khoản phí không nhỏ. Để vận hành cả một căn cứ trên biển, Mỹ triển khai khoảng 5.000 quân nhân sinh sống và làm việc thường xuyên trên tàu sân bay. Điều này đòi hỏi một khoản chi phí không nhỏ để duy trì.

Thứ hai, học thuyết quân sự của Nga khác với Mỹ. Nga không có nhiều căn cứ ở nước ngoài rải khắp thế giới như Mỹ.

Năm 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhận định, Mỹ dành một khoản tiền lớn từ ngân sách quốc phòng cho tàu sân bay nhưng Nga thì không cần 5-10 nhóm tác chiến tàu sân bay vì họ chưa có ý định đưa lực lượng ra quá xa lãnh thổ.

"Chúng tôi cần các phương tiện có thể dùng để chống lại các nhóm tàu sân bay của đối thủ khi Nga bị tấn công. Điều này tiết kiệm chi phí hơn hẳn và hiệu quả hơn", Bộ trưởng Nga cho biết.

Theo Newsweek