1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Khả năng trở lại bầu trời của "ngựa thồ" huyền thoại An-225

Tùng Nguyễn

(Dân trí) - Đoàn khảo sát của nhà sản xuất máy bay Ukraine Antonov đã lần đầu tiên tiếp cận vận tải cơ lớn nhất thế giới An-225 nhằm đánh giá thiệt hại, sau khi nó bị hư hại nặng trong chiến dịch quân sự của Nga.

Khả năng trở lại bầu trời của ngựa thồ huyền thoại An-225 - 1

Đoàn khảo sát của hãng máy bay Antonov tại sân bay Hostomel (Ảnh: Antonov).

Đoàn công tác của nhà sản xuất máy bay Antonov và nhà thầu quốc phòng Ukraine Ukroboronprom mới đây đã lần đầu tiên trở lại sân bay Hostomel ở ngoại ô thủ đô Kiev, Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2. Chuyến đi này nhằm đánh giá thiệt hại mà chiến sự đã gây ra cho máy bay vận tải Antonov An-225 mang tên Mriya ("Giấc mơ" trong tiếng Ukraine). 

Theo đánh giá sơ bộ của Dmytro Antonov, phi công chính của An-225 và cũng là thành viên của đoàn khảo sát, vận tải cơ này đã hứng chịu những hỏng hóc nghiêm trọng ở phần cánh và đuôi. Thêm vào đó, phần đầu của máy bay gần như đã bị phá hủy hoàn toàn.

Khả năng trở lại bầu trời của ngựa thồ huyền thoại An-225 - 2

Hỏng hóc tại phần đuôi của vận tải cơ An-225 (Ảnh: Antonov).

Cơ hội trở lại bầu trời của siêu vận tải cơ mang tên Giấc mơ này hiện vẫn là một dấu hỏi.

Trước đó, nhà thầu quốc phòng Ukroboronprom ước tính chi phí để sửa chữa An-225 có thể lên đến 3 tỷ USD và có thể sẽ mất đến 5 năm để chiếc máy bay này có thể cất cánh trở lại. Ukroboronprom cũng lên tiếng yêu cầu chính phủ Nga phải có trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ phí tổn trong quá trình sửa chữa máy bay. 

Video đầu tiên về máy bay vận tải lớn nhất thế giới bị phá hủy ở Ukraine

Tuy vậy, đánh giá của Ukroboronprom chỉ được dựa trên những quan sát qua ảnh, do tình hình xung đột tại Ukraine đã ngăn cản những nỗ lực tiếp cận An-225 cho đến đầu tháng 4.  

Sau khảo sát tại hiện trường vừa rồi, phái đoàn của Antonov và Ukroboronprom cho biết sẽ cần một bản báo cáo chi tiết về mức độ thiệt hại của An-225 trước khi bàn về việc sửa chữa máy bay. Đây có thể được xem là một tín hiệu không mấy khả quan với khả năng trở lại bầu trời của chiếc máy bay khổng lồ này.

Khả năng trở lại bầu trời của ngựa thồ huyền thoại An-225 - 3

Phần đầu gần như bị phá hủy của máy bay An-225 (Ảnh: Reuters).

Vào ngày 27/2, Ngoại trưởng Ukraine Dmytr Kuleba đã xác nhận trên Twitter rằng máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 Mriya đã bị các lực lượng Nga phá hủy trong cuộc đụng độ tại sân bay Hostomel. Tại thời điểm giao tranh xảy ra, An-225 đang thực hiện bảo trì nên không thể di chuyển tới một sân bay khác. 

Antonov AN-225 Mriya được chế tạo từ những năm 1980 dưới thời Liên Xô. Siêu vận tải cơ này được trang bị 6 động cơ phản lực với sải cánh dài gần bằng một sân bóng đá nên có thể vận chuyển hàng hóa với tải trọng lên tới 250 tấn. Theo giới chuyên môn, nếu có thể, việc sửa chữa An-225 Mriya sẽ gặp vô vàn khó khăn do nhiều linh kiện của máy bay đã không còn được sản xuất nữa.